.
Xã giao thường thức

Ở đất nước Phật giáo Myanmar

.

Myanmar là một đất nước mà tín ngưỡng và phong tục tập quán đã ăn sâu vào cội rễ, với 89% dân số theo Phật giáo. Tiếng Myanmar là tiếng mẹ đẻ của người Bamar và là ngôn ngữ chính. Dù có nhiều nền văn hóa bản xứ tồn tại ở Myanma, nền văn hóa chiếm vị trí trọng yếu vẫn là Phật giáo và Bamar. Văn hóa Bamar từng bị ảnh hưởng từ các nền văn hóa các nước xung quanh. Do đó, có nhiều phép tắc xã giao của Myanmar có thể khá lạ lẫm đối với người nước ngoài, đòi hỏi du khách, các nhà đầu tư… phải quan sát thật nhiều khi đến đây. Người Myanmar rất thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ đối với khách nước ngoài, nhất là khi bạn tôn trọng những phép tắc, phong tục và văn hóa của họ.

Ở Myanma 89% dân số theo Phật giáo 

- Hãy chú ý bàn chân của bạn. Người Myanmar có quan niệm rất khác nhau đối với phần trên và phân dưới của cơ thể. Nếu phần trên được cho là rất linh thiêng thì phần chân được xem là thấp kém và thậm chí là không sạch sẽ. Vì vậy, bạn không nên dùng chung một vật dụng nào đó cho cả hai phần, chẳng hạn dùng chung khăn lau đầu (phần linh thiêng nhất) với chân (phần thấp kém nhất). Nếu muốn chiếm được cảm tình của người bản địa, bạn phải tuyệt đối tuân theo phép tắc này. Đừng bao giờ chĩa bàn chân của mình về phía những nơi linh thiêng như ảnh hoặc miếu thờ Phật, ảnh của người lớn tuổi hay bất kỳ người nào, vì đây là một hành động xúc phạm. Không được dùng nước từ bình đựng nước uống để rửa chân. Không được đặt chân hay ngồi lên gối dùng để gối đầu.

- Không bao giờ được chạm vào tóc, đầu hay má của người khác, cho dù đó là một cử chỉ thân thiện đối với bạn. Người Myanmar sẽ không cho đó là thân thiện mà ngược lại sẽ đánh giá bạn là người thô lỗ. Đừng chạm vào bất cứ chỗ nào trên người của phụ nữ Myanmar, khi bạn gặp.

- Người Myanmar không đi giày, dép trong nhà. Vì thế, bạn hãy nhớ cởi giày, dép và để vào một chỗ trước lối ra vào nhà. Bạn không được phép mang giày, tất và quần áo không lịch sự vào những khu vực tín ngưỡng hoặc những nơi tôn nghiêm như đền, chùa…

- Theo tập tục của Myanmar, các quý ông sẽ không bắt tay các quý bà, quý cô. Phụ nữ tuyệt đối không được ngồi ở vị trí cao hơn những người lớn tuổi khác, nhà sư, sơ hay các quý ông.

- Người Myanmar luôn cố kiềm chế không thể hiện sự bực bội trước đám đông vì cho rằng những người ngoài có thể can thiệp vào chuyện của mình.

- Sẽ rất hay nếu bạn chào đón ai bằng một nụ cười, nhưng với các nhà sư thì phải luôn luôn cúi đầu chào. Khi bạn trao quà hoặc đưa vật gì đó cho những người lớn tuổi và các nhà sư, bạn nên dùng hai tay.

- Không như những nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Myanmar khá nhạy cảm với máy ảnh. Khách nước ngoài thường được yêu cầu không chụp ảnh ở nhiều nơi hay những tòa nhà có tính chất nhạy cảm. Để tránh xảy ra những tình huống không hay, bạn hãy nhớ không được chụp ảnh ở những nơi như: cơ quan an ninh; các văn phòng chính phủ, trụ sở cảnh sát và căn cứ quân sự; bên trong các trụ sở chính phủ; bên trong các bệnh viện, phòng bệnh nhân; các quân nhân đang làm nhiệm vụ và bất kỳ các hoạt động chính trị nào…

- Nếu bạn muốn đến thăm nhà một người Myanmar, không nhất thiết phải báo trước hay chuẩn bị quà tặng cho chủ nhà, nhưng nếu vì phép lịch sự thì bạn cũng nên thông báo về chuyến thăm của bạn.

- Khi bạn ngồi tại bàn hay trong một căn phòng, ngoài việc phải chú ý có những vị trí cao thấp tùy theo nghi thức lễ tân, bạn nên cẩn thận, không ngồi phía trên các nhà sư hay những người lớn tuổi hơn.

- Hãy ăn mặc kín đáo ở Myanmar. Không nên mặc quần sooc và váy ngắn ở những nơi công cộng. Dù mặc áo sơ mi và quần tây trong thời tiết mùa hè thì rất nóng nhưng nhờ đó mà bạn mới có thể chiếm được cảm tình và sự tôn trọng của người dân địa phương.

NHẬT LINH (Theo myanmar2day)

;
.
.
.
.
.