.

Đảo lộn cùng… World Cup

.

Trong những ngày trái bóng Jabulani lăn trên sân cỏ Nam Phi, cuộc sống của nhiều người đã có một vài sự đảo lộn. Với người này, sự đảo lộn đó là điều họ mong đợi, nhưng với nhiều người khác, sự thay đổi này đã ảnh hưởng không ít đến cuộc sống, hiệu quả kinh doanh...

Trắng đêm xem bóng đá

Để thu hút khách, nhiều quán nhậu đã trưng băng-rôn, khẩu hiệu để phục vụ thượng đế mê bóng đá.

Gần một tháng qua, anh N.M (khu chung cư Thuận Phước) hầu như ra khỏi nhà từ lúc 7 giờ sáng và về nhà khi đồng hồ đã quay gần trọn một vòng tròn. Chẳng là, sáng sáng anh vẫn đến cơ quan làm việc bình thường. Trưa đi ăn với đồng nghiệp. Chiều, chưa đến giờ tan sở nhưng điện thoại anh đã có vài tin nhắn của “chiến hữu” gửi đến: “Hết giờ, ra quán C.D, đường Nguyễn Tất Thành nhậu rồi xem bóng đá luôn thể”. Thế là, mặc cho vợ giận dỗi gọi điện, nhắn tin, anh M. cứ thẳng xe từ cơ quan đến quán. Cứ thế, anh ngồi với bạn bè, bù khú chuyện bóng đá thâu đêm, về đến nhà đã 4 giờ sáng, chỉ còn đủ sức dắt chiếc xe máy vào nhà xe rồi leo lên giường, chìm vào giấc ngủ.

Để phục vụ những quý ông có niềm đam mê bóng đá như anh N.M, rất nhiều chủ quán café, quán nhậu đã đầu tư tivi, tủ lạnh, bàn ghế… để giúp khách hàng có những đêm thưởng thức bóng đá thật sự thoải mái. Chị Lê Thị Nga, chủ quán café cóc trên đường Ngũ Hành Sơn cho biết, trước khi sự kiện thể thao này diễn ra, chồng chị đã sắm thêm vài bộ bàn ghế, khiêng luôn chiếc tivi 29 in của gia đình ra quán. Ngay ngày đầu tiên, lượng khách đến quán đã “tăng đột biến”. Bình thường mỗi ngày chị chỉ bán được 70 đến 100 ly café thì những ngày World Cup diễn ra, đã tăng từ 200 - 250 ly.

Không chỉ tân trang cho những quán đã có sẵn, trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Lê Duẩn, Nguyễn Lương Bằng, Núi Thành… quán café cóc mọc lên như nấm. Hầu hết những quán này đều trang bị tivi màn hình tinh thể lỏng loại lớn để phục vụ thần dân của bóng đá. Bạn Hồ Minh Đức, sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại tâm sự: “Mấy ngày diễn ra World Cup đã xảy ra một số trận ẩu chiến tại các quán nhậu. Bởi vậy, sinh viên phần lớn chọn quán café để thưởng thức những trận cầu hấp dẫn. Không khí ở quán café cũng thích hợp để chúng tôi theo dõi một trận đấu. Hơn nữa, một ly café sẽ giúp mình tỉnh táo để theo dõi đến phút thi đấu cuối cùng, mà nếu như xem ở nhà, có thể tôi đã bỏ qua những trận đấu diễn ra lúc 1 giờ 30 phút”.

Hòa chung cùng niềm vui ngày hội bóng đá, một số người bán trứng vịt lộn, hủ tiếu, bánh bao, bắp, bánh chưng… có lượng hàng bán ra tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường, thu nhập cũng tăng lên. Anh Nguyễn Văn Minh ở phường An Hải Đông chuyên bán bánh bao dạo cho hay, trước đây mỗi đêm anh bán được khoảng 50 bánh, nhưng từ hồi có bóng đá, nhiều đêm anh bán được cả trăm cái. Có đêm đang bán đắt hàng thì bánh hết, anh phải gọi thêm “đồng nghiệp”. Nhưng hầu như ai cũng bán đắt hàng nên chẳng người nào chịu đến.

Hết đam mê “hát cho nhau nghe”

Nhóm bạn của chị Thanh Nga, ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu hầu như cuối tuần nào cũng í ới gọi nhau đi hát karaoke để thư giãn sau một tuần làm việc vất vả. Nhưng gần một tháng qua, các chàng trai trong nhóm mất hút cùng lịch thi đấu World Cup. Chị Nga tâm sự: “Tôi không nỡ phá vỡ tình yêu bóng đá của người yêu nên đành hẹn hò bạn gái đi chơi, đi mua sắm”.

Nhiều quán karaoke gần một tháng nay rơi vào tình trạng “ôm cây đợi thỏ”. Chủ quán karaoke Anh Ca trên đường Nguyễn Văn Thoại cho biết, những ngày diễn ra bóng đá, lượng khách đến quán rất ít. Trước đây mỗi đêm quán đón khoảng 20 lượt khách (chưa kể ngày lễ) đến hát thì nay chỉ còn vài nhóm bạn trẻ tổ chức sinh nhật cho nhau. Nhưng họ cũng chỉ hát 1-2 tiếng rồi đứng dậy cho kịp giờ về xem bóng đá.

Đối phó với tình trạng này, nhiều quán karaoke đã cho nhân viên “nghỉ phép không lương”. Anh Nguyễn Hữu Nhật, nhân viên một quán karaoke ở đường Nguyễn Chí Thanh cho biết, sau khi World Cup diễn ra 1 tuần, chủ quán đã cho một số nhân viên được nghỉ đến khi mùa giải này kết thúc. Trước khi nghỉ chúng tôi phải viết cam kết là sẽ quay lại tiếp tục làm việc để tránh tình trạng khách sẽ kéo đến ồ ạt ngay khi World Cup kết thúc, không có người phục vụ. Chủ quán Quỳnh Anh, đường Nguyễn Văn Thoại hóm hỉnh: “Biết trách ai được, World Cup 4 năm mới có một lần, mình già rồi còn không bỏ trận nào huống hồ gì thanh niên. Thôi, tất cả phải hy sinh vì “tình yêu bóng đá” chứ biết làm răng”.

Tuy nhiên, để lôi kéo khách hàng, nhiều quán karaoke đã đồng loạt giảm giá như Quỳnh Anh, Anh Ca, Em Ca…(đường Nguyễn Văn Thoại) giảm từ 20% đến 50%, Honey (đường Hoàng Diệu), Newlife (đường Nguyễn Chí Thanh) giảm từ 80.000 đồng xuống còn 50.000 đồng/giờ… Dù vậy, hiệu quả thu lại từ cách này không đáng là bao.

Quên niềm vui hát hò đã đành, nhiều rạp chiếu phim, quán bar cũng rơi vào tình cảnh vắng khách bởi hầu hết những trận cầu hấp dẫn đều diễn ra vào giờ cao điểm khiến các đôi tình nhân đành… hẹn hò vào dịp khác.

Tai nạn giao thông giảm

Một trong những “hiện tượng” diễn ra trong mùa World Cup là số vụ tai nạn giao thông giảm đáng kể. Tin từ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, từ ngày khai mạc World Cup 2010 đến nay, số ca vào Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu do tai nạn giao thông giảm 10 – 15%. Nếu như trước đây, mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 40 – 50 ca cấp cứu thuộc dạng này thì gần 1 tháng qua chỉ còn 25 – 30 trường hợp phải vào viện. Ông Trần Văn Linh, chạy xe thồ trước cổng Bệnh viện Đà Nẵng góp lời: “Trong thời gian diễn ra bóng đá, số ca chuyển vào bệnh viện cấp cứu cũng giảm hẳn. Có lẽ là do tụi trẻ mê bóng đá quá nên đã yên vị tại các quán café, quán nhậu từ chiều tối, không còn long nhong trên phố trong giờ cao điểm nữa”.

Ngoài ra, theo lời của chủ quán nhậu C.D trên đường Nguyễn Tất Thành, những người đến uống bia để xem bóng đá không còn tình trạng say “quên cả lối về” như trước. Đó cũng là cách uống mà như anh N.M đã… rút kinh nghiệm sau vài trận cầu: “Đi cả ngày mất dạng, về nhà vợ cằn nhằn đã mệt lắm rồi. Nếu uống say nữa thì có mà ngủ ngoài sân”. Phải chăng, có lẽ vì sợ không xem được bóng đá, sợ vợ cằn nhằn, mà hầu hết các đấng mày râu khi ra khỏi nhà, mất hút sau những trận cầu đều cố gắng hạn chế bia bọt. Tình trạng tai nạn giao thông cũng nhờ thế mà giảm đáng kể.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.