.
Xã giao thường thức

Xứ sở của cối xay gió và hoa tulip

.

Một trong những cối xay gió ở làng Kinderdijk, ngoại ô thành phố Rotterdam.

Đất nước Hà Lan là một xã hội hiện đại và đề cao sự bình đẳng. Do đó, người Hà Lan rất khiêm tốn, khoan dung, tự lập. Họ coi trọng sự giáo dục, năng lực và nỗ lực trong công việc. Người Hà Lan rất ác cảm với những chuyện không đâu và vô nghĩa.

Thái độ phô trương, khoe khoang cũng sẽ khiến người khác khó chịu. Dành dụm tiền là việc nên làm và ngược lại, phung phí tiền bạc được cho là một điều tội lỗi… Khi nói về đất nước mình, người Hà Lan luôn tự hào cho rằng Cối xay gió và hoa tulip (uất kim hương) đã tạo nên quê hương của họ.
 
Do nằm thấp hơn mực nước biển 6,7m nên Hà Lan có rất nhiều cối xay gió, với hơn 1 nghìn chiếc đang hoạt động. Làng Kinderdijk ở ngoại ô thành phố Rotterdam còn được gọi là làng cối xay gió hiện còn 19 cối xay gió xây dựng từ năm 1740 vẫn giữ nguyên trạng.

Bạn có thể biết thêm về con người của xứ sở cối xay gió và hoa tulip qua những xã giao thường ngày.

Gặp gỡ và chào hỏi

- Bắt tay với tất cả những người có mặt ở đó - đàn ông, phụ nữ, cả trẻ em và sau đó bắt tay một lần nữa khi chào tạm biệt. Hãy tự giới thiệu về bản thân mình nếu ở đó không có ai biết bạn, nếu không bạn sẽ bị cho là bất lịch sự. Người Hà Lan sẽ bắt tay và nói họ của mình, thay vì nói “Xin chào”.

Ngôn ngữ cử chỉ

- Sự kín đáo được người Hà Lan coi trọng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến sự riêng tư và hiếm khi trò chuyện với người lạ. Có nhiều khả năng họ sẽ chờ bạn bắt chuyện trước, do đó bạn đừng ngại ngần nếu muốn làm quen. Tuy nhiên, bạn nên nhớ đừng để tay trong túi khi bạn bắt tay hoặc nói chuyện với người khác. Không nên bàn luận về chuyện tiền nong, giá cả hoặc hỏi những câu hỏi riêng tư...

- Người Hà Lan thường tránh đề cập điều gì ở mức độ tuyệt đối. Họ khá “tiết kiệm” những lời khen ngợi và nếu nói rằng điều gì đó “không tồi” có nghĩa là họ có ý khen điều đó. Người nào không bao giờ đưa ra lời phê bình, chỉ trích sẽ được cho là nông cạn hoặc không dám nói lên sự thật.

- Sự hài hước của người Hà Lan thường rất tinh tế chứ không phải những cái vui nhộn bên ngoài. Nói chuyện rất thẳng thắn và tiếp xúc bằng mắt rất nhiều, đó là tính cách của người Hà Lan. Đối với người nước ngoài thì điều này có vẻ hơi “thô lỗ”, tuy nhiên đó chỉ là cách trò chuyện giao tiếp của người bản xứ.

- Người Hà Lan ưa chuộng kiểu trang phục tự nhiên, khiêm nhường, kín đáo và nhẹ nhàng.

Dùng bữa và giải trí

- Người Hà Lan sẽ nói trước với bạn rằng bạn là khách mời của họ nếu họ có ý định thanh toán hóa đơn. Nếu không, hóa đơn sẽ được chia đều cho tất cả mọi người, việc này hết sức bình thường và phổ biến ở Hà Lan.

- Ở Hà Lan, việc ăn uống không đóng vai trò quyết định đối với việc bạn có hiếu khách hay không. Vì vậy bạn đừng “mong chờ” mình sẽ được thết đãi, trừ khi giấy mời có ghi rõ sẽ có dùng bữa.

- Các quý ông nên đợi cho đến khi tất cả các quý bà, quý cô ngồi vào chỗ trước. Hãy để nữ chủ nhà bắt đầu dùng bữa trước.

- Để cả hai bàn tay của bạn lên bàn, thay vì để lên đùi, trong suốt bữa ăn. Tuy nhiên, hãy lưu ý đừng để hai khuỷu tay trên bàn. Hãy dùng dao và nĩa để dùng tất cả các món ăn kể cả bánh sandwich, trái cây và pizza. Nếu bạn muốn lấy thêm thức ăn hoặc vẫn chưa dùng xong, hãy để chéo dao và nĩa trên đĩa ăn theo hình chữ X.

- Việc rời bàn ăn trong lúc đang dùng bữa (kể cả để đi vệ sinh) được cho là điều khiếm nhã. Sau khi ăn xong, hãy đặt dao và nĩa cạnh nhau ở vị trí 5:25 trên đĩa ăn của bạn.

- Các buổi tiệc tùng thường kết thúc rất muộn, do đó bạn hãy chuẩn bị tinh thần ở lại thêm một chút sau bữa tối. Không nên đề nghị chủ nhà về việc đi một vòng để xem nhà, điều này được cho là khiếm nhã.

Tặng quà

- Quà tặng thường không được trao tại các buổi gặp gỡ trong công việc. Đối với người Hà Lan, bất kỳ một cử chỉ khoe khoang hay phô trương nào cũng đều đáng xấu hổ. Cử chỉ hào phóng của bạn chỉ khiến người khác cảm thấy không thoải mái và việc tiêu xài phung phí sẽ khiến họ khó chịu.

- Hãy tặng các món quà như sách, rượu, các đồ vật mang tính nghệ thuật và không được tặng dao. Khi được mời đến nhà một người nào đó, bạn đừng quên mang theo một món quà nhỏ cho bà chủ nhà và một ít quà hoặc kẹo cho bọn trẻ. Gửi tặng hoa trước hoặc sau bữa tiệc cũng là một cách để lấy lòng chủ nhà.

NHẬT LINH (Theo ediplomat)

;
.
.
.
.
.