.

Hai họa sĩ tí hon

.

Hai tuần vừa qua, nhiều tờ báo lớn trên thế giới đều đưa tin về cuộc triển lãm tranh của cậu bé Hamad. Phòng tranh đã gây xôn xao trong giới mỹ thuật nước Anh vì họa sĩ nhí này vừa tròn 10 tuổi. Dư luận chưa kịp lắng xuống thì một hiện tượng gây bất ngờ khác xuất hiện: Triển lãm của một họa sĩ “Thần đồng” khác: Tranh màu nước của Kieron. Thú vị hơn, họa sĩ nhí này “trẻ” hơn Hamad 2 tuổi.

Hamad Al Humaidhan.
Cậu bé thứ nhất, tên đầy đủ là Hamad Al Humaidhan, làm thế giới nghệ thuật kinh ngạc về những bức tranh sơn dầu, arcrylic, khổ lớn, vẽ theo phong cách lập thể, y hệt tranh của Picasso, mặc dù chưa bao giờ xem được những bức họa kiệt tác của nhà danh họa lừng danh Tây Ban Nha này. Nhiều người đặt biệt danh cho cậu ta là “Tiểu Picasso”.

Khi tôi đứng trước một tấm toile trắng, tôi nhắm mắt lại, tưởng tượng đến cái gì mình sẽ làm trên đó rồi tôi mở mắt ra và vẽ”. Đó là “phút nói thật” của cậu bé Hamad, 10 tuổi, người Anh, nói về “kinh nghiệm sáng tác” của mình. Năm nay, triển lãm đầu tiên ở mùa hè Hamad đã bán được một số tranh, giá 650 Euro một bức.

Tương tự như Pablo Picasso, Hamad bắt đầu vẽ tranh ở tuổi lên 7, dưới sự hướng dẫn của người cha và tranh Hamad ảnh hưởng nhiều đến châu Phi như tranh của Picasso, bởi khi vẽ, Hamad thường nghe nhạc trống mang âm hưởng đời sống của bộ lạc. Hamad vẽ từ 3 năm trước đây khi gia đình rời Kuwait đến sống ở Bath, Tây Bắc Somerset. Vào một hôm, thấy cha mình, ông Walid, một họa sĩ nghiệp dư, đang ôm một tấm toile trắng, Hamad hỏi mượn. Chỉ một vài giờ sau, người cha ngạc nhiên khi thấy Hamad đã vẽ trên đó một bức tranh khá hoàn chỉnh: Chân dung danh thủ bóng đá Cristiano Ronaldo, trung vệ của đội tuyển Manchester United.

Kieron Williamson, họa sĩ nhí thứ hai, năm nay tròn 8 tuổi. Các chuyên gia mỹ thuật đã sửng sốt trước 33 bức tranh phong cảnh được vẽ bởi một cây cọ sử dụng màu nước, phấn tiên và sơn dầu một cách điêu luyện, cự phách. Số tranh đã được bán hết một cách nhanh chóng với tổng số tiền lên đến 235.000 USD. Và hiện đang có hơn vài ngàn người “đặt hàng” trước khi họa sĩ nhí vẽ.

Kieron Williamson.
Hamad vẽ y hệt Picasso với trường phái lập thể thì Kieron vẽ theo phái ấn tượng, theo bút pháp và phong cách của họa sĩ Monet, bậc thầy phái ấn tượng ở châu Âu vào cuối thế kỷ 19. Người ta gọi Kieron là “Tiểu Monet”.

Căn nhà nhỏ của Kieron ở phía Đông nước Anh, những ngày này tấp nập khách và nhà báo lui tới. Nhất là những người khách hiếu kỳ một mực đòi xem Kieron vẽ tại chỗ để tự đánh tan nghi ngờ của họ về những bức tranh có kỹ thuật quá sức vững vàng, hoàn hảo không phải do chính tay Kieron vẽ. Cha cậu, Keith Williamson, 44 tuổi, buôn bán nghệ thuật. Mẹ cậu bé, Michelle Williamson, bác sĩ, cả hai người vừa hãnh diện về tài năng kỳ lạ vừa lo âu đến những ảnh hưởng của nó đối với con mình. Trước đây, họ đã thực sự kinh ngạc khi cậu bé lên 5 tuổi đã vẽ những vật trước mắt bằng bút chì một cách hoàn chỉnh.

Chị Michelle đang lo lắng nhiều vì mùa khai giảng năm học mới vào đầu tháng 9 tới đã gần kề. Chị kể “Năng khiếu bẩm sinh tuyệt vời của con, chúng tôi rất sung sướng và ủng hộ nhưng tôi mong rằng Kieron, con tôi tạm gác qua chuyện vẽ để trở lại với các bài tập như mọi học sinh bình thường khác”.

Riêng họa sĩ nhí “Tiểu hổ Monet” thì tâm sự, ngoài hội họa ra, cậu bé mơ ước, sau này sẽ trở thành… cầu thủ bóng đá.

HOÀNG ĐẶNG

 

;
.
.
.
.
.