.

Sydney - Thủ đô thời trang của xứ sở Kanguru

.

Trong tuần, một cuộc khảo sát quy mô quốc tế do tổ chức phi lợi nhuận Global Language Monitor của Mỹ vừa công bố cho thấy thành phố Sydney (thuộc bang New South Wales) đã được bình chọn là thủ đô thời trang của xứ sở Kanguru. Vốn được biết đến là trung tâm tài chính lớn nhất Australia, giờ đây Sydney lại vinh dự đứng thứ bảy trong danh sách các thành phố thời trang nhất thế giới, trong khi thành phố Melbourne sôi động ở miền Nam chỉ xếp thứ 11.

Mô tả ảnh.
Một cửa hàng mua sắm ở The Rock Market.

Trong các liên hoan thời trang Sydney diễn ra gần đây, người ta không còn nhìn thấy những người mẫu siêu phẳng, siêu gầy. Kênh truyền hình ABC nhận xét, những người mẫu “healthier looking” (trông lành mạnh) đã hoàn toàn đẩy lùi những cô gái siêu gầy, siêu phẳng khỏi catwalk. Đầu năm nay, việc Tuần thời trang Australia kiên quyết loại một nữ người mẫu Ba Lan do quá gầy cho thấy thành phố này đang hướng đến một thành phố thời trang chuyên nghiệp và lành mạnh hơn.

Trên thực tế cũng cho thấy, các nhà tạo mẫu Australia rõ ràng đã hoàn toàn ủng hộ xu hướng này bằng những thiết kế thời trang không còn cầu kỳ, mà tập trung vào việc làm tôn thêm những đường cong gợi cảm của người phụ nữ. Dĩ nhiên, họ chỉ chọn những người mẫu phù hợp. Phong cánh trình diễn ở liên hoan này cũng hết sức thoải mái, gần gũi với đời thường, không kiểu cách, xơ cứng như các cuộc trình diễn thời trang khác.

Dù không nổi tiếng như các thiên đường mua sắm trên thế giới, Sydney hằng năm vẫn thu hút rất đông đảo du khách quốc tế đến để mua sắm. Nhìn chung, thị trường thời trang Australia là một trong những thị trường lớn với sự góp mặt đầy đủ của các “đại gia” trên làng thời trang thế giới như: Gucci, Dolce & Gabbana, Robertto Cavalli… Bên cạnh đó, hàng loạt những trung tâm thương mại, cũng như các shop thời trang nổi tiếng nhiều vô kể trên các đường phố Sydney đã làm ngạc nhiên rất nhiều du khách. Do giá các mặt hàng ở đây hơi cao so với các khu vực và thành phố khác cho nên các tour du lịch ít có quảng cáo đến việc mua sắm ở Australia. Tuy nhiên, vào mùa giảm giá, khách du lịch lại tới đây mua sắm nhiều vô kể. Vào mùa đông, tất cả các mặt hàng đều được giảm giá từ 10% đến 80% nhằm kích thích mọi người tiêu dùng. Khi ấy giá một số mặt hàng thời trang ở Australia thậm chí còn rẻ hơn nhiều so với hàng cùng loại ở Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Cựu hoa hậu hoàn vũ Australia Jennifer Hawkins tại Festival thời trang Sydney diễn ra hôm 24-8.

Harris Carfe là một trong những hệ thống chuỗi cửa hàng lớn bậc nhất ở Australia, ở thành phố nào trên đất nước xinh đẹp này ta cũng có thể bắt gặp ít nhất là hơn chục cửa hàng của Harris Carfe. Nói là cửa hàng nhưng nhiều còn rộng bằng 2 siêu thị ở Việt Nam cộng lại, bán đầy đủ các mặt hàng từ quần áo thời trang cho đến những vật dụng gia đình như bàn, ghế, tủ quần áo… Bình thường giá cả ở đây đã rẻ hơn các cửa hàng khác, vào mùa giảm giá thì mọi người đều đổ xô đến đây mua sắm, từ sáng sớm đến khuya. Ở Australia, du khách cũng có thể mua các mặt hàng có nhãn hiệu thời trang nổi tiếng thế giới đến từ Pháp, Italia…

The Rock Market là một trong những khu mua sắm được khách du lịch yêu thích nhất bởi giá cả ở đây rẻ và nhân viên bán hàng cũng rất thân thiện. Nhưng lý do lớn nhất có lẽ do số lượng hàng cũng như các mẫu mã ở đây nhiều vô kể. Từ quần áo thời trang cho đến những món quà lưu niệm nhỏ và còn rất nhiều những sản phẩm dùng cho gia đình. Mua sắm ở đây, du khách có thể trả giá và thương lượng cho đến khi cảm thấy phù hợp nhất. Nằm ở góc phố Oxford và Newcombe, dù chỉ mở cửa vào thứ bảy hằng tuần, chợ Paddington còn là nơi ưa thích của các nghệ sĩ và những người thiết kế thời trang từ vải vóc, đồ phụ kiện, trang sức cho đến những đồ mỹ nghệ trang trí, gia công. Tới đây du khách sẽ được hòa mình vào không khí thời trang, không khí của các nghệ sĩ với những phong cách ăn mặc rất thời trang. Sau khi tham quan mua sắm, bạn có thể ngồi nhâm nhi một ly cà phê vỉa hè mang hương vị rất đặc biệt trong một không khí cũng rất đặc biệt.

Theo bà Virginia Judge, Bộ trưởng Nghệ thuật bang New South Wales, cuộc khảo sát của tổ chức phi lợi nhuận Global Language Monitor cho thấy, nếu xét ở góc độ thời trang thì trên thực tế Sydney xứng đáng là thủ đô của Australia, chứ không phải Melbourne. Bởi Sydney là quê hương của những nhà thiết kế thời trang hàng đầu Australia như Akira, Carla Zampatti, Collette Dinnigan, Jayson Brunsdon, Romance was Born, Zimmerman, Lisa Ho.

Cùng với sự phục hồi về kinh tế, New York đã trở về với ngôi vị thống trị làng thời trang thế giới, vốn bị mất vào tay Milan một năm trước. Bất ngờ đã xảy ra khi các thế lực truyền thống như London, Paris, Roma và cả Milan đã bị Hongkong qua mặt, giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng. Đây là thành tích tốt nhất mà các thành phố ở châu Á đạt được từ trước tới nay. Ngoài ra, ba thành phố khác của châu Á cũng giành được vị trí cao là Thượng Hải (12), Tokyo (14) và Singapore (15). Bảng xếp hạng năm nay cũng ghi nhận việc lần đầu tiên có sự góp mặt trong Top 10 của hai thành phố thuộc bán đảo Iberia là Barcelona và Madrid.

Gia Huy











;
.
.
.
.
.