.

Jeremy Donovan, vẽ tranh và chơi kèn Didgeridoo

.
Nghệ sĩ thổ dân Jeremy Donovan là người đặc biệt nhất trong 6 vị khách người Úc được mời tham dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Jeremy  biểu diễn kèn didgeridoo, kể chuyện và dàn dựng các tiết mục minh họa cho những câu chuyện kể về các truyền thống và tập tục của bộ lạc Kuku Yalanji, miền bắc Queensland, quê hương của anh và giới thiệu những tác phẩm hội họa.

Mô tả ảnh.
Nghệ sĩ thổ dân  Jeremy Donovan.
Xuất hiện với chiếc khố ngắn duy nhất và trên người dày đặc họa tiết bằng đất sét, tô màu, được vẽ trực tiếp khắp cơ thể, một lối “trang phục” thổ dân của Jeremy đã gây ấn tượng đối với nhiều khán giả Đài Truyền hình Việt Nam qua các tiết mục biểu diễn của mình. Anh là nghệ sĩ vốn đã nổi tiếng với cây kèn didgeridoo với làn điệu thăng trầm, tuy đơn giản, mộc mạc nhưng âm hưởng của nhịp khúc gợi trong tâm trí người nghe tiết tấu bảng lãng hình ảnh các vùng đồi núi mênh mông. Có khi  tiếng kèn kéo rền, âm vang như tiếng thác ghềnh đổ về từ núi tảng. Có khi tiếng kèn trầm lắng, gợi hình con suối, róc rách, uốn lượn khuất sâu trong rừng già.

Kèn didgeridoo được làm từ  thân cây Ecalytus, dài từ 1m đến 3m.Vì cây rất cứng nên phải bỏ công sức đi tìm thân cây nào có tổ mối sống. Mối  ăn mòn ruột cây tạo độ rỗng bên trong. Theo Jeremy, anh học cách làm kèn, lẫn cách biểu diễn từ kinh nghiệm của ông bà truyền lại. Trước khi đến Việt Nam, anh đã biểu diễn kèn didgeridoo tại các trung tâm văn hóa hay các lễ hội Văn hóa ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Canada, Anh, Hawaii, Tahiti, những cuộc lưu diễn mang về cho anh nhiều thành công và danh tiếng.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Hoa dại. Kangaroo.
 
Bên cạnh tài năng sử dụng kèn didgeridoo một cách điêu luyện và lối “kể chuyện bằng hình người”, Jeremy còn mê say vẽ tranh. Anh có lối vẽ khá riêng biệt. Hình vẽ trên tranh là kết hợp rất nhiều điểm chấm tròn nhỏ. Màu rực rỡ. Đề tài thường là hoa lá thiên nhiên hay những con thú hoang dã. Hầu hết là kangaroo, loài chuột túi biểu tượng của nước Úc.

Trong thời gian biểu diễn tại Hà Nội, Jeremy Donovan đã tìm gặp Nguyễn Thu Thủy, nhà báo-họa sĩ, người khởi xướng và thực hiện bức tranh “Con đường gốm sứ”. Bức tranh ghép gốm, sứ có chiều dài phá kỷ lục, được nhận bằng chứng nhận của tổ chức kỷ lục Guinness thế giới vào hôm 5-10, ngày lễ khánh thành. Jeremy ngỏ ý tặng 30 phiên bản tranh của mình với mong muốn đóng góp một phần dấu ấn văn hóa-nghệ thuật đương đại của thổ dân nước Úc trên mảng tranh “Con đường gốm sứ”, như một món quà nhân Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.