.

Trưng bày những kiệt tác của Picasso

.
Lần đầu tiên, một cuộc triển lãm các tác phẩm hội họa của họa sĩ lừng lẫy người Tây Ban Nha ra mắt công chúng nước Mỹ tại Viện Bảo tàng nghệ thuật tiểu bang Seattle dưới cái tên “Picasso: Những kiệt tác từ Nhà Bảo tàng Picasso ở Paris”.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Pablo Picasso.                                        Những cô nàng ở Avignon.
 
Phòng tranh gồm có nhiều tranh sơn dầu, tranh bút sắt, điêu khắc và tranh in khắc đồng với số lượng đầy đủ, phản ảnh sức làm việc sung sức của Picasso qua tám thập niên. Số tác phẩm quý giá được mượn từ Nhà Bảo tàng Picasso ở Paris nhân dịp địa điểm này tiến hành khởi công nâng cấp tòa nhà. Công trình có thể kéo dài đến năm 2012 mới hoàn tất, vì vậy những nhà bảo tàng ở nước Mỹ luân phiên mượn tác phẩm và tổ chức triển lãm. Sau cuộc triển lãm ở Seattle đến lượt Viện Bảo tàng nghệ thuật Virginia và kế tiếp là Viện Bảo tàng nghệ thuật San Francisco.

Giới phê bình nghệ thuật thế giới phân loại và đặt tên từng giai đoạn sáng tác của Picasso: Thời kỳ Xanh (1901 - 1904); Thời kỳ Hồng (1905 - 1907); Thời kỳ Ảnh hưởng châu Phi (1908 - 1909); Thời kỳ Lập thể phân tích (1909 - 1912); Thời kỳ Lập thể tổng hợp (1912 - 1919) và giai đoạn vẽ theo Chủ nghĩa Cổ điển và Siêu thực.

Mô tả ảnh.
Guernica.
Mô tả ảnh.
Derrick Cartwright, Giám đốc Viện Bảo tàng nghệ thuật Seattle đang giải thích với giới báo chí cách trưng bày tranh Picasso.
 
Thời kỳ Xanh, tranh của Picasso mang đậm sắc xanh lơ, thẩm và buồn bã. Chủ đề trong giai đoạn này của ông thường đặc tả về những thân phận bị xếp vào đẳng cấp thấp nhất của xã hội như những kẻ ăn xin, những cô gái buôn hương bán phấn.

Những năm tiếp theo của Thời kỳ Hồng và Lập thể, màu sắc, đường nét và bố cục trên tranh ông chuyển động một cách mạnh mẽ qua hàng loạt chân dung thiếu nữ. Những bức tiêu biểu trong thời kỳ này được tác giả tôn vinh như những “Nàng thơ”. Trong số đó có nhiều bức về  Olga Khokhlova, bà vợ thứ nhất và chân dung Jacqueline Roque, người vợ thứ hai.

Guernica, bức tranh mang nội dung phản kháng và lên án chiến tranh đang tàn phá khu phố Guernica, vùng Basque. Guernica nhanh chóng nổi tiếng và trở thành tác phẩm tiêu biểu và mang về cho Picasso nhiều sự ngưỡng mộ nhất trong sự nghiệp hội họa to lớn của ông. Tranh chỉ hạn có ba màu chính: xám, đen và trắng. Kích thước khá lớn: 3,50 x 7,0m, chất liệu sơn dầu. Bức tranh hoàn tất vào năm 1937, hiện đang được trưng bày tại Viện Bảo tàng Reina Sofia ở Madrid.

Picasso gia nhập Đảng Cộng sản Pháp vào năm 1944 và trở thành một đảng viên trung kiên cho đến ngày ông mất năm 1973, thọ tuổi 91.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.