.

Vinh danh vị thế danh họa Monet

.
Tác phẩm và danh tiếng của họa sĩ trường phái ấn tượng Claude Monet (1840-1926) được chào đón, trân trọng và gìn giữ ở các viện bảo tàng lớn ở Mỹ Latin hay trong các sưu tập tranh tư nhân của các tỷ phú ở Nga, Úc, Nhật. Nhưng “gần chùa gọi Bụt bằng anh”, tại chínhp quê hương mình, giá trị đích thực trong tác phẩm của Monet lại bị xem nhờn.

Mô tả ảnh.
Claude Monet - Chân dung tự họa.
Cuộc triển lãm lớn chưa từng có trưng bày các tác phẩm của bậc thầy trường phái ấn tượng này đã được khai mạc ở Paris hôm 22-9. Với gần 200 bức tranh, trong đó có nhiều họa phẩm chưa hề được trưng bày ở Pháp, đây là triển lãm hồi cố lớn đầu tiên của Monet tại đất nước quê hương ông kể từ năm 1980.

Một nhóm họa sĩ trẻ gồm Renoir, Degas, Pissarro, Sisley và Maunet đã nện một đòn trời giáng vào phòng triển lãm chính thống của Paris bằng cuộc triển lãm chung với tên gọi “Triển lãm Tranh Ấn tượng đầu tiên của năm 1874”. Những họa sĩ tiền phong ấy chấp nhận sự nghèo túng, rẻ rúng và chế giễu của công luận hàng năm trời. Giờ đây, sự đánh giá cao về thành công sáng chói qua các kiệt tác, họ đã được tôn vinh với danh nghĩa bậc thầy của nghệ thuật phục hưng hay hiện đại. Claude Monet được gọi tên bằng một biệt danh: Hoàng tử của những họa sĩ theo trường phái ấn tượng.

Những bức tranh được trưng bày tại triển lãm hầu hết được mượn từ những nơi xa xôi tận các miền thôn dã ở Úc, Mỹ hay từ những nơi chốn sang trọng của châu Âu. Đây là cuộc triển lãm tranh quan trọng vào bậc nhất tại Pháp đối với một họa sĩ từ 3 thập kỷ trở lại đây. Phòng tranh phong phú, đa dạng qua những kiệt tác vào thời kỳ hưng phấn nhất trong sự nghiệp nghệ thuật của  Monet từ năm 1860 đến 1926, năm ông mất.

Mô tả ảnh.
Bản in catalogue giới thiệu phòng triển lãm được trình bày trang trọng lời ngỏ của ông Sarkozy, Tổng thống Pháp: Biểu tượng mang tính quốc tế hiển nhiên, không thể nhầm lẫn được của nền văn hóa Pháp.

Trước đây, vào đầu thu năm 1886, Guy de Maupassant, nhà văn Pháp đứng xem Monet vẽ cảnh bờ biển Normandy, ông viết trong tác phẩm của mình về Monet: Sự thật, trước khi là họa sĩ, Monet như một thợ săn. Ông đi loanh quanh nơi chốn ông muốn vẽ, sau ông là những đứa trẻ ôm theo những tấm toile tranh trắng. 5 trong 6, 7 đứa trẻ mô tả cùng một phong cảnh trước mắt nhưng bằng những cách khác nhau vì sự thay đổi của thời gian. Với nhận xét hồn nhiên nhưng chính xác của lũ trẻ, ông chọn lọc, xoay xở nhiều cách rồi vẽ trực tiếp đề tài ấy lên toile tranh, trong đó, ông lưu ý thật kỹ ánh sáng mặt trời và bóng tối.

Những giai thoại về Monet qua lời kể của Maupassant trở nên quan điểm chính yếu trong đời sống và làm việc của Monet. Như nói về thói quen vẽ ngoài trời của Monet, ông vẽ chi tiết các phong cảnh, màu sắc, ánh sáng, bóng tối trước khi mang về để hoàn chỉnh bức tranh tại xưởng vẽ của mình.

Mô tả ảnh.
 
Các nhà tổ chức tại Grand Parlais lần này đã thực sự nỗ lực trong công việc tìm kiếm, vay mượn và tổ chức. Cuộc triển lãm tranh Monet được báo giới đánh giá cao, gọi đây là một sự kiện trọng đại để nước Pháp phục hồi vị thế của danh họa Monet.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.