.

Lỗi hẹn với MAMA

.
Giải MAMA (MNET Music Awards), giải thưởng âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc, năm nay đặt tham vọng tạo nên hiệu ứng làn sóng văn hóa nhạc Pop châu Á tương lai. Tuy nhiên, dưới sức ép của các đài truyền hình, hàng loạt tên tuổi lớn của làng nhạc xứ Hàn phải quyết định không tham dự lễ trao giải được tổ chức tại khách sạn Cotai Arena, thuộc khu Resort Venetian, Macao, Trung Quốc vào 28-11. Điều này đang làm cho uy tín của giải đang trên đà tụt dốc.

Mô tả ảnh.
Sân khấu hoành tráng của giải MAMA 2009.
 
Tạo làn sóng văn hóa nhạc Pop

Cuối tháng 10, nhà tổ chức Mnet tuyên bố, MAMA năm nay sẽ có nhiều đổi mới, hướng tới một giải thưởng tầm cỡ châu Á và mời nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia. Đại diện Mnet cho biết: “Ban tổ chức đã gửi thư mời tới các công ty giải trí tại Hàn Quốc. Chúng tôi hy vọng các nghệ sĩ sẽ tham gia đầy đủ. Tuy nhiên, hiện tại vẫn phải chờ đợi câu trả lời từ phía họ”. MAMA 2010 dự định sẽ có nhiều đột phá, trở thành lễ trao giải âm nhạc đại diện cho châu Á, góp phần đưa cả thị trường âm nhạc châu Á hòa làm một. Chiến lược đưa MAMA trở thành sự kiện toàn cầu bắt đầu năm 2008, lễ trao giải được phát sóng trực tiếp đồng thời ở ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Năm 2009, mở rộng đến 10 nước và vùng lãnh thổ ở châu Á, trong đó có Đông Nam Á. Giải MAMA, trước đây là MKMF, được giới chuyên môn đánh giá là Grammy của Hàn Quốc. Trong tương lai, các nhà tổ chức mong muốn đưa MAMA trở thành một trong những sự kiện trao giải âm nhạc hàng đầu của châu Á và vươn lên tầm quốc tế.

Với tham vọng tạo nên hiệu ứng làn sóng văn hóa nhạc Pop châu Á tương lai, ông Park Kwang Won, Giám đốc đại diện của Mnet Media nhấn mạnh: “Tương tự ảnh hưởng của giải Grammy (Mỹ) đến thị trường âm nhạc thế giới, trong tương lai, MAMA sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của âm nhạc châu Á và dần dần chiếm lĩnh thị trường âm nhạc thế giới. Hàn Quốc muốn tiên phong thực hiện điều đó”. Ông Park cho biết thêm: “Làn sóng Kpop (nhạc pop Hàn Quốc) đang bùng nổ mạnh mẽ. Chúng tôi đang phân tích những hạn chế của làn sóng Hàn Quốc. Nghiên cứu về những hạn chế không phải để dập tắt làn sóng Hàn Quốc mà phải thông qua việc giao lưu văn hóa châu Á, sự phát triển của làn sóng châu Á để xây dựng thị trường”.

Tham vọng bị dập tắt

Mô tả ảnh.
Ngôi sao xứ Hàn Rain sẽ vắng mặt tại MAMA 2010.
Theo lý giải của ban tổ chức giải MAMA, việc chọn thành phố Macao để tổ chức do nơi đây là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận và cũng là nơi có nhiều bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng được quay tại đây, như “Sao băng” hay “Phía đông vườn địa đàng”. Tuy nhiên, công ty Mnet Media vốn có xích mích với công ty SM Entertainment, đơn vị quản lý các nghệ sĩ SM như BoA, Super Junior, SHINee và SNSD nên những nghệ sĩ này chắc chắn sẽ không tham dự. Còn các công ty khác, mới đây bị các đài truyền hình Hàn Quốc ép buộc phải lựa chọn tham gia các chương trình âm nhạc cuối tuần thay vì dự giải MAMA.
 
Theo Sports Seoul, hiện tại, danh sách nghệ sĩ vắng mặt bao gồm: BoA, Super Junior, SNSD, Kara, JYJ, 4Minute, SHINee, BEAST, 2AM, Lee Hyo Ri, Rain, CNBlue, T-ara, MBLAQ, Brown Eyed Girls, G.NA, Rainbow, Son Dambi. Nhiều nghệ sĩ như KARA, T-ara hay MBLAQ... sắp ra album và ca khúc mới nên rất cần xuất hiện trong các chương trình âm nhạc trên truyền hình để quảng bá. Các nghệ sĩ muốn đến Macao dự giải sẽ phải thu xếp một lịch trình đi lại rất sát sao. Sports Seoul nhận định, có ba lý do khiến các nghệ sĩ nói không với MAMA, bao gồm: địa điểm tổ chức ở ngoài biên giới Hàn Quốc; ấn định ngày tổ chức trùng với ngày diễn ra các chương trình âm nhạc cuối tuần; và cuối cùng, MAMA ngày càng mất đi uy tín của một giải thưởng từng được cho là danh giá nhất xứ Hàn.

Trong những năm gần đây, với nhiều xáo trộn về thành phần tổ chức và cơ cấu, thường gây tranh cãi về danh sách đề cử và nghệ sĩ được trao giải. Nguyên tắc của giải MAMA là các nghệ sĩ không đến dự giải sẽ không được trao giải. Bên cạnh đó, giải còn có một trang web để người hâm mộ bầu chọn cho các hạng mục, nhưng khi xét giải lại không căn cứ vào kết quả bầu chọn này khiến người hâm mộ cảm thấy không được tôn trọng. Vì vậy, uy tín của giải thưởng MAMA cũng đang dần vơi đi trong mắt người hâm mộ và các nghệ sĩ Hàn Quốc.

GIA HUY
;
.
.
.
.
.