.

Công chức và cà-phê

Thói quen uống cà-phê buổi sáng có ở rất nhiều công chức, đặc biệt là công chức nam. Nhiều người không có được một ly cà-phê buổi sáng sẽ bứt rứt, khó chịu, làm việc không yên. Nhiều khi không ăn sáng nhưng có được ly cà-phê vẫn đủ “sáng suốt” để làm việc đến hết giờ. Ngày thứ 7, chủ nhật có thời gian thì đến các quán cà-phê vườn, các Bar cà-phê mà hàn huyên, tán gẫu với bạn bè. Địa điểm được chọn thường là những nơi có cà-phê ngon, chỗ ngồi thoải mái, không gian lịch sự, trang trí sang trọng, cung cách phục vụ chuyên nghiệp, có wi-fi.

Đối với những ngày đi làm trong tuần, thông thường với giờ làm việc quy định từ 7 giờ 30, đa số công chức sắp xếp thời gian làm sao đủ để uống cà-phê, ăn sáng và cả đưa con đi học. Không ít người chọn các quán cà-phê bình dân, hay còn gọi là “cà-phê vỉa hè”, có thể bắt gặp ở mọi nơi và thưởng thức “cà-phê kho” là chủ yếu. Cũng có người, vì không sắp xếp được thời gian nên đến cơ quan rồi kêu cà-phê vào phòng làm việc để vừa làm vừa uống, hoặc đơn giản là trữ sẵn cà-phê hòa tan trong phòng để dùng...

Nhưng có lẽ một “thói quen xấu” là đi uống cà-phê trong giờ làm việc. Một số công chức, tuy có mặt ở cơ quan rất đúng giờ, nhất là được “sếp” chứng kiến càng tốt, nhưng sau đó là “tùy cơ ứng biến”, một mình hoặc nháy nhau lặng lẽ kéo ra những quán gần cơ quan để uống cà-phê. Cũng có trường hợp thay vì uống cà-phê sáng bằng uống “cà-phê xế”, dẫn đến việc nhiều khi có người đến liên hệ công việc tìm không thấy đâu vì đang nhâm nhi ngoài quán!? Một số cơ quan, công sở, 8 giờ hơn rồi mà vẫn có người còn lục tục đến cơ quan, do uống cà-phê khi mọi người bắt đầu công việc từ lâu. Đáng trách nhất là các cơ quan có tiếp xúc trực tiếp với dân, khi người dân đến nhờ giải quyết một việc gì đó, cán bộ lại đang ngồi ngoài quán cà-phê.

Thời buổi của “công nghiệp hóa” mà trong giờ hành chính còn có công chức ngồi bình thản uống cà-phê quả là không nên và không đẹp. Hy vọng những hình ảnh phản cảm đó sẽ ngày càng ít đi trong một xã hội đang tiến lên văn minh hiện đại, trong đó có Đà Nẵng, nơi đang đẩy mạnh thực hiện mục tiêu “Có nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trong Chương trình “Thành phố 3 có”.

Dân Hùng

;
.
.
.
.
.