.

Cuộc chiến pháp lý về quyền sở hữu tranh của Picasso

.

Sau khi ông Pierre Le Guennec (71 tuổi), một thợ điện về hưu tại miền Nam nước Pháp từng làm việc cho danh họa Pablo Picasso tiết lộ, ông có hàng trăm tác phẩm chưa từng được biết đến của họa sĩ này thì một cuộc chiến pháp lý về quyền sở hữu các bức tranh cũng bắt đầu xuất hiện trong tuần qua.

Mô tả ảnh.
Ông Pierre Le Guennec - người đã cất giữ hàng trăm bức tranh của Picasso tại nhà ông ở Mouans-Sartoux.

Mặc dù ông Pierre khẳng định danh họa Picasso đã tặng ông các tác phẩm này nhưng những người quản lý tài sản của danh họa Picasso lại nộp đơn kiện vì cho rằng việc sở hữu các tác phẩm nghệ thuật này là bất hợp pháp. Toàn bộ kho báu này gồm 271 tác phẩm, với các thể loại tranh lập thể, tranh in thạch bản, các ghi chép và một bức màu nước. Người ta nói toàn bộ các tác phẩm này trị giá khoảng 60 triệu euro (tương đương 50,6 triệu bảng Anh). Người thợ điện này đã lắp các hệ thống chuông chống trộm tại một số căn nhà của Picasso ở Pháp, kể cả villa của ông tại Cannes, trong thời gian ba năm trước khi danh họa qua đời vào năm 1973.

Hồi tháng 9, ông Pierre đã liên lạc với cơ quan quản lý tài sản của Picasso trong nỗ lực tìm cách để Claude, con trai danh họa Picasso, xác thực các bức tranh này. Tuy nhiên, Claude Picasso đã bác bỏ giải thích của ông Pierre về việc ông đã có các tác phẩm nghệ thuật này như thế nào. Ông Claude Picasso cho rằng, cha ông không bao giờ cho đi nhiều tác phẩm của mình chỉ cho một người. “Đem cho đi một số lượng lớn như vậy là một điều chưa từng nghe nói tới. Nó không có lý. Những tác phẩm đó là một phần cuộc đời của cha tôi”, ông nói với tờ Liberation.

Sau khi các tác phẩm được xác thực, gia đình Picasso đã liên lạc với cảnh sát điều tra chuyên trách về nghệ thuật của Pháp. Cảnh sát đã lục soát tư gia của ông Pierre tại Cote d’Azur để thu giữ các bức tranh và lập biên bản. Các chuyên gia cho biết, chỉ riêng 9 tác phẩm loại lập thể mà ông Pierre sở hữu đã có trị giá 40 triệu euro. Phóng viên Christian Fraser của BBC cho biết, các nhà điều tra đang tìm cách xác định xem người thợ điện này bằng cách nào có được các bức tranh đó và một cuộc chiến pháp lý nhiều triệu euro về quyền sở hữu các bức tranh này cũng bắt đầu nảy sinh từ đây. Theo AP, Picasso cho ra đời hơn 20.000 tác phẩm trong suốt sự nghiệp rất dài của ông, nhưng hàng trăm tác phẩm được đưa vào danh sách bị mất là do một phần ông sáng tác rất nhiều và tặng cho nhiều người. 

Một trong số hàng trăm bức tranh của Picasso được phát hiện ngày 29-11.
Một trong số hàng trăm bức tranh của Picasso được phát hiện ngày 29-11.

Picasso qua đời ngày 8-4-1973 tại Moigins (Pháp). Ông được xem là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Thừa hưởng “geen hội họa” của thân phụ, ngay từ niên thiếu, Picasso đã tỏ ra là một “thần đồng mỹ thuật”. Mới 3-4 tuổi, Picasso đã biết vẽ và 5 tuổi đã vẽ khá nhiều tranh với một trí tưởng tượng kỳ lạ. Năm 1895, mới 14 tuổi, Picasso đã thi đậu vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Barcelona với kết quả điểm ưu. Mới học năm thứ nhất, Picasso đã tham gia Triển lãm Mỹ thuật thủ đô Madrid, Tây Ban Nha.

Tại triển lãm, tác phẩm “Khoa học và lòng nhân ái” của chàng họa sĩ trẻ Picasso đã được trao bằng danh dự. Sau đó, tại Triển lãm Mỹ thuật Malaga, tác phẩm trên đã đoạt Huy chương vàng. “Sự kiện” này đã làm cho Pablo Picasso nổi tiếng khắp Tây Ban Nha. Một năm sau (1897), Picasso trở thành sinh viên Học viện Hoàng gia Fernando. Tuy vậy, lối đào tạo kinh viện của Học viện Hoàng gia không làm hấp dẫn chàng sinh viên Picasso bằng “Âm vang Mỹ thuật” từ Paris, Pháp. Tháng 10-1899, Picasso sang Pháp và năm 1904, ông chính thức sống, sáng tác tại đây. Cũng chính tại Paris, tài năng của Picasso ngày càng phát triển và lan tỏa khắp thế giới.

Không chỉ là một đại danh họa, Picasso còn là chiến sĩ đấu tranh không mệt mỏi cho hòa bình, tự do và tiến bộ xã hội. Bằng tài năng và trí tuệ của mình, Picasso luôn đứng về phía nhân dân lao động, những người cùng khổ và đấu tranh chống lại áp bức, bất công, chống lại chủ nghĩa phát xít, đế quốc. Năm 1944, Picasso trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Pháp. Ông tuyên bố: “Lý tưởng của những người cộng sản về một thế giới tươi đẹp phù hợp với nghệ thuật của tôi”.

Bằng Châu

;
.
.
.
.
.