.
MÓN ĂN CUỐI TUẦN

Cá chim trắng kho riềng

.

Cá chim trắng kho riềng

Mô tả ảnh.

Nguyên liệu: 1 con cá chim trắng 1kg; 1 lóng riềng; 1 lóng nghệ; 2 củ hành hương; 2 quả ớt hiểm; 1/2 muỗng cà-phê tiêu bột; 2 muỗng canh nước mắm; 1 muỗng cà-phê đường nâu; 1/2 muỗng cà-phê muối bột; 2 muỗng canh dầu ăn; 1 chén nước gà.

Thực hiện: Xay nhuyễn củ riềng, nghệ, hành hương, để sẵn. Cá chim làm sạch để ráo, rắc lên chút xíu muối bột. Cho dầu ăn vào chảo chiên sơ cá chim khoảng 2-3 phút mỗi mặt, để vừa vàng một chút cho.... hấp dẫn. Dùng một chảo khác, lót riềng, nghệ và hành hương đã xay nhuyễn dưới đáy nồi, cho cá chiên lên trên, cho mắm, đường, nước gà, hai trái ớt hiểm, và rắc lên chút tiêu, kho từ từ. 

Sau khoảng 60 phút, trở mặt và tiếp tục kho riu riu cho tới khi nước cá đã trở nên sền sệt là xong. Vớt cá chim cho lên đĩa bàn lớn..., rắc vài lá ngò xanh hoặc hành lá xắt sợi. Ăn với cơm nóng.

Giò heo hầm cay với chuối chát

Mô tả ảnh.

Nguyên liệu: Giò heo khoanh: 4 miếng; Chuối chát: 8 trái nhỏ; Bún tươi: 600g; Sả tươi: 1 cây; Ngò gai, rau ngổ, ớt, dầu ăn, tỏi; Gia vị: muối, đường, nước mắm.

Thực hiện: Giò heo cạo sạch da, rửa để ráo. Chuối chát bào vỏ, khứa ngang dọc nhỏ, ngâm nước chanh pha chút muối. Sả cây: Phần đầu cắt khúc đập dập. Phần thân xắt mỏng, băm nhuyễn. Nấu cho nước nóng già, nêm chút muối, cho giò vào hầm nhỏ lửa với đầu sả đã đập dập.

Vớt bọt liên tục để nước hầm giò được trong. Khi giò gần chín cho chuối chát vào hầm chung. Trong một chảo nhỏ khác, nấu nóng một muỗng dầu ăn, cho sả, ớt, tỏi băm vào xào cho thơm, sau đó trút vào nồi giò heo. Nêm muối, nước mắm, chút đường cho vừa ăn. Sau cùng rắc ngò gai và rau ngổ đã xắt nhỏ. Món này dọn ăn nóng (để trong nồi đất càng tốt). Bún để riêng, dùng với nước mắm nguyên chất, giấm ngâm tỏi, ớt, ăn rất thú vị và không ngán.

HỒNG THÚY (st)

;
.
.
.
.
.