.

Người tạo cảm hứng cho tác giả truyện tranh Tin Tin

.
Vào năm 1928, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn Pháp Jule Verne - tác giả của nhiều tiểu thuyết khoa học giả tưởng, trong số đó có tiểu thuyết 20 ngàn dặm dưới đáy biển - tờ báo Đan Mạch The Politiken đã tổ chức một cuộc thi thú vị: Đi vòng quanh thế giới chỉ với một nửa thời gian, 44 ngày bằng bất cứ phương tiện nào, ngoại trừ di chuyển bằng máy bay. Y hệt như nhân vật Phileas Fogg trong tiểu thuyết nổi tiếng 80 ngày vòng quanh thế giới xuất bản vào năm 1873 của Jule Verne và người tham gia cuộc thi phải là các cậu bé nhỏ tuổi.

Mô tả ảnh.
Palle Huld và cuốn sách kể về cuộc thi của mình.
Palle Huld là cậu bé được chọn tham gia và đã thắng giải cuộc thi.

Chuyện thực đã xảy ra không khác gì tiểu thuyết. Đi vòng quanh thế giới, về kịp thời hạn do ban tổ chức ấn định. Huld khởi hành từ Đan Mạch vào ngày 1-3-1928 và đi vòng quanh thế giới bằng tàu hỏa, tàu thủy, ô-tô. Chú nhóc đã làm bố mẹ phát khiếp bằng “cuộc chơi” táo bạo của mình. Cậu đã đi qua nước Anh, Canada, Scotland, Đức, Ba Lan, Liên Xô, Nhật Bản. Sự cố xảy ra với chàng trai khi gặp một cô gái trên tàu xuyên Đại Tây Dương. Huld tách rời cuộc thi để… dạo chơi với người đẹp. Huld bị nhỡ tàu. Sự trễ nãi gây bất ngờ thú vị không kém câu chuyện Phileas Fogg trong tiểu thuyết 80 ngày vòng quanh thế giới.

Báo chí Đan Mạch chào đón cuộc hành trình kết thúc của Huld bằng những hàng tít lớn trên trang nhất. Hàng chục ngàn người ngưỡng mộ Huld ở Copenhagen khi Huld trở về.

Cuộc chơi của cậu bé 15 tuổi không dừng ở đây. Palle Huld viết sách kể về chuyến đi vòng quanh thế giới của mình. Cuốn sách được dịch sang nhiều thứ tiếng A Boy Scout Around The World ra đời vào năm sau 1929.
Cuối năm đó, bộ truyện bằng tranh mang tên Tin Tin của nhà văn Bỉ Goerge Remi, bút hiệu Herge xuất bản. Nhân vật Tin Tin, “vào vai” nhà báo trẻ phiêu lưu, mạo hiểm qua mọi miền trên trái đất kèm theo nhiều tình tiết vừa khôi hài vừa xác thực. Thỉnh thoảng có pha nhiều tình tiết giả tưởng. Tin Tin lôi cuốn độc giả từ người lớn đến trẻ em khắp toàn cầu. Có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào không nhưng người ta cho rằng cuốn sách về cuộc phiêu lưu của Huld đã gợi hứng cho tác giả viết Tin Tin.

Mô tả ảnh.
Tin Tin trong truyện tranh của Herge.
Huld từng là diễn viên của nhà hát kịch hoàng gia Đan Mạch. Ông đã đóng hơn 40 phim nhựa từ giữa năm 1933 đến năm 2000. Nhưng thực ra Huld đã nổi tiếng trước khi trở thành diễn viên điện ảnh và sân khấu.
Palle Huld mất ở tuổi 98, ngày 26-11-2010 tại Copenhagen, Đan Mạch.

Hoàng Đặng
;
.
.
.
.
.