.

Trách nhiệm với cử tri

.

Ngay trước thềm kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa VII, lãnh đạo UBND thành phố đã trực tiếp tiếp dân, chủ trì các cuộc họp giải quyết những vụ việc khiếu nại về đất đai kéo dài trong thời gian qua trên địa bàn thành phố. Cụ thể là các khiếu nại có tình tiết mới và phát sinh như các trường hợp nhà, đất số 30 và 32 đường Lê Lai; vụ việc nhà số 256 và 258 đường Hùng Vương; kết quả giải quyết vụ việc nhà, đất số 1 đường Hoàng Văn Thụ. Những vấn đề phát sinh này đã được giải quyết và đi đến thống nhất nhằm thực hiện những quyết định có hiệu lực của chính quyền.

Mô tả ảnh.

Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố ngày càng có chất lượng hơn.

Đây là một trong những vấn đề mà đại biểu HĐND thành phố Nguyễn Quang Nga đã theo đuổi và yêu cầu cần đưa vào Nghị quyết kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa VII để chính quyền và các cơ quan chức năng phải thực hiện, xem như là lời hứa trước cử tri nhằm tránh tình trạng dây dưa, kéo dài. “So với các lần trước thì việc giải quyết của cơ quan chức năng đã thể hiện tính tích cực và dân chủ hơn!”- ông Nguyễn Quang Nga nhìn nhận. Bởi trong những cuộc họp này, không chỉ các cơ quan chức năng và người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan ngồi lại với nhau, mà có cả sự giám sát của các vị trong Thường trực HĐND và đại biểu HĐND thành phố quan tâm đến vấn đề này.

Cùng với đó, hàng loạt những vấn đề về giao thông, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, giải tỏa, đền bù, tái định cư... là những vấn đề luôn nóng trên bàn nghị sự của các kỳ họp HĐND thành phố thời gian qua. Những nội dung này khi được các đại biểu nêu ra cụ thể và đưa vào nghị quyết, đã được các cơ quan chức năng tập trung thực hiện một cách quyết liệt hơn. Điều đó minh chứng cho tính hiệu quả trong việc đổi mới hoạt động của HĐND thành phố không chỉ trong năm qua mà trong cả nhiệm kỳ. Đó cũng là sự thể hiện trách nhiệm với cử tri của những đại biểu HĐND thành phố một cách cụ thể, không tồn tại khái niệm chung chung như trước.

Trước những đòi hỏi bức thiết của xã hội, của cử tri, thì trách nhiệm của người đại biểu càng được thể hiện rõ hơn, sự đổi mới hoạt động của HĐND thành phố càng trở nên cấp thiết hơn. Từ việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường, hoạt động của HĐND thành phố và các vị đại biểu đã đổi mới theo hướng tăng trách nhiệm hơn. Các tổ đại biểu tổ chức sinh hoạt và tăng cường theo dõi các xã, phường, quận; phối hợp thực hiện giám sát, thông tin từ cơ sở về Thường trực HĐND thành phố. Công tác thực hiện chương trình giám sát cũng được cải tiến theo hướng sâu sát cơ sở, có trọng tâm trọng điểm và bám sát những vấn đề phát sinh trong thực tiễn…

Tất cả các thông tin ghi nhận từ hoạt động giám sát đều được tổng hợp, đưa ra trong giao ban hằng tuần gần nhất của Thường trực HĐND và các Ban; từ đó các ý kiến kết luận, chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố được gửi đến các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện. Hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng các ý kiến, kiến nghị của cử tri không chỉ được tiếp thu mà có sự giải trình trực tiếp, có lúc đối thoại trực tiếp giữa cơ quan chức năng với cử tri ngay tại buổi tiếp xúc theo yêu cầu của Thường trực HĐND và các vị đại biểu để sớm làm sáng tỏ vấn đề. Chính những cách làm quyết liệt đó đã “kéo” cử tri xích lại gần hơn với HĐND thành phố và các vị đại biểu có trách nhiệm, có tâm huyết một cách rõ ràng với dân.

Từ những kinh nghiệm hoạt động trên tư cách đại biểu HĐND thành phố, khi nói về việc để thể hiện tốt trách nhiệm với cử tri, đại biểu Nguyễn Quang Nga khẳng định: Bên cạnh kiến thức, kinh nghiệm… thì người đại biểu cần phải có bản lĩnh chính trị thật vững vàng!

Anh Quân

;
.
.
.
.
.