.

“Blue Valentine” vượt qua rào cản dư luận

.

Mặc dù cả hai diễn viên chính trong bộ phim “Blue Valentine”, Ryan Gosling và Michelle Williams, đều được đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất ở thể loại phim tâm lý tại Giải Quả cầu vàng lần thứ 68 của Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood, nhưng bộ phim này đã từng gặp không ít phản ứng của Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPAA) cũng như khán giả về vấn đề tình dục và bạo lực trong phim. Đạo diễn Derek Cianfrance cho biết, sau cuộc chiến gay gắt về việc xác định độ tuổi thích hợp cho người xem phim, bộ phim đã thắng với việc xác  định độ tuổi người xem, từ “trên 17 tuổi”, thành “dưới 17 tuổi phải có người lớn đi kèm”.

 

Mô tả ảnh.
Diễn viên Michelle Williams và Ryan Gosling trong phim “Blue Valentine”.

Đạo diễn Derek Cianfrance nói, “Tôi nghĩ rằng MPAA đã đúng khi họ rộng lượng đảo ngược quyết định. Việc này đã khởi đầu một cuộc thảo luận lớn ở Mỹ về việc tại sao tình dục lại là điều cấm kỵ và tại sao bạo lực thì lại không thành vấn đề. Tôi nghĩ rằng MPAA phải đánh giá lại quan điểm của mình về những vấn đề này. Tôi cảm thấy như con tôi sẽ xem những cảnh còn tồi tệ hơn trong các quảng cáo giữa các trận bóng đá - bạo lực và súng ống. Phim “Blue Valentine” chỉ là về sự gần gụi thể xác và cảm xúc. Có rất ít cảnh khỏa thân trong phim này mà nó thiên về những cảm xúc thực sự hơn...”.

Blue Valentine là câu chuyện về mối quan hệ vợ chồng đang chết dần giữa Dean và Cindy (do Gosling và Williams thủ vai). Bộ phim là sự pha trộn nhiều cảnh đan xen khi họ mới quen nhau trước đó một vài năm với những cảnh đau đớn của tình trạng quan hệ hôn nhân bị hủy hoại vào thời điểm hiện tại. “Michelle và Ryan đã thể hiện diễn xuất trần trụi đầy can đảm và xúc động”, Đạo diễn Cianfrance nói. Ông cho biết thêm: “Chúng tôi cố gắng xử lý vấn đề tình dục trong phim “Blue Valentine” một cách có trách nhiệm”. Và để bộ phim này đến được với công chúng, mấy ai biết rằng đạo diễn Cianfrance đã có một cuộc hành trình kéo dài 12 năm để soạn thảo lại kịch bản 66 lần kể từ năm 1998. Cả hai diễn viên Gosling và Williams cũng đã gắn bó với dự án này vài năm trước khi bộ phim bắt đầu được bấm máy. Tuy không giành được thứ hạng cao tại Giải Quả cầu vàng nhưng đạo diễn Cianfrance vẫn giữ quan điểm cởi mở về cơ hội đoạt giải Oscar.

Sau khi ra mắt công chúng Mỹ vào ngày 29-12-2010, nữ diễn viên Michelle Williams - người thủ vai nữ chính Cindy – cũng đã lên tiếng bảo vệ những cảnh quay nóng trong phim và cho rằng đó là mắt xích quan trọng trong việc thể hiện ý nghĩa của bộ phim. Cô cũng thừa nhận rằng, cô từng rất đắn đo trước những cảnh này. Tuy nhiên, khi hiểu được hoàn toàn về kịch bản và nhân vật, Michelle đã quyết định hy sinh hết mình vì nghệ thuật.

“Khi hoàn thành những cảnh quay này, cả Ryan và đạo diễn Derek Cianfrance đều nói rằng họ sẵn sàng cắt bỏ nếu chúng đem tới cho tôi sự phiền toái” - cô tâm sự. “Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng trong những bộ phim nghệ thuật trước đây, chưa có phim nào có cảnh nóng mang ý tưởng lạ và độc đáo đến vậy. Tôi tự hào khi là người đầu tiên liều lĩnh thể hiện nó. Tôi hoàn toàn không thấy có gì đáng phải bàn tán, tranh cãi hay ghê tởm gì ở đây cả. Tất cả những cảnh đó đều mang tính nghệ thuật cao”.

Vượt qua những tranh cãi của dư luận, bộ phim “Blue Valentine” vẫn khẳng định được chất lượng nghệ thuật khi có mặt tranh giải ở hạng mục Un Certain Regard tại LHP Quốc tế Cannes (Pháp) vào mùa hè năm 2010. Diễn xuất của Ryan Gosling và Michelle Williams đều được ban giám khảo liên hoan phim đánh giá cao. Nhiều chuyên gia điện ảnh còn dự đoán rằng, các đề cử trong hạng mục tương tự của giải Oscar vào tháng hai này cũng sẽ có tên cặp minh tinh - tài tử này.

Gia Huy

;
.
.
.
.
.