.

Khó như… chọn người mẫu

.
Tìm người mẫu (NM) đạt chuẩn cho các sự kiện lớn trong năm đã khó. Tuyển NM trình diễn trong các chương trình cuối năm lại càng khó hơn. Năm, bảy năm dấn thân vào hoạt động thời trang, các công ty cung ứng NM ở Đà Nẵng vẫn đang đau đầu vì sự thiếu chuyên nghiệp của NM.

Cuối năm chạy sô

Mô tả ảnh.
Không dễ để tìm ra người mẫu thực sự chuyên nghiệp.
Đang tành tành bữa được bữa mất, từ Noel đến nay, hầu hết các NM cả chuyên lẫn không chuyên đều chạy mệt nghỉ cho các chương trình, sự kiện cuối năm. Tri ân khách hàng, lễ đón năm mới, tổng kết hoạt động của các resort ven biển, ngân hàng, công ty may mặc… đều không thiếu hoạt động ca múa nhạc, biểu diễn thời trang cho buổi lễ của mình thêm phần sôi động. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Giám đốc (GĐ) Công ty người mẫu LaMode nói rằng, nhiều khi phải đặt hàng NM trước cả hai tuần để họ xếp lịch với chi phí nhỉnh hơn thường ngày một chút.

Không có NM độc quyền khiến không ít công ty sự kiện và cung ứng NM lâm vào thế khó, khi không thể chủ động được nguồn NM cần thiết. “Hoạt động liên quan đến thời trang ở Đà Nẵng quá ít. Một khi không thể bảo đảm được sân chơi, nguồn thu nhập cho họ thường xuyên, mình cũng không thể ràng buộc họ trung thành với mình”, GĐ một công ty sự kiện (đề nghị không nêu tên) tâm sự.

Những đêm không rơi vào cao điểm như mấy tháng nay, các NM chỉ diễn lai rai ở các vũ trường, sàn nhảy với cát-sê từ khoảng 500 nghìn đồng trở lên.

“Chân dài” chưa… đủ dài

GĐ Thanh cho biết thêm, dù năm nào cũng cố xây dựng vài chương trình lớn, vừa tạo sân chơi cho đội ngũ NM, vừa đánh động hoạt động thời trang vốn khá im ắng của Đà Nẵng, nhưng kết quả thu được không như mong đợi. Bà dẫn chứng, một chương trình thời trang do công ty mình tổ chức được 4 lần trong 4 tháng tại tòa nhà Indochina Riverside đã phải dừng lại vì các shop thời trang, công ty thời trang, hiệu chụp ảnh cưới… tỏ ra không mặn mà hưởng ứng. “Đơn giản chỉ vì họ nghĩ: Không cần quảng cáo, đánh bóng, họ vẫn có khách hàng”, bà Thanh ngậm ngùi.

Quá ít đất diễn ở Đà Nẵng, những “chân dài” vượt trội hơn các đồng nghiệp khác về chiều cao, ngoại hình phải lặn lội vào TP. Hồ Chí Minh để có cơ hội cọ xát và tạo lập tên tuổi trong làng NM cả nước. Hiện tượng “chảy máu chân dài” này làm điên đầu các nhà chuyên tổ chức sự kiện. Theo bà Đặng Thị Kiều Hoa, GĐ Dự án Công ty sự kiện MPA Đà Nẵng chỉ còn lại những NM “trung bình khá” với chiều cao phổ biến từ khoảng 1,62-1,67m. “Khi kết hợp với chúng tôi xây dựng sự kiện, các công ty ở TP. Hồ Chí Minh đều nhăn mặt vì chất lượng NM ở đây không đáp ứng được yêu cầu của họ, nhưng đành chấp nhận. Nếu không, họ phải điều động NM từ trong đó ra với chi phí cao hơn nhiều”, bà Hoa cho hay.

Hạn chế về chiều cao, nhiều NM không chuyên còn vấp phải rất nhiều lỗi diễn xuất. “Không qua đào tạo, chỉ ráp sân khấu trong buổi tổng duyệt trước ngày trình diễn, các NM cứ thế đi đứng mà không chú ý hoặc không biết nhiều về các nguyên tắc biểu diễn”, một GĐ giấu tên nói. Cứ nghĩ NM là phải lạnh lùng, nhiều NM phô gương mặt cứng đờ, ngay cả trong trang phục áo dài truyền thống. Trong số chưa tới 100 NM đang hoạt động ở Đà Nẵng, bà Thanh ước tính, chỉ phân nửa là chuyên nghiệp, có diễn xuất tốt và “ăn” đèn.

Đào tạo NM chuyên nghiệp

“Để giúp anh chị em NM có đất sống, thêm thu nhập và trở nên chuyên nghiệp hơn, nhiều khi chúng tôi cũng cho lăng-xê NM của mình ở các thị trường xa và để họ thử sức ở các cuộc thi lớn mang tính khu vực hoặc toàn quốc”, bà Hoa chia sẻ.

Còn LaMode thì chủ động tổ chức lớp đào tạo NM tại chỗ, với khoảng 20 người/lớp, trong đó huấn luyện các kỹ năng cơ bản của NM như: Bước đi và tạo dáng, cảm thụ âm nhạc, aerobic, trang điểm, phong cách ăn mặc, giao tiếp, tạo dáng trước ống kính… “Trong số chừng đó người tốt nghiệp, chúng tôi chỉ chọn được 4-5 học viên nổi bật nhất để huấn luyện thành NM “ruột”, bà Thanh cho biết.

Hằng Vang
;
.
.
.
.
.