.

Tác phẩm nghệ thuật từ rác tái sinh

.

Erika Iris Simmons tự xưng là họa sĩ theo trường phái Pop Art nhưng có thể gọi cô ấy là họa sĩ thuộc trường phái cổ điển hoặc họa sĩ chỉ vẽ những tác phẩm của mình bằng từ ngữ bởi vì Simmons vẽ chân dung ca sĩ Madonna bằng… băng ghi âm máy cát-sét cũ; vẽ Beethoven bằng những tờ nhạc bướm của chính tác giả và vẽ nên Shakespeare, nhà viết kịch lừng danh người Anh, bằng những bài thơ trữ tình.

 

Mô tả ảnh.
Erika Iris Simmons.

Hơn ba năm qua, những bức chân dung được vẽ và dán ghép các vật liệu phế thải của Simmons đã lôi cuốn người hâm mộ trên thế giới. Album video “Just the Way You Are” của ca sĩ đương đại Bruno Mars kèm theo chân dung của Simmons thực hiện, thu hút 50 triệu lượt người xem qua YouTube.

Báo giới đánh giá những tác phẩm “vẽ và ghép” từ những vật phế thải của Simmons là cách thể hiện sự phá bỏ những lề lối kinh điển của nghệ thuật.

Năm nay 27 tuổi, Simmons sinh ra và lớn lên ở Florida. Mẹ cô là nhà thiết kế trang phục tiền phong của Trung tâm giải trí Disney World và các phim trường của hãng Universal Studios. Cha là một tay đua mô-tô chuyên nghiệp. Erika Iris Simmons tốt nghiệp khoa văn chương ở Nga, yêu thích vật lý và hình học không gian, những bộ môn giúp khá nhiều cho công việc sáng tác của Simmons bây giờ. Sau những khóa học phụ chuyên môn ở trường cao đẳng, Simmons nghỉ học để vẽ vì cho rằng đã nghe được tiếng gọi thực sự của nghề nghiệp.

 

Nhạc sĩ Ludwig Van Beethoven.
Nhạc sĩ Jimi Hendrix.
bai2.jpg   bai2.jpg
Nhạc sĩ Ludwig Van Beethoven.   Họa sĩ Salvador Dali.

Và Simmons lao vào con đường sáng tạo sau khi xem những tác phẩm của Ken Knowlton, nhà khoa học người Mỹ và là một nghệ sĩ thực hiện tác phẩm của mình bằng vi tính, cắt ghép các vật thải. Simmons sung sướng nói: “Từ khi tôi xem những tác phẩm của Ken Knowlton, hình như mọi thứ trong tôi đều xáo trộn cả lên. Tác phẩm của ông như những ca khúc ngân vang trong đầu óc, tâm trí tôi. Chúng đã mang về cho chính tôi nhiều trải nghiệm mới, sâu sắc. Ông đã tái tạo chân dung nhà khoa học vĩ đại Einstein một cách sinh động chỉ với những mẩu xương manh mún và Jacques Cousteau, nhà sinh thái học chỉ bằng cách kết dính những mẩu vỏ sò biển nhỏ bé lại với nhau”.

Simmons đã thu lượm và xé vụn bất cứ thứ gì chung quanh khu vực và gùi chung với những băng cát-sét cũ rồi đặt tất cả lên trên tấm bố trắng, tìm ý tưởng cho tác phẩm sắp tới.

Sự thành công về tài chính đến với Simmons khi các nhà bảo tàng mang tên Believe It Or Not (Tin hay không, tùy bạn) nơi chuyên sưu tập những tác phẩm thuộc dạng “kỳ lạ”, đã mua 14 tác phẩm chân dung danh nhân và nhạc sĩ của cô với giá cao.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.