.

Tết vui mọi nhà

Tết năm nay có nhiều “niềm vui kép”. Đại hội Đảng lần thứ XI thành công tốt đẹp, mở ra một thời kỳ mới cho đất nước. Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng cũng là dịp mừng Tết Nguyên đán, ngày 3-2 trùng với ngày Mồng một Tết. Xuân của đất trời, xuân của lòng người giao hòa.

Nhưng năm nay, ngay những ngày đầu đã xuất hiện không ít trở ngại. Giá cả tiêu dùng đã bị kìm lại nhưng chưa vững chắc, nhiều mặt hàng như thực phẩm, hoa Tết đang có xu hướng tăng. Lạm phát chưa bị đẩy lùi. Cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, ngộ độc thực phẩm tiếp tục căng thẳng, phức tạp. Ở các tỉnh phía Bắc, rét đậm kéo dài, ảnh hưởng không ít tới cả miền Trung. Việc lo được cái Tết vui, Tết ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm là công việc lớn, là nhiệm vụ trọng tâm, trước mắt của mỗi người, nhất là các cấp chính quyền, đoàn thể.

 Để mọi nhà cùng có tết, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã chi hàng trăm tỷ đồng để ổn định giá, mua sắm quà Tết, sửa sang, xây dựng nhà tình nghĩa, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, chăm sóc người lang thang cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Chính phủ cũng đã dành 34.000 tấn gạo, Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam đã huy động được 1.137 tỷ đồng, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã chuẩn bị được 33.000 túi quà… dành cứu trợ và tặng đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiên tai lớn trong năm qua. Ngoài việc lo Tết cho dân, các cấp chính quyền từ thành phố đến thôn, xã cũng đang khẩn trương giúp dân chống hạn, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, chuẩn bị giống cây trồng và gia súc cho vụ đông xuân tới. Các lực lượng an ninh, trật tự xã hội, quản lý thị trường… cũng đang làm việc hết sức tích cực, khẩn trương.

Nhưng dù đã có rất nhiều cố gắng, vẫn chưa thể làm hết mọi việc, dự đoán hết mọi khả năng. Chính vì vậy, người dân mong có sự cố gắng hơn nữa để Tết này không gia đình nào bị thiếu đói, bị rét và bệnh tật do rét; công tác an ninh, trật tự xã hội được tăng cường, không xảy ra hỏa hoạn lớn, các vụ án lớn trong dịp Tết; các tệ nạn giảm bớt; tai nạn giao thông không tăng; các vụ ngộ độc và dịch bệnh không bùng phát trong dịp Tết.  

 Một vấn đề ngày càng trở nên bức xúc là làm sao để đầu tư của Nhà nước cũng như tấm lòng của bà con cả nước đến được với các đối tượng đúng thời gian, đúng định lượng, đúng đối tượng. Qua nhiều đợt hỗ trợ lũ lụt hoặc tặng quà, thăm hỏi Tết cho thấy do công tác từ thiện, hỗ trợ chưa thật đi vào quy cũ nên việc phân phối, hưởng thụ tiền, của cứu trợ nhiều khi không đúng đối tượng, không kịp thời, thậm chí còn có biểu hiện tiêu cực, gây mất đoàn kết, không công bằng. Gia đình nào được báo chí phát hiện, có quan hệ họ hàng, thân tình với cán bộ có trách nhiệm cứu trợ, thậm chí chỉ do địa điểm nhà thuận tiện cho các đoàn cứu trợ đến thăm hỏi thì được nhiều, có khi rất nhiều. Ngược lại, nhiều gia đình khó khăn hơn, đáng được cứu trợ hơn lại được ít, được chậm hoặc bị bớt xén.

Một câu thơ cổ đã khái quát ước mơ của bao người:Tết chẳng riêng ai, Tết mọi nhà. Điều đó tuy khó nhưng có thể làm được và đó cũng là việc làm thiết thực mừng Đại hội XI thành công, mừng Đảng, mừng Xuân đất nước.

Thanh Bình
;
.
.
.
.
.