.
Bạn quanh tôi

Bóng blue trắng giữa đại ngàn

.
Việc các y, bác sĩ (BS) trẻ từ Bệnh viện (BV) Đà Nẵng đến khám, phát thuốc miễn phí đã mang lại niềm vui cho những người dân hai xã Trà Đốc, Trà Bui, huyện miền núi Bắc Trà My (Quảng Nam). Bởi cả hai trạm y tế xã đều có khá ít cán bộ y tế, điều kiện cơ sở vật chất lại thiếu thốn, chuyên môn thấp. Người dân buộc lòng phải đưa những người bệnh nặng vượt cả một chặng dài đường rừng quanh co, khúc khuỷu để đến BV huyện.

Mô tả ảnh.
Các y, bác sĩ trẻ Bệnh viện Đà Nẵng đang khám bệnh cho người nghèo xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Sau một ngày, đoàn đã khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 500 hộ nghèo thuộc hai xã trên, với 15 đơn vị thuốc (mỗi đơn vị tương đương 500 nghìn đồng), gồm các loại: kháng sinh, giảm đau, kháng viêm, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, tim mạch, huyết áp, đường hô hấp…
 
Cầm trên tay một số thuốc chữa bệnh thấp khớp, bà Nguyễn Thị Mơi (60 tuổi), thôn 2 xã Trà Bui vui vẻ: “Làm rừng, đi rẫy mãi người mệt mỏi lắm! Cái chân đau mấy tháng ni mà không dám đi khám vì không có tiền mua thuốc. Hôm nay nghe có đoàn bác sĩ, y tá ở BV Đà Nẵng lên làm từ thiện, tôi mừng quá nên lên đây từ sáng sớm”. Theo BS trẻ Đào Trọng Đức, phần lớn đồng bào dân tộc ở trong tình trạng suy nhược cơ thể, đau nhức toàn thân, viêm loét dạ dày, thấp khớp… nhưng lại lười đi viện.

Mặt trời đã đứng bóng nhưng người đến khám vẫn còn nhiều. Nhìn những y, bác sĩ áo ướt đẫm mồ hôi mà vẫn tươi cười hướng dẫn người dân vào khu vực khám bệnh, phát thuốc, mới thấy hết sự nhiệt tình của tuổi trẻ. Một thành viên trong đoàn chia sẻ: “Lúc đầu mình hơi lúng túng khi gặp những bệnh nhân không phân biệt được các loại thuốc.
Với họ, mình phải hướng dẫn uống thuốc theo màu. Đôi khi phải chia thuốc ra từng cụm, dặn họ sáng uống cái này, chiều uống cái kia. Cực mà vui lắm!”. BS Nguyễn Quang Bảo cũng cho biết thêm, những hoạt động tương tự luôn thu hút đông đảo y, BS trẻ tham gia, bởi đây vừa là dịp đến với bệnh nhân nghèo, vừa là cơ hội rèn luyện tay nghề, y đức.

HUỲNH LÊ
;
.
.
.
.
.