.

Chỉ thuê khi cần

.

Đối với những công ty xây dựng vừa và nhỏ, việc thuê các trang thiết bị hiện đại, đắt tiền để phục vụ công tác chuyên môn được xem là giải pháp tình thế, giải quyết những khó khăn trước mắt về vấn đề tài chính, kinh tế của doanh nghiệp (DN).

Biện pháp tránh lãng phí

 

Mô tả ảnh.
Giàn giáo là thiết bị đang được các cơ sở cho thuê tại Đà Nẵng đầu tư để phục vụ cho các công trình xây dựng nhà ở…

Theo Kỹ sư N.V.H, chỉ huy trưởng một công trình tại Đà Nẵng, ở nhiều nước phát triển, việc thuê các máy móc, thiết bị thi công công trình, từ nhiều năm qua được xem là giải pháp tối ưu của hầu hết các nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Bởi trong thực tế, có rất ít DN có thể tự bỏ ra một số vốn lớn để mua tất cả các loại máy móc, thiết bị phục vụ thi công. Hơn nữa, việc di chuyển các thiết bị từ công trường này đến công trường khác, đặc biệt những nơi xa xôi luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro với mức chi phí không nhỏ.

 

Anh Trịnh Trường Giang, Giám đốc Công ty cổ phần Không gian Việt tại Quảng Nam, một trong những đơn vị thi công công trình Azura - một phần của dự án phức hợp World Trade Center Danang (Trung tâm Thương mại thế giới Đà Nẵng) nằm bên bờ đông sông Hàn cho biết, với việc đi thuê một số thiết bị hiện đại, phù hợp với mục đích công việc, công ty đã tiết kiệm được một phần vốn rất lớn để tập trung vào việc thi công, sinh lãi nhiều hơn.

Tuy giải pháp thuê các trang thiết bị xây dựng có khá nhiều ưu điểm, nhưng theo ý kiến của một số nhà thầu tại Đà Nẵng, phần lớn những DN không có khả năng mua mới chọn giải pháp đi thuê, chứ chưa thật sự coi việc đi thuê là phương án tốt nhất nhằm tiết kiệm kinh phí cũng như hiệu quả sử dụng. Mặt khác, việc Luật Đấu thầu ở nước ta khống chế các đơn vị tham gia đấu thầu không được thuê thầu phụ vượt quá 30% khiến các nhà thầu khi muốn tham gia phải có trên 70% nhân lực, thiết bị, máy móc và dụng cụ xây dựng. Vì vậy để thể hiện năng lực cạnh tranh của mình, các nhà thầu lớn hầu hết phải mua sắm trang thiết bị để phục vụ cho mục đích thi công lâu dài.

Thị trường còn manh mún

Tại Đà Nẵng, hiện có khá ít DN kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê trang thiết bị phục vụ ngành xây dựng. Nếu có, phần lớn cũng chỉ đáp ứng những công trình đơn giản như nhà ở, khách sạn, nhà hàng với quy mô vừa và nhỏ. Để phục vụ các công trình có quy mô lớn, giải pháp thi công phức tạp, nhiều nhà thầu phải thuê thêm một số thiết bị chuyên dùng hiện đại ở Hà Nội, Sài Gòn.

Kỹ sư Đ.H.Đ, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và tư vấn kỹ thuật nền móng công trình, thuộc Đại học Đà Nẵng chia sẻ, thị trường cho thuê thiết bị xây dựng ở Đà Nẵng vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún. Việc thuê ở xa, giá thành sẽ cao hơn nhưng nhiều nhà thầu vẫn chấp nhận để đáp ứng yêu cầu công việc.

Cầu và cung chưa gặp nhau, thế nên không phải cơ sở nào mở ra dịch vụ cho thuê trang thiết bị thi công công trình cũng ngay lập tức thu lại kết quả như ý. Nhất là khi, việc mở các dịch vụ cho thuê tại Đà Nẵng còn mang tính tự phát, DN chưa có điều kiện mua sắm những trang thiết bị hiện đại cũng như chưa có kế hoạch cụ thể, dài hơi trong việc đầu tư, tiếp cận thị trường. Thực tế, để kinh doanh thành công trong lĩnh vực cho thuê trang thiết bị xây dựng cơ bản, chủ cơ sở phải có mối quan hệ rộng rãi, thân thiết với các nhà thầu, đơn vị thi công. Đó là chưa kể đến việc cần hình thành một hệ thống “chân rết”, tạo sự luân chuyển thiết bị, giảm bớt thời gian nhàn rỗi, nhanh chóng lấy lại kinh phí đầu tư…

Lý giải vấn đề này, chủ một cơ sở cho thuê thiết bị trên đường Ngô Quyền nói: “Đặc điểm chung của các máy xây dựng là có kích thước lớn, cấu tạo gồm phần cơ và phần điện, khối lượng nặng, phí vận chuyển cao nên giá thành ít nhất vài tỷ đồng trở lên, thậm chí có máy móc lên đến vài chục tỷ đồng nên rất ít cơ sở có đủ điều kiện để mua sắm, cho thuê”. Bên cạnh đó, thói quen tìm thuê thiết bị xây dựng ở Hà Nội, Sài Gòn của các chủ đầu tư những năm qua đã khiến không ít cơ sở cho thuê tại Đà Nẵng khó khăn trong việc tiếp cận thị trường.

Cũng theo Kỹ sư Đ.H.Đ, hiện các nhà thầu có khá nhiều lựa chọn khi muốn thuê thiết bị xây dựng do hình thức bán hàng cạnh tranh, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ qua mạng của các DN. Trang thiết bị bảo đảm cộng với giá cả hợp lý sẽ thu hút sự quan tâm của nhà thầu. Nhất là khi điều kiện về nguồn vốn của đa số nhà thầu xây dựng còn khá eo hẹp như hiện nay.

Tiểu Yến

;
.
.
.
.
.