.
Cửa sổ tri thức

Làm nhà chọn chữ “sinh”

.
* Xin cho biết dân gian quan niệm như thế nào qua câu nói “Làm nhà chọn chữ sinh, làm đình chọn chữ lão”? Trong nhà ở thì quan trọng nhất là chọn “sinh” ở cấu kiện nào? (Hoàng Ngọc Tú, Hải Châu, Đà Nẵng).

Mô tả ảnh.
Quốc lộ 1A đoạn đi qua quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: VTL)
 
- “Sinh lão bệnh tử” là bốn nỗi khổ trong một đời người theo quan niệm nhà Phật. Thuật phong thủy gọi đây là “quy luật vòng tuần hoàn” và đưa vào áp dụng khi xây cất công trình kiến trúc. “Sinh lão bệnh tử” gồm có có 4 yếu tố tuần hoàn (các nhà phong thủy gọi là 4 cung) tương ứng với sinh-1, lão-2, bệnh-3, tử-4. Vì thế, khi ta chia một số bất kỳ nào đó cho 4, nếu số dư bằng 1 là sinh, số dư 2 là lão, số dư 3 là bệnh và số dư 0 là tử.

Nếu “làm nhà chọn chữ sinh” thể hiện mong ước mọi sự đều được sinh sôi nẩy nở thì “làm đình chọn chữ lão” là mong ước được “sống lâu ra lão làng”.

Trong xây dựng nhà ở, người ta đặc biệt chú trọng đến tổng số các bậc cầu thang theo “sinh lão bệnh tử”. Lý tưởng nhất khi bậc cuối rơi vào cung sinh.

Theo KTS Vũ Quang Định (Công ty CP ASPACE), cầu thang rất quan trọng trong giao thông theo trục đứng của ngôi nhà, là điểm khởi đầu dẫn luồng khí trong lành đến các phòng sinh hoạt của toàn bộ căn nhà. Vì thế điểm khởi đầu của cầu thang trong nhà phải sáng sủa, thông thoáng, và được đặt vào cung “lành”, hướng tốt.

Việc tổng số bậc thang rơi vào cung “sinh” sẽ bảo đảm không những thuận tiện về sinh hoạt, đồng thời cũng mang lại cho chúng ta cảm giác yên tâm, thoải mái trong ngôi nhà của mình. Số lượng bậc thang được tính từ bậc thứ nhất cho tới điểm kết thúc. Nếu có chiếu nghỉ thì nó được tính như một bậc thang bình thường.
Có bao nhiêu quốc lộ 1?

* Vì sao gọi là quốc lộ 1A? Phải chăng còn nhiều quốc lộ 1 khác nữa? (Nguyễn Thị Mỹ Anh, Liên Chiểu, Đà Nẵng).

- Quốc lộ 1A là đường giao thông xuyên suốt Việt Nam, bắt đầu ở km 0 tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc và kết thúc tại km 2301+340 tại thị trấn Năm Căn, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Theo Bách khoa Toàn thư mở Wikipedia, gọi quốc lộ 1A để phân biệt với các quốc lộ dưới đây:

Quốc lộ 1B dài 148,5km, có điểm đầu tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn (giao với Quốc lộ 4A); điểm cuối tại cầu Gia Bảy ở thành phố Thái Nguyên. Tuyến đường này chạy qua các huyện Cao Lộc - Văn Quán - Bình Gia - Bắc Sơn - Võ Nhai - Đồng Hỷ. Các thị trấn huyện lỵ của các huyện nói trên đều nằm trên Quốc lộ 1B.

Quốc lộ 1C dài 17,3km chạy theo hướng Tây-Đông, có điểm đầu tại đèo Rù Rì ở Diên Khánh, Khánh Hòa, và điểm cuối tại ngã ba Thành, Nha Trang, Khánh Hòa. Tuyến đường này nối thành phố Nha Trang với quốc lộ 1A.

Quốc lộ 1D là con đường tránh đèo Cù Mông cho quốc lộ 1A, nối thành phố Quy Nhơn và huyện Sông Cầu tỉnh Phú Yên. Quốc lộ 1D chạy dọc sát biển, dài 35km.

Nói thêm, quốc lộ 1A trong suốt lịch sử của nó đã thúc đẩy sự phát triển của các địa phương mà nó đi qua nhưng bản thân nó lại không được phát triển. Do không đáp ứng được nhu cầu giao thông thời nay, quốc lộ 1A đang được làm mới theo hướng nâng cấp các đoạn xa đô thị, làm đường tránh tại các đô thị, làm mới trên một số tuyến có nhiều đô thị liên tiếp. Hiện nay, khi chưa có quyết định thay đổi tên đường, các đoạn mới làm được gọi tạm là quốc lộ 1A mới.

ĐNCT
;
.
.
.
.
.