.
Đọc sách

Cảnh báo từ “Sát thủ online”

.
Mở đầu là vụ giết người được tường thuật trực tiếp trên mạng gây xôn xao dư luận. Ai cũng phải rùng mình vì sự táo bạo của hung thủ khi hành động ngay trước hàng ngàn người đang truy cập Internet.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát hối hả vào cuộc, một hành trình dài để tìm ra thủ phạm. Tất cả bi kịch bắt đầu từ game online, những trò chơi tưởng như vô thưởng vô phạt.

Sát thủ online xoay quanh cuộc đời cậu bé tên Tí – hậu quả của cuộc lừa tình từ những ngày Internet mới bắt đầu gia nhập vào nước ta của anh chàng ăn chơi sành sỏi chốn thành thị với cô sơn nữ tên Loan.

Sinh ra và lớn lên trong sự hằn học, tàn bạo của người cha dượng, sự ghẻ lạnh của người bác ruột và sự thờ ơ của gia đình, 8 tuổi Tí bỏ nhà đi và dần trở thành một game thủ có hạng dưới biệt danh Mr.Mouse. Tí gia nhập vào nhóm Lucky Family gồm 7 thành viên sống chung với nhau chuyên tổ chức những cuộc ăn chơi trác tán, lừa đảo qua mạng và trở thành tội phạm bị truy lùng của cảnh sát Internet (ICS) lúc nào không hay. Tuy nhiên, mọi cuộc truy quét của cảnh sát, Mr.Mouse đều lọt lưới. Trong những ngày chạy trốn Tí quyết định đi tìm mẹ. Từ đây cuộc đời Tí bắt đầu hiện lên rõ ràng hơn, bi kịch cũng đau đớn hơn, Tí chính là tên tội phạm đã giết người anh cùng cha khác mẹ, Tí cũng tìm thấy mẹ đang đau đớn vì căn bệnh AIDS trong những ngày cuối đời, và cha của Tí chính là người đàn ông đã lừa tình cô sơn nữ mười mấy năm trước.

Tất cả sự thật cuộc đời Tí được phơi bày. Mất phương hướng, Tí trở về với tuổi thơ, nơi có cánh đồng hoa cúc mà hồi nhỏ cậu vẫn hay giấu mình. Tí thấy mình được an ủi vỗ về, thấy được bình yên khi trở về với tuổi thơ, và cũng ở đây chàng hiệp sĩ đen oai hùng một thời đã kết thúc cuộc đời mình khi mới tròn 18 tuổi.
Dù là một cao thủ võ lâm nhưng với mẹ Tí vẫn chỉ là đứa con khao khát được yêu thương. Vì mẹ, Tí bất chấp nguy hiểm đi tìm. Nhưng khi biết người mà nó ngày đêm mong mỏi được gặp không còn thì mọi thứ tan biến. Tí tìm đến cái chết, một cái chết nhẹ nhàng, mặc cho bên ngoài khu đồi, ông bác ruột đang ráo riết lên kế hoạch lùng bắt tên tội phạm nguy hiểm. Chết là cách duy nhất để Tí được gần mẹ.

Qua Sát thủ online, Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh vai trò của cha mẹ đối với con cái. Trẻ con cần được dạy dỗ, yêu thương ngay từ trong gia đình. Con cái hư cũng từ chính cha mẹ mà ra. Cả với thượng tá Hoàng - vị cảnh sát mẫn cán trong công việc nhưng cũng đành bất lực trước cô con gái bởi anh dành quá nhiều thời gian cho công việc mà quên mất rằng mình còn có gia đình, còn có cô con gái đang tuổi mới lớn cần có sự quan tâm nhất định của cha mẹ. Sự buông lỏng quản lý con cái, phó mặc hoàn toàn cho vợ đã dẫn đến bi kịch đáng tiếc. Con gái dính phải scandal sex khiến người vợ phải tìm đến cái chết để mong được giải thoát.

Có chút gì đắng đót trong các mối quan hệ, giá trị đạo đức bị đảo lộn.  Sát thủ online còn đề cập tới những mặt trái của Internet, nó làm con người vô cảm trước nỗi đau của người khác, những vầng hào quang ảo trong thế giới ảo đã làm biến đổi tâm lý giới trẻ gây ra những hệ lụy xấu đến xã hội, khiến chúng quên đi giá trị đích thực ngoài cuộc sống.

Là cuốn tiểu thuyết đầu tiên viết về tội phạm mạng nhưng Nguyễn Xuân Thủy đã khá thành công trong đề tài này. Nhà văn Bùi Anh Tấn nhận xét “… Sát thủ online” đưa người đọc vào một thế giới vừa hư vừa thực, hấp dẫn đến từng câu chữ và gấp sách lại là một nỗi buồn nhè nhẹ…”. Đầu năm 2011 Sát thủ online được nhận giải A trong cuộc thi tiểu thuyết và bút ký về đề tài “Vì bình yên cuộc sống” 2007-2010 do NXB Công an nhân dân phối hợp với Hội Nhà văn tổ chức.

Nhật Hạ
(*) Sách do NXB Công an nhân dân phát hành năm 2010.
;
.
.
.
.
.