.

EU không kiểm soát nguồn tiền tài trợ

.
Trong lúc cả thế giới chắt chiu cho nỗ lực khôi phục nền kinh tế sau khủng hoảng, EU đã nhận cái “tát” rất đau từ Tòa án kiểm toán châu Âu về sự lãng phí ở nguồn tiền tài trợ lên tới 10 tỷ bảng Anh mỗi năm. “EU đã thất bại trong việc kiểm soát luồng tiền tài trợ của chính mình”, Tòa án kiểm toán châu Âu chỉ trích.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Malawi, Bingu Mutharika mua máy bay từ tiền tài trợ của EU.
 
Hàng tỷ bảng từ tiền thuế của người dân đã bị tiêu xài không đúng mục đích trong rất nhiều dự án tài trợ của EU. Tòa án này chỉ trích nguyên nhân là EU đã lựa chọn quá ngẫu nhiên các dự án mà không thẩm định nhu cầu của quốc gia đó, đánh giá hiệu quả hoạt động của dự án đó với người nghèo như thế nào, nhiều dự án không thể kiểm soát nổi hoạt động. EU dễ dãi trong tài trợ tới mức nhiều chính phủ đã nhận tài trợ bằng cách đơn giản nhất là điền vào các mẫu giấy có sẵn.

Mô tả ảnh.
Học viên khóa học nhảy ở Burkina Faso do Bỉ tài trợ.
Có rất nhiều dự án nghe rất… “buồn cười” mà không ai có thể nghĩ ra. Đó là dự án của Bỉ đổ tiền vào Burkina Faso để mở các lớp học… nhảy. Các nhà tài trợ lạc quan tới mức bảo rằng “Nếu âm nhạc thịnh hành thì châu Phi cũng sẽ… phát triển theo” dù rằng một nửa dân số nước này kiếm chưa tới 70 bảng mỗi ngày. EU đã bỏ ra 8,8 triệu bảng để thành lập trung tâm tư vấn di cư ở Mali nhằm giúp người dân tìm kiếm việc làm tại châu Âu. Kết quả không thể tin được: Trung tâm giúp tìm được việc cho… 6 người trong suốt 3 năm qua! Một cửa hàng thuốc tây được xây dựng thông qua quỹ tài trợ ở Sierra Leone nhằm tạo ra chỗ cho các dược sĩ phân phát thuốc miễn phí cho người dân nhưng đến nay bị bỏ hoang và thành nơi phóng uế. Nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn nhiều so với… Afghanistan nhưng Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước nhận viện trợ chính của EU với mức 500 triệu bảng/năm, tức là cao gấp đôi so với Afghanistan.

EU dường như bỏ mặc những kế hoạch tài trợ sau khi giải ngân. Tờ báo Daily Mail của Anh điều tra thấy được rất nhiều khoản tài trợ sang các nước châu Phi đã bị sử dụng sai mục đích. Tổng thống Malawi, Bingu Mutharika ngay sau khi nhận đợt tài trợ mới đây nhất trị giá 450 triệu bảng của EU đã tậu cho mình máy bay phản lực. Tổng thống Uganda Yoweri Museni, 67 tuổi, người tự mô tả mình trong cuộc bầu cử là Rambo, đã mua máy bay phản lực Gulfstream G550 sau khi nhận gói tài trợ 407 triệu bảng trong thời gian 5 năm. Ông cũng xây một cung điện lộng lẫy trị giá 100 triệu bảng, trong khi hầu hết dân chúng sống trong nghèo đói.

Tiếp lời chỉ trích của Tòa án kiểm toán châu Âu, Bộ trưởng Phát triển quốc tế (Anh), Andrew Mitchell bảo rằng chúng ta cần phải xem lại cách tài trợ của EU. Nguồn tiền tài trợ cần minh bạch hơn nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là cải thiện tốt hơn cuộc sống của người dân nghèo.

Anh Thư
;
.
.
.
.
.