.

Nhịp cầu nhân ái

.
Hiểu được ý nghĩa thâm thúy câu nói của ông bà xưa “sống cái nhà, già cái mồ”, tuổi trẻ Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động nhân ái nhằm mang lại sự sống yên bình cho những người còn cơ cực.

Mô tả ảnh.
Không chỉ hỗ trợ nhà, Đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung còn tặng quà để bà con có thêm niềm vui ngày về nhà mới.
 
Hỗ trợ nhỏ, niềm vui lớn

Nghe có tiếng gõ cửa nhè nhẹ lẫn trong tiếng mưa, chị Phạm Thị Ngọc Yến đi ra. Một người phụ nữ co ro trong chiếc áo mưa tiện lợi, ngước nhìn chị với ánh mắt rụt rè, e ngại: Xin lỗi, cho tui làm phiền chút. Được chị trấn an “không sao, mời cô vào”, người phụ nữ đi vào, bà ngồi xuống ghế một lát mà vẫn chưa biết bắt đầu như thế nào.

Bà tên là Trần Thị Xuân, hiện ở trong một con hẻm trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Bà làm nghề vá xe bên góc một ngã tư đường phố nuôi hai con còn đi học, một trung học, một đại học. Căn nhà bà đã xuống cấp, mái tôn rỏ nước mỗi khi trời mưa. Nghe người ta “mách miệng” rằng Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm công tác từ thiện rất tốt, bà hỏi địa chỉ rồi đội mưa đi thẳng tới nhà của Bí thư Đoàn Phạm Thị Ngọc Yến.

Lẽ ra, theo thông lệ thì các hộ muốn được Đoàn Cienco 5 hỗ trợ về nhà ở thì phải được Đoàn các địa phương nơi cư trú giới thiệu. Tuy nhiên, cám cảnh trước trường hợp bà Xuân, đích thân chị Ngọc Yến đã đến nhà bà khảo sát rồi thống nhất với Ban Thường vụ Đoàn Cienco 5 “xé rào”, hỗ trợ cho bà 3 triệu đồng để bà sửa mái nhà và làm cánh cửa kéo. Số tiền tuy nhỏ nhưng đã mang lại cho ba mẹ con bà Xuân niềm vui rất lớn: Mùa mưa năm ngoái không phải ướt át và đón cái Tết cũng đầm ấm hơn.

Kể lại chuyện này, chị Ngọc Yến cho biết, theo “Chương trình sửa chữa và xây dựng nhà cho các hộ đặc biệt nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” của Đoàn Cienco 5, mỗi hộ được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà mới. Năm ngoái, ngoài tổng số tiền hỗ trợ nhà cho người nghèo trên cả nước của Cienco 5 là 4 tỷ đồng, Đoàn của đơn vị cũng đã vận động từ nhiều nguồn gần 300 triệu đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội này.

Làm cho các hộ khó khăn thêm... nợ nần?

Mô tả ảnh.
Một trong những căn nhà thắm thiết nghĩa tình đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Duy Tân.
Hiểu được ý nghĩa thâm thúy câu nói của ông bà xưa “sống cái nhà, già cái mồ”, tuổi trẻ Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động nhân ái nhằm mang lại sự sống yên bình cho những người còn cơ cực.

Anh Huỳnh Trung Hậu, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng cho biết, năm ngoái đơn vị phát động công trình thanh niên “Xây dựng 8 nhà cho người nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” và thực tế đã xây dựng được 10 căn nhà như thế với số tiền trung bình 25 triệu đồng/nhà từ nguồn đóng góp, vận động của đoàn viên thanh niên các đơn vị trực thuộc. Đơn vị làm tốt công tác này là Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Xong nhà, Đoàn Thanh niên các đơn vị còn đến thăm, tặng thêm một số dụng cụ gia đình (quạt máy, giường, nồi cơm điện…) và hỗ trợ một số tiền mặt để bà con ổn định cuộc sống.

Ngoài việc hỗ trợ tài chính, nhiều đoàn viên còn phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi tiến độ thi công nhà, tham gia giúp đỡ một số công việc trong khả năng của mình để hoàn thành nhanh nhất căn nhà cho các hộ khó khăn. Vì vậy, khi bàn giao nhà, bà con rất vui mừng và trân trọng những tình cảm, sự giúp đỡ cụ thể của tổ chức Đoàn khối Doanh nghiệp.

Đoàn trường Đại học Duy Tân thì năm ngoái hoàn thành 2 căn nhà Đại đoàn kết, mỗi căn trị giá 20 triệu đồng từ nguồn kinh phí do đoàn viên, sinh viên toàn trường đóng góp. Tuy nhiên, khi vận động quyên góp từ sinh viên thì số tiền thường không đủ 20 triệu cho một căn nhà, Đoàn trường phải quan hệ với các doanh nghiệp để xin thêm. Ngoài ra, do đặc thù công việc của mình, anh Phạm Đăng Quang, Bí thư Đoàn trường còn vận động thêm cộng đồng mạng xã hội trên Internet.

Cũng có nhiều kỷ niệm khó quên - anh Quang chia sẻ, các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn rất mừng khi nhận được sự hỗ trợ để xây dựng lại căn nhà xiêu vẹo của mình. Tuy nhiên, bà con nghĩ rằng mỗi lần làm nhà là mỗi lần khó nên đi vay mượn đâu đó để có thêm tiền xây nhà kiên cố hơn và rộng hơn. Chính vì lẽ đó chúng tôi rất ngại vì vô hình trung mình đã làm cho các hộ khó khăn thêm nợ nần!

Ý nghĩa hơn trong Năm Thanh niên 2011

Không chỉ đoàn viên thanh niên mà cả những người trẻ tuổi trong Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng cũng tham gia chương trình an sinh xã hội này như lời ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội: “Hưởng ứng cuộc vận động vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, tại Lễ bế mạc Giải Tennis Doanh nhân Đà Nẵng, các doanh nghiệp đã ủng hộ 200 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Ngoài ra, CLB Nữ Doanh nhân cũng đã ủng hộ xây dựng 4 ngôi nhà tình nghĩa tổng trị giá 60 triệu đồng”.

Năm Thanh niên 2011, Đoàn trường Đại học Duy Tân sẽ tiếp tục vận động xây dựng 3 căn nhà nữa cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố, hiện đang khảo sát một căn nhà tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.

Đoàn khối Doanh nghiệp ban đầu phát động công trình thanh niên xây dựng ít nhất 5 nhà Nhân ái cho các hộ nghèo. Nhưng tính đến hết quý 1-2011, công trình đã nhận được sự ủng hộ của các đơn vị trực thuộc với nguồn kinh phí đủ để xây dựng 6 căn nhà, dự kiến sẽ khởi công trong quý 2-2011. Từ kết quả khả quan này, Đoàn khối tiếp tục vận động để có thêm kinh phí xây được khoảng 8 căn nhà, trị giá mỗi căn 25 triệu đồng.

Anh Huỳnh Trung Hậu chia sẻ: Với tính nhân văn, công trình thanh niên này được đoàn viên thanh niên hưởng ứng nhiệt tình, được lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm giúp đỡ. Triển khai sâu rộng công trình đến từng chi đoàn, chúng tôi nghĩ đây là một nhịp cầu nhân ái nối từ tấm lòng của đoàn viên thanh niên với các hộ nghèo, góp phần an sinh xã hội cho thành phố.
 
VIÊN PHÚC QUÂN
;
.
.
.
.
.