.

Những người trẻ mới

.
“...Là thế hệ được sinh ra, lớn lên khi Tổ quốc đã được thái bình, độc lập, chúng ta mãi mãi tự hào về tinh thần yêu nước nồng nàn, chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc của thế hệ cha ông, tự hào về truyền thống của quê hương anh hùng. Chúng ta cũng phải biết biến niềm tự hào ấy thành những hành động thiết thực, luôn nung nấu trong mình những ước mơ và khát khao cháy bỏng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố…”, anh Phan Văn Tâm - Chủ tịch Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố đã nhấn mạnh như vậy nhân đợt phát động Cuộc thi “Ý tưởng xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng năm 2011” vào đúng dịp kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng  Đà Nẵng.

Mô tả ảnh.
Một thế hệ cán bộ trẻ đang hình thành và được tin tưởng giao nhiệm vụ.
 
Nếu tính theo quy định về độ tuổi thanh niên, thì có thể nói, một thế hệ thanh niên mới đã hoàn toàn nằm trong khoảng thời gian đất nước thống nhất sau Đại thắng mùa Xuân 1975. Nghĩa là một thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trong thái bình, độc lập và thống nhất; đồng thời bắt đầu bước vào tuổi thành niên khi đất nước đã bước vào thời kỳ đổi mới. Còn đối với thế hệ trẻ của thành phố, thì họ có cơ hội được chứng kiến
những bước đổi thay kỳ diệu của Đà Nẵng sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; họ được đồng hành với những bước chuyển mình từng ngày theo nhịp thở đô thị hóa mạnh mẽ của thành phố.

Trong bước chuyển mình đó, Đà Nẵng đã có những chủ trương, chính sách mới nhằm xây dựng một thế hệ trẻ mới của thành phố đủ sức đáp ứng kịp thời những yêu cầu của thời đại, với những bước đi mang tính chiến lược có tầm nhìn xa trông rộng để từ đó tạo nên những bước đột phá quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phố trong xu thế mới, trong giai đoạn cách mạng mới. Trong đó, việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ bảo đảm chất lượng là yêu cầu đặt ra hàng đầu, tạo nền tảng cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó là cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, bậc học, thì việc tập trung cho những mũi nhọn ở bậc phổ thông cũng được chú trọng; từ đó hình thành các Trường THCS Nguyễn Khuyến, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Tiếp theo, là việc ra đời của các đề án về đào tạo đại học trong và ngoài nước bằng ngân sách Nhà nước dành cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố và đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở các cơ sở nước ngoài (hiện đã được thay thế bằng đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao)... Chính việc tập trung vào các mũi nhọn này đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng một đội ngũ cán bộ trẻ “có nền tảng vững chắc”, luôn được kế thừa liên tục cho hôm nay và tương lai.

Cùng với đó, thành phố đã triển khai những ý tưởng mới trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ ở cơ sở - từ các sở, ban, ngành cho đến các địa phương với những cách làm phù hợp với thực tiễn. Đó là việc đào tạo học viên tạo nguồn chức danh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, xã trên địa bàn thành phố; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ trẻ... Tính ưu việt của các chương trình đào tạo này, đó là khắc phục những hạn chế trong lối đào tạo mang tính lý thuyết mà tập trung vào giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn phát triển của thành phố, của việc xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu thực tế. Không chỉ được đào tạo, bồi dưỡng qua các khóa học đặc biệt này, mà các cán bộ trẻ còn có những cơ hội được đối thoại với lãnh đạo Đảng, chính quyền của thành phố; qua đó họ được truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm và cả việc “truyền lửa” của thế hệ trước cho mình. Từ đó, các cán bộ trẻ sau đào tạo, bồi dưỡng có đủ tự tin, bản lĩnh hơn khi đối diện giải quyết công việc, mà trước đó thì thường phải tích lũy kinh nghiệm qua nhiều năm công tác. Trên thực tế, một đội ngũ cán bộ trẻ đã được tin tưởng bố trí, giao phó công việc và họ đã không phụ niềm tin đó!

Luôn còn đó những khó khăn, thách thức, nhưng rõ ràng, với sự quan tâm và đầu tư một cách đúng hướng của thành phố, vừa tạo nền tảng đồng thời tập trung vào những mũi nhọn đào tạo nhân lực chất lượng cao, hy vọng sẽ tiếp tục hình thành một thế hệ trẻ mới có tri thức, sáng tạo, tràn đầy nhiệt huyết và niềm tin, đáp ứng được yêu cầu phát triển của Đà Nẵng trong giai đoạn mới.

Anh Quân
;
.
.
.
.
.