.

Sống là cho…

.

“Một số tiền nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm, tấm lòng rất lớn”, các bạn sinh viên trong Ban điều hành diễn đàn svdanang.com chia sẻ sau buổi tổ chức đêm nhạc từ thiện gây quỹ ủng hộ nạn nhân Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần. Đây là một trong những hoạt động hướng về cộng đồng của các đội nhóm, câu lạc bộ tình nguyện thuộc các trường đại học (ĐH), cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Mô tả ảnh.
Quyên góp trong chương trình “Áo ấm mùa đông” của các bạn SV ĐH Đà Nẵng.

 

Cho đi sự yêu thương

Chương trình ca nhạc quyên góp ủng hộ nạn nhân Nhật Bản do chính các bạn sinh viên biểu diễn, khán giả cũng là sinh viên, kết quả thu được sẽ gửi qua Hội Chữ thập đỏ thành phố để sẻ chia với những người bạn chưa hề biết tên, chưa một lần gặp mặt. Và cũng giống như nhiều sinh viên của ĐH Đà Nẵng, rất nhiều bạn trẻ hiện nay tập hợp nhau lại, thành lập các nhóm, câu lạc bộ (CLB) từ thiện khi cùng chung suy nghĩ: sẻ chia tấm lòng, tình cảm của mình nhằm đem lại niềm vui, nụ cười đến với những mảnh đời kém may mắn hơn.

Hoạt động từ thiện của phần lớn các bạn trẻ diễn ra âm thầm, lặng lẽ và tự thân vận động là chính. Để có được nguồn kinh phí duy trì hoạt động, ngoài việc tự bỏ tiền túi ra, các bạn còn làm đủ các công việc khác, từ bán hoa vào các dịp lễ, đến thầu vé xem phim và lớn hơn là liên kết để tổ chức những chương trình ca nhạc với các ca sĩ “sao”. Số tiền thu được dù không nhiều, nhưng cũng đủ để các bạn mua quà, chia vui với các em nhỏ mồ côi, người già không nơi nương tựa. Để chuẩn bị cho kế hoạch “dài hơi”, mùa hè thì các bạn đi quyên góp áo quần ấm chuẩn bị cho chương trình “Áo ấm mùa đông”; sau mỗi năm học lại đến các trường xin sách vở cũ của các em học sinh hay tận dụng cả những tập vở còn nhiều giấy trắng.

Là một trong những CLB mới ra đời với hơn một năm hoạt động, nhưng CLB Sức trẻ đã có bề dày hoạt động đáng nể với hàng chục lần tổ chức nấu và phát cháo ở một số bệnh viện của Đà Nẵng và Quảng Nam,
quyên góp sách vở, áo ấm giúp các em học sinh ở Đông Giang, Nam Trà My, Điện Bàn (Quảng Nam)… Bạn Đỗ Đại Nghĩa, Chủ nhiệm CLB cho biết, nhóm đã nghĩ ra các phương án kinh doanh để có thể tổ chức hoạt động đều đặn hằng tháng, khi không thể vận động quyên góp ở những chương trình nhỏ. Ngoài ra, gần 50 thành viên của CLB còn hưởng ứng các hoạt động tình nguyện như đi bộ hưởng ứng bảo vệ môi trường, tuyên truyền cho ngày Vì trái đất… Các thành viên của diễn đàn svdanang.com đều đặn tổ chức dạy học cho các em học sinh Trường PT Chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu…

Không giống như các CLB khác, Sharing the life sau hơn 3 năm thành lập vẫn trung thành với tiêu chí ban đầu là một tổ chức chuyên hoạt động từ thiện. Từ 5 thành viên sáng lập, các bạn đã có một đội ngũ gần 50 người cùng chung chí hướng. Với lợi thế trực thuộc Hội Từ thiện thành phố,  Sharing the life có được những địa chỉ cụ thể cần giúp đỡ. Bạn Ngô Bảo Thiên, thành viên CLB chia sẻ, ngày nghỉ, các bạn đến các “địa chỉ đỏ” có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như một chuyến đi khảo sát, sau đó lên kế hoạch quyên góp, giúp đỡ. Đến nay CLB đã hàng chục lần tổ chức nấu cháo ở các bệnh viện và cả quyên góp nóng để hỗ trợ một số bệnh nhân trong chuyến đi; quyên góp áo ấm trong chương trình “Mùa đông yêu thương” cho gần 2.000 hộ dân ở Đông Giang, Quảng Nam; trao học bổng cho một số học sinh nghèo học giỏi; năm 2009 CLB vận động giúp đồng bào bị bão lụt số tiền 50 triệu đồng hay quyên góp 49 triệu đồng cùng nhiều áo quần, đồ dùng giúp bà con Quảng Bình bị lũ lụt trong năm 2010…

Nhận về bài học ý nghĩa

Những con số, những chuyến đi của các CLB từ thiện, tình nguyện đến với cộng đồng sẽ còn tiếp diễn. Nhưng đằng sau những con số ấy là tấm lòng yêu thương con người, sẵn sàng hy sinh vì người khác của các bạn trẻ. Bởi thay vì ngày nghỉ được vui chơi, thư giãn, nhiều bạn rong ruổi trên xe gắn máy để đi tìm người cần giúp cũng như mang quà, mang tấm lòng nhỏ bé của mình đến với những người kém may mắn.
Các bạn trẻ mà chúng tôi gặp đều có chung suy nghĩ: Bản thân mình được sống trong một gia đình hạnh phúc, khá đủ đầy và mình làm được gì cho mọi người hay chưa? Mình sẽ làm thật nhiều cho những người mình yêu thương, những người mình chưa gặp và sẽ gặp. Dù điều đó không lớn, không quan trọng nhưng những người kém may mắn sẽ cảm thấy thật quý giá.

Sống là sẻ chia như ý nghĩa của tên gọi CLB Sharing the life và nhiều CLB tình nguyện, từ thiện khác. Cô Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện thành phố cho rằng, khi các bạn trẻ hiểu được giá trị đồng tiền, biết san sẻ đồng tiền mình kiếm được và thời gian nghỉ ngơi của riêng mình để đến với cộng đồng, đó là việc làm nhân đạo mà không phải ai cũng làm được. Và khi công việc từ thiện được nhiều bạn trẻ chung tay góp sức, nhiều người có hoàn cảnh bất hạnh sẽ cảm thấy vui hơn, gánh nặng xã hội cũng sẽ nhẹ bớt. Cô Tám cũng hy vọng rằng, khi có nhiều bạn trẻ làm từ thiện, lớp trẻ sẽ có lối sống tích cực hơn, biết vì người khác hơn là có một xu hướng sống chỉ biết vì bản thân mình như một số người trẻ hiện nay.

Hoàng Nhung

;
.
.
.
.
.