.

Tác phẩm sắp đặt của Niki de Saint Phalle

.
Địa điểm Kunsthalle Würth ở Schwäbisch Hall, Đức là khu vực có không gian rộng lớn thường triển lãm các tác phẩm có thể trưng bày bên trong nhà hoặc ngoài trời như tượng đá, đồng hay các phù điêu mang kích thước quá khứ. Từ 17-4 đến 16-10-2011, nơi đây khai trương cuộc triển lãm toàn bộ tác phẩm nghệ thuật gồm 180 tranh, tượng và tác phẩm sắp đặt, từ những bức tranh đầu tiên đến những bức tượng cuối đời của nữ họa sĩ nổi tiếng người Pháp, bà Niki de Saint Phalle.

Mô tả ảnh.
Niki de Saint Phalle.
Những sáng tác của bà gồm các hình khối, mảng, lắp ghép bằng nhiều chất liệu khác nhau, có khi ghép cả gốm, sứ. “Hãy cùng chơi với tôi” - vừa là tên của một tác phẩm của bà vừa là tên gọi của cuộc triển lãm. Lời mời gọi đến các tác phẩm mang phong cách riêng và đầy nữ tính của bà như đưa người xem đến thưởng thức các trang sách đã mở sẵn. Những trang sách mang nội dung phong phú với văn phong lạ và tứ đẹp.
 
Tác phẩm của Niki de Saint Phalle  không thể phân loại cũng như không hề mang tính mâu thuẫn, trái nghịch, đôi khi tác phẩm của bà như mải mê trong cội nguồn tinh khiết của văn hóa thổ dân, có khi chúng để lại những trải nghiệm sâu sắc của bà về đời sống, về vẻ đẹp thuở ấu thơ. Tất cả mọi thứ hình ảnh ấy lướt trôi thật nhẹ nhàng và gắn bó qua từng bức tranh, bức vẽ hay các bức tượng có kích thước khổng lồ hay thật nhỏ, những bức phù điêu, những góc vườn mỹ thuật và kể cả những cuốn sách hay những thước phim liên quan tới tác phẩm đã phản ảnh được sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật đồ sộ của bà Niki de Saint Phalle.

Nữ họa sĩ, điêu khắc và nhà làm phim Niki de Saint Phalle sinh năm 1930 ở Neuilly-sur-Seine, gần Paris, Pháp. Sau cuộc khánh kiệt tài chính, bà theo gia đình đến sinh sống ở Mỹ và mất vào năm 2002 tại San Diego, California, Mỹ.

Mô tả ảnh.
Khách đang xem tác phẩm của Niki de Saint Phalle.
Mô tả ảnh.
Tác phẩm của Niki de Saint Phalle.
 
Trong thời niên thiếu, bà Niki làm người mẫu thời trang. Đến tuổi 16 bà xuất hiện trên bìa tạp chí Liffe (số tháng 9-1949). 3 năm sau Niki được in trên trang bìa Vogue, một tạp chí thời trang nổi tiếng ở Pháp. Trong thời gian làm người mẫu thời trang ở Paris, Niki được giới thiệu đến Hugh Weiss, một họa sĩ người Mỹ, ông ta vừa là bạn vừa là người thầy đầy kinh nghiệm dẫn dắt Niki vào con đường nghệ thuật và luôn luôn khích lệ Niki tự tìm tòi học thêm trong việc tạo nên tác phẩm nghệ thuật cho chính mình. Dần dần, xuyên suốt tác phẩm qua nhiều giai đoạn, bà Niki de Saint Phalle thừa nhận đã học hỏi thêm nhiều từ những họa sĩ bậc thầy siêu thực và trừu tượng tại Paris như Max Ernst, Rene Magritte, và Salvador Dali.

Hoàng Đặng
;
.
.
.
.
.