.

Triển lãm “Tác phẩm siêu nhỏ” của nghệ sĩ Ukraina

.
Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Ukraina ngày 25-3 vừa qua, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Ukraina phối hợp tổ chức trưng bày triển lãm 20 tác phẩm siêu nhỏ của nghệ sĩ Nikolai Syadristy tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội từ ngày 24 đến 26-3).

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Chân dung  T. Shevchenko. Những người chơi cờ tướng. Cành hoa nở.
 
Tác phẩm của Nikolai Syadristy đưa chúng ta tới thế giới được thu nhỏ tận cùng - những hình thể chạm khắc hoặc tranh vẽ - có kích thước nhỏ bằng… một phần trăm sợi tóc. Người xem phải nhìn qua kính hiển vi.

Năm nay, nghệ sĩ Nikolai Syadristy tròn 74 tuổi. “Tác phẩm siêu nhỏ” của ông đã mang lại nhiều thành công qua các cuộc triển lãm nhiều nơi trên thế giới như Montreal, Paris, Tokyo, Osaka, Prague, Sofia, Budapest, Warsaw, Dresden. Một số tác phẩm khác được đề cao và trưng bày thường xuyên tại 2 nhà bảo tàng dành riêng cho nhân vật: Polytechnical ở  Moscow và nhà bảo tàng Văn hóa Lịch sử Quốc gia Kiev-Pechersk.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Gặp gỡ. Những cánh chim én.
 
Xuất thân từ trường Nông nghiệp, Nikolai Syadristy theo học mỹ thuật ở Cao đẳng Nghệ thuật Ukraine. Đứng đầu về các môn thể thao dưới nước nhưng “Tác phẩm siêu nhỏ” làm đam mê ông suốt 30 năm qua. Trong số các tác phẩm siêu nhỏ của Nikolai Syadristy có bộ chân dung của T. Shevchenko, nhà thơ lớn và Solomia Kruselnitskaya ca sĩ lừng danh của Ukraina. Còn một số tác phẩm đáng kể như “Những người chơi cờ tướng”, người chơi và bàn cờ được khắc nhỏ li ti, đặt trong đầu cây kim khâu chỉ; “Gặp gỡ” - trên khay là một bình rượu, vài ba cái ly, một trái táo, tất cả đặt trên một mẩu đường vụn; “Cành hoa nở” - những bông hoa và cành lá được vẽ trên mình nửa của hột trái táo; “Những cánh chim én” - Tổ chim én được làm trên hạt giống hoa anh túc, dát vàng. Những con chim én mẹ và con cũng được làm bằng vàng với độ dày 5 microns…

Nghệ thuật “Tác phẩm siêu nhỏ”, trình bày sự kỳ diệu của cuộc sống qua một thế giới siêu vi của  tế bào và trao tặng chúng ta tiềm năng sáng tạo về một loại hình nghệ thuật mới mẻ. Nikolai Syadristy là người mở đường cho chúng ta đi sâu vào vẻ đẹp của thế giới “không thể nhìn thấy được bằng mắt thường” qua những hình ảnh siêu nhỏ và cung cấp cho chúng ta cái nhìn khác, phong phú hơn về thế giới chúng ta đang sống.

Cuộc giao lưu văn hóa quốc tế này mang lại cho giới yêu nghệ thuật Việt Nam sự công phu, trau chuốc và nỗ lực sáng tạo của các nghệ sĩ Ukraina.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.