.

Hấp dẫn từ những trang sách

.
Chuẩn bị cho các độc giả nhí có 3 tháng mùa hè rong ruổi đến những miền đất lạ chỉ có trong các trang sách, các nhà xuất bản (NXB) đã đồng loạt giới thiệu nhiều tác phẩm văn học mới lạ, hấp dẫn.

Mô tả ảnh.
Các bạn trẻ đọc sách tại Thư viện Đà Nẵng.
 
Văn học Việt lên ngôi

Một tín hiệu vui cho văn học Việt là sự lên ngôi của nhiều tác phẩm, tác giả trong nước. Độc giả không còn ai xa lạ với cái tên Nguyễn Nhật Ánh với những tác phẩm quen thuộc như: Bồ câu không đưa thư, Mắt biếc, Hạ buồn, Cô gái đến từ hôm qua, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và mới nhất là Đảo mộng mơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh... Đặc biệt, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã tạo nên một hiện tượng phát hành trên thị trường sách văn học Việt Nam với 3 lần tái bản và đã lập kỷ lục xuất bản khi tái bản ngay trong ngày đầu tiên ra mắt. Lối viết dí dỏm, sâu sắc và gần gũi của ông đã nhanh chóng đi vào lòng người đủ mọi lứa tuổi.

Các nhà văn trẻ đang tạo thành một lực lượng hùng hậu khi liên tiếp cho ra đời nhiều tác phẩm viết cho tuổi thơ. Tập truyện Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của Nguyễn Ngọc Thuần vừa được chuyển ngữ thành Open The Window, Eyes Closed vẫn giữ được giọng điệu giàu chất thơ. Mỗi truyện ngắn trong tập truyện này vừa là một truyện ngắn tặng bạn đọc trẻ thơ, lại vừa là một truyện ngắn dành cho người lớn. Thế giới chính là tất cả những gì thân thuộc, thương mến nhất ngay ở trước mắt; khu vườn nhỏ cạnh cửa sổ nhà mình, cuộc sống hằng ngày êm đềm của cha mẹ, bạn bè, cô giáo, hàng xóm láng giềng.

Đầu tháng 5, NXB Kim Đồng chào mùa hè với một loạt sách văn học dành riêng cho các lứa tuổi thiếu nhi, tuổi mới lớn. Chuyến du hành vào giấc mơ (Bông Hồng Vàng) kể về một cô bé sống ở tương lai, cách hiện tại 100 năm, trong thế giới hiện đại mà laptop không bàn phím, chỉ cần điều khiển bằng suy nghĩ; hệ thống trượt lăn khỏi phải đi bộ; quần áo may bằng keo kết dính vạn năng; tem cảm ứng thay điện thoại di động… Chim mặt người (Nguyễn Khoa Đăng) là một thế giới hồn nhiên với niềm vui từ thiên nhiên và gợi cho các bạn nhỏ ý thức bảo vệ môi trường. Với các bạn nhỏ đã từng yêu thích nhà văn Lưu Thị Lương thì không nên bỏ qua tựa sách mới Mùa hè lạnh toát. Đó là chút lắng lại để có thể chạm vào nét trong veo của những xúc cảm nơi người trẻ đang lớn, của những cô cậu học trò mà kỷ niệm về những giờ phút bên bạn bè ở trường, ở lớp tưởng như mới hôm qua.

Bên cạnh sách thiếu nhi, sách dành cho lứa tuổi mới lớn không kém phần phong phú. Độc giả sẽ bắt gặp một góc Hà Nội tháng tư dưới những vòm cây mướt xanh qua góc nhìn của tác giả Mộc Anh trong Những khúc blues của tôi. Các tập truyện ngắn Sinh nhật mùa đông (Trần Thị Thu Hương), Kẻ hiếu kỳ (Đoàn Phương Huyền), Có gã trai đạp xe run lẩy bẩy (Trần Minh Hợp) chia sẻ những cảm xúc, rung động không gọi thành tên của thế giới học trò.

Vẻ đẹp văn chương của sách chuyển ngữ

Mô tả ảnh.
Với mảng sách dịch dành cho thiếu nhi, các NXB không tập trung vào những tựa sách thuộc thế giới kỳ ảo hay đầy ma thuật như cách đây vài năm mà hướng đến những tựa sách chứa đựng vẻ đẹp lấp lánh hơi thở cuộc sống. Nơi trú ẩn của Kathi Appelt, người đọc nhận ra các sinh vật trong cuộc đấu tranh sinh tồn và tìm nơi trú ẩn đã cho thấy những nỗ lực phi thường, những vẻ đẹp tuyệt vời của tình yêu thương, lòng trắc ẩn, lòng dũng cảm và niềm tin, niềm hy vọng mãnh liệt. Giờ ra chơi của nhóc Nicolas, Nhóc Nicolas phiền muộn tiếp tục ra mắt bạn đọc, và trọn bộ Nhóc Nicolas đã được Nhã Nam xuất bản. Serie về chú chim cánh cụt Luy-xiêng, một trong những serie sách thiếu nhi được các bậc phụ huynh Pháp mua nhiều nhất cho con em mình trong vòng mười năm trở lại đây, hè này cũng đã có mặt trên quầy sách dành cho thiếu nhi Việt Nam.

Cuối tuần qua, Totto-chan bên cửa sổ - cuốn tự truyện của nhà văn Kuroyanagi Tetsuko,  một câu chuyện đầy xúc động và những nụ cười trong trẻo của cô bé Nhật Bản Totto-chan đã lại trở lại trong một phiên bản hoàn toàn mới, do Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam xuất bản đúng dịp 30 năm sau ngày ấn bản đầu tiên được phát hành tại Nhật Bản. Dịp này, Nhã Nam cũng giới thiệu cuốn tự truyện Một lít nước mắt của tác giả Kitou Aya. Đây là những dòng nhật ký đầy cảm động của một cô bé mắc phải chứng bệnh nan y mà cho tới tận bây giờ y học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị. Cuốn nhật ký ghi lại những xúc cảm của một cô gái còn quá trẻ để phải từ giã cuộc sống tươi vui đầy hứa hẹn, đồng thời ghi lại những câu chuyện gia đình đầy cảm động đã nâng đỡ Aya trong những tháng ngày vô vọng và nỗ lực của một con người để chống chọi lại số phận khắc nghiệt của mình.

Hoàng Nhung
;
.
.
.
.
.