Văn hào Nga Fyodor Mikhailovich Dostoevsky từng có câu nổi tiếng “Cái Đẹp sẽ cứu thế giới”. Nếu người lớn biết cách viết những điều tốt đẹp nhất lên trang giấy trắng đầu tiên trong tâm hồn con trẻ thì thế giới sẽ tốt đẹp biết bao.
Trường MN Họa Mi đưa trẻ quay về với nét đẹp văn hóa cổ truyền dân tộc qua các hoạt động văn hóa dân gian. |
Những “trang viết” đầu tiên
Ta là dân nước Nam bao đời ghi dấu hùng anh. Đem máu xương dâng hiến cho non sông mãi mãi thanh bình... Ca khúc “Dân nước Nam” của nhạc sĩ Quang Vinh vang lên hào hùng qua tiếng hát của cậu bé Nguyễn Duy Nam. Nhập vai một vị tướng xưa với trang phục cổ truyền, cậu đã dấy lên niềm tự hào dân tộc trong lòng khán giả bằng cái đẹp của ca từ, động tác vũ đạo… Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 của Trường mầm non (MN) Họa Mi, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, hôm đó đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng phụ huynh và quan khách.
Trường Họa Mi hiện có 15/23 cô giáo chơi organ thành thục, có thể trực tiếp dạy các cháu hát, múa, số còn lại đang đi học tiếp. Với sự hỗ trợ của phụ huynh, nhà trường còn mời các giáo viên chuyên sâu từng lĩnh vực về dạy để cho cả cô lẫn cháu ngày một đẹp hơn qua các loại hình nghệ thuật như thể dục thể hình, vẽ tranh, dạy múa, hát...
Trường MN Tuổi Ngọc, phường Hòa Minh, thì sau gần hai năm được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đã trở thành trường MN có cảnh quan sư phạm hàng đầu quận Liên Chiểu. Trẻ không phải sống khép kín trong 4 bức tường mà có cả một không gian vui chơi ngoài trời với cây xanh, thảm cỏ, đồ chơi. Tranh minh họa chuyện cổ tích, trò chơi dân gian thấp thoáng đầy sống động sau những hàng cây xanh, nhìn tranh là trẻ liên tưởng đến lời cô dạy. Trẻ hóa thân vào nhân vật trong các chuyện cổ tích, cảm thụ vẻ nhân văn ở đó để tâm hồn mình ngày một đẹp hơn lên.
Quận Liên Chiểu hiện có 6 trường MN công lập, mỗi trường có một nét riêng, nhưng tất cả đều chung một mục tiêu là hướng trẻ đến cái Đẹp, như khẳng định của ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng GD&ĐT quận: “Tâm hồn trẻ như tờ giấy trắng. Lần đầu tiên trẻ bước tới trường thì trường phải đẹp, từ cảnh quan sư phạm tới từng góc lớp. Cả cô giáo cũng phải đẹp, bởi trong mắt các cháu, cô giáo là cô tiên, phải đẹp người đẹp nết để các cháu noi gương. Cô giáo dạy các cháu 5 tuổi còn phải là người viết chữ đẹp để 24 chữ cái đầu tiên “viết” vào tâm hồn các cháu cũng phải chỉnh chu, thẩm mỹ”.
Phát triển nhân cách từ cái Đẹp
Trường MN Hồng Nhung, quận Thanh Khê, là trường MN tư thục đầu tiên nói riêng, trường MN đầu tiên nói chung ở Đà Nẵng được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức 2 trong năm 2009. Đó là kết quả của cả một quá trình phấn đấu bền bỉ của nhà trường, phụ huynh và học sinh.
Để giúp trẻ phát triển toàn diện, trường luôn chú trọng các bộ môn nghệ thuật nhằm định hướng cho trẻ các năng khiếu thẩm mỹ như hoạt động tạo hình , hoạt động âm nhạc, hoạt động làm quen văn học ...Các hoạt động ngoại khóa thường xuyên được tổ chức để giúp trẻ cảm nhận cái đẹp. Từ đó, cô và trò nhà trường đã thực hiện mỗi năm được từ 8-12 chương trình khoa giáo, văn hóa – văn nghệ phát trên Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng.
Nhìn lại hoạt động của cô và trò nhà trường thời gian qua, cô Hiệu trưởng Vương Thị Nguyệt cho rằng tất cả đã tạo cơ hội cho trẻ được tiếp cận cái Đẹp một cách nhẹ nhàng và hiệu quả, dạy trẻ thể hiện cái Đẹp từ lời nói đến việc làm, dạy trẻ yêu thiên nhiên, yêu con người qua các chuyên đề “Giáo dục lễ giáo”, qua hành vi ứng xử có văn hóa. Các cháu được tạo điều kiện tốt nhất để từng bước phát huy năng khiếu, biết tự làm đẹp cho mình và mọi người xung quanh, góp phần tự định hình, phát triển nhân cách hướng về cái Đẹp.
Văn hào Nga Fyodor Mikhailovich Dostoevsky từng có câu nổi tiếng “Cái Đẹp sẽ cứu thế giới”. Nếu người lớn biết cách viết những điều tốt đẹp nhất lên trang giấy trắng đầu tiên trong tâm hồn con trẻ thì thế giới sẽ tốt đẹp biết bao. Sứ mệnh cao cả ấy, trước hết, thuộc về các cô nuôi dạy trẻ.
VĂN THÀNH LÊ