.

Năng lượng tái tạo

.
Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn năng lượng hóa thạch và ứng dụng năng lượng tái tạo (NLTT) sẽ là một trong những giải pháp tối ưu không chỉ trong tình hình hiện nay mà cả trong tương lai, giúp tiết kiệm đáng kể nguồn nguyên liệu đang cạn kiệt.

Mô tả ảnh.
Năng lượng gió dồi dào nhưng quá  ít những  ứng dụng.
 
Nguồn năng lượng  đa dạng

Ông Huỳnh Phước, Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ Đà Nẵng nhận xét: Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, năng lượng gió và ánh sáng nhiều nên quang điện và phong điện sẽ giải quyết được vấn đề thay thế khi nguồn năng lượng hóa thạch như dầu thô, khí, than… đang ngày càng cạn kiệt. Với tiềm năng lớn như thế, chúng ta có thể vừa tiết kiệm năng lượng, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường.

Trước đây, tại các vùng nông thôn, lượng chất thải từ rơm rạ, phân heo lớn, vừa ô nhiễm môi trường, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Từ đây đã có nhiều nghiên cứu, biến chất thải thành lượng khí đốt đáng kể cho các gia đình. Thông thường, các hộ chăn nuôi xây hầm khí sinh học để tạo ra nguồn chất đốt rẻ tiền, vừa giải quyết được vấn đề môi trường. Theo kỹ sư Trần Phú, Trưởng ban Khoa học và Kỹ thuật  Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố, đây là nguồn NLTT rất hữu ích, nhưng bà con thường học hỏi các mô hình Biogas ở nhiều nơi và tự xây hầm bằng gạch, xi-măng, dễ bị ăn mòn, tuổi thọ hầm không cao. Hiện nay, màng HDPE (Hight density polypropylene) có tuổi thọ lên đến 50 năm nhưng mới chủ yếu được sử dụng trong công nghiệp, ở các công ty môi trường, xử lý rác thải để tạo ra CO2 phục vụ việc đun, nấu, phát điện…

Đà Nẵng nằm trong vùng nhiều nắng và gió, một số ứng dụng từ năng lượng mặt trời đã được đưa vào sử dụng như bếp nấu dùng năng lượng mặt trời (bếp nấu parabol) được triển khai ở Hòa Quý và gần đây nhất là sử dụng NLTT cụ thể là nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Hiện nay các thiết bị năng lượng được sử dụng chủ yếu tại các khách sạn lớn do nhu cầu sử dụng cao nên nguồn nước nóng bằng năng lượng mặt trời đã giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản đáng kể. Ông Trần Quang Thông, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách khoa miền Trung cho biết, bình thường, mùa mưa lạnh kéo dài các thiết bị năng lượng mặt trời sẽ không thu được ánh sáng sẽ không có nước nóng nhưng thiết bị tiết kiệm năng lượng của công ty đã khắc phục được tình trạng này do sử dụng các hỗ trợ bằng nhiệt điện hoặc gas trên nguyên lý hoàn toàn tự động hóa.

Ứng dụng chưa nhiều

Mô tả ảnh.
Ông Huỳnh Phước bên các thiết bị tiết kiệm năng lượng
Trong khi nhiều nước trên thế giới đã đưa việc sử dụng NLTT trở thành yêu cầu bắt buộc trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, thì ở nước ta vẫn còn lắm gian nan. Được đánh giá là quốc gia có tiềm năng về tiết kiệm năng lượng do lượng nắng lớn, gió nhiều nhưng trên thực tế, năng lượng gió ở nước ta mới chỉ được khai thác ở quần đảo Trường Sa. Tại đây, năng lượng mặt trời và sức gió được tái tạo thành điện dùng để thắp sáng và phục vụ sinh hoạt.

Thiết bị năng lượng mặt trời của Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách khoa miền Trung rất hữu ích trong đời sống, nhưng hiện nay cũng mới chỉ lắp đặt ở một số khách sạn tại Đà Nẵng.

Ông Trần Quang Thông lý giải: Sở dĩ thiết bị này chưa được sử dụng rộng rãi trong dân cư một phần do trước đây cũng có những nhà cung cấp thiết bị sử dụng NLTT nhưng do giải pháp chưa đúng, không đem lại hiệu quả như người dân mong đợi nên khi nhắc đến thiết bị NLTT, người dân chưa thực sự tin tưởng, nhiều doanh nghiệp cũng hoài nghi về hiệu quả sử dụng, một phần cũng vì chi phí lắp đặt ban đầu cao hơn những thiết bị sử dụng điện nhưng khi đã lắp đặt thì chúng ta sẽ dùng nguyên liệu tự nhiên, tính ra sẽ thấy hiệu quả và hợp lý. Hiện nay, công ty chủ yếu phục vụ tập thể, doanh nghiệp nhưng cũng đã có khoảng 30 hộ gia đình lắp đặt hệ thống nước nóng.

Được biết, thời gian tới, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Năng lượng mặt trời Bách khoa miền Trung sẽ tặng 50 bộ phát điện năng lượng mặt trời cho các xã vùng cao, vùng xa của huyện Hòa Vang.

Là đơn vị đầu tiên sử dụng thiết bị NLTT, chị Nguyễn Thị Phương Dung, Giám đốc khách sạn Bamboo Green tỏ vẻ khá hài lòng về thiết bị này: “Mặc dù mới lắp đặt 50% số phòng nhưng trước mắt cũng đã có những thuận lợi đáng kể. Nước nóng tại các phòng được cung cấp thường xuyên, ngoài ra còn sử dụng trong hệ thống rửa, nấu, massage của khách sạn.Với tình hình giá điện ngày một tăng như hiện nay thì thiết bị này khá hợp lý và hiệu quả, có thể tiết kiệm được số tiền đáng kể trong việc chi trả tiền điện”.

Dẫu biết thiết bị NLTT giúp tiết kiệm năng lượng, nhưng những ứng dụng vào cuộc sống chưa thực sự nhiều. Ngay năng lượng gió của chúng ta rất dồi dào nhưng thực tế có rất ít ứng dụng. Với năng lượng mặt trời, để thực sự có hiệu quả trong việc đưa vào sử dụng rộng rãi, ông Huỳnh Phước cho biết, phải xây dựng đề án, tuyên truyền cho dân hiểu được nguồn năng lượng hóa thạch đang cạn kiệt, chúng ta đang phải mở rộng NLTT để thay thế những năng lượng truyền thống vốn có. Muốn đưa thiết bị NLTT đến gần người dân hơn thì phải bắt đầu từ khâu thiết kế xây dựng và thẩm định thiết kế.

Vì vậy, trong Đề án “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và Ứng dụng năng lượng tái tạo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2015”, sẽ triển khai cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trọng điểm, tòa nhà - khách sạn, chiếu sáng công cộng, cơ quan, đơn vị công ích, chiếu sáng học đường…Hy vọng, việc thực hiện Đề án, sẽ giúp nhiều người biết đến, hiểu và ứng dụng nguồn năng lượng sạch, NLTT.
 
Thu Hà
;
.
.
.
.
.