.

Đồ điện giải nhiệt liệu có hạ nhiệt?

.
Cái nóng ghê người cùng với nguồn điện khan hiếm của mùa hè năm ngoái đã khiến cho người tiêu dùng năm nay có những quyết định sáng suốt hơn, kinh tế hơn trong việc mua sắm đồ điện, nhất là hàng giải nhiệt, làm mát.

Bỗng dưng… thông thái

Mô tả ảnh.
Quạt hơi nước là lựa chọn hàng đầu của những người có túi tiền vừa phải.
Trước thực trạng giá cả leo thang, điện dự báo thiếu hụt trầm trọng, người tiêu dùng bỗng dưng trở nên... thông thái hơn. Nắng nóng, chị Hoàng, ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, muốn mua một máy điều hòa nhiệt độ (máy lạnh) để hỗ trợ chữa bệnh cho người già, nhưng không biết chọn loại nào để kinh tế nhất.

Ông Trần Minh Dõng, Giám đốc Công ty CP Viettronimex Đà Nẵng, cho biết sản phẩm tiết kiệm điện đang là xu thế của các hãng sản xuất đồ điện gia dụng. Nếu năm ngoái, chỉ một số hãng sản xuất máy lạnh có tính năng tiết kiệm điện (thuật ngữ kỹ thuật gọi là inverter) thì năm nay, hầu hết các hãng đều có sản phẩm tiết kiệm điện này. Giá máy lạnh thông thường và máy lạnh inverter chênh lệch nhau từ 2-2,5 triệu đồng cho mỗi “ngựa” (đơn vị công suất của máy lạnh). Như thế, đầu tư ban đầu cho máy lạnh inverter là không thấp, nhưng ông Dõng khuyên người tiêu dùng nên chọn loại máy có tính năng tiết kiệm điện này, sử dụng về lâu dài sẽ rất kinh tế vì ít tốn điện.

Để giải nhiệt, những người có túi tiền vừa phải chọn mua các loại quạt điện, nhất là quạt hơi nước. Một số người “kỹ tính”, còn tìm mua cho bằng được loại quạt sạc điện, để khi mất điện thì mình cũng được mát mẻ trong ít giờ. Thế nhưng, giữa muôn hình vạn trạng các kiểu dáng, các hãng sản xuất, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

So với hai đầu đất nước, miền Trung nói chung, Đà Nẵng nói riêng, với tính cách ăn chắc mặc bền, chưa phải là một thị trường lớn. Tuy nhiên, như phân tích của ông Dõng, nói thế không có nghĩa là các hãng sản xuất “lơ là” với thị trường miền Trung, bởi như thế sẽ rất khó phát triển hàng hóa của hãng khi mở rộng thị trường ra cả nước. Với Đà Nẵng, họ sẽ chọn một số đối tác có uy tín để làm nền tảng cho chiến lược phát triển của mình. Giữa thời buổi khó khăn về điện năng, họ đưa ra những sản phẩm điện, điện tử tối ưu trong tiết kiệm điện để bất cứ người tiêu dùng nào cũng dễ dàng trở nên thông thái khi dùng sản phẩm của họ.

Kinh nghiệm của anh Thành ở tổ 6 phường Khuê Trung, là mua hàng chính hãng ở các siêu thị, cửa hàng điện máy có uy tín, nếu có trục trặc gì thì sẽ dễ dàng được bảo hành. Viettrolimex Đà Nẵng hiện là doanh nghiệp kinh doanh đồ điện, điện tử duy nhất ở Đà Nẵng có trung tâm sửa chữa, bảo hành dành riêng phục vụ cho khách hàng mua sản phẩm tại các siêu thị điện máy của công ty. Ông Dõng cho biết, mặc dù các hãng sản xuất đều có trung tâm bảo hành, nhưng công ty vẫn duy trì và phát triển trung tâm riêng nhằm phục vụ các chế độ hậu mãi tốt hơn, nhanh hơn.

Thời tiết, nguồn điện và doanh số

Hè năm ngoái, Showroom của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ lắp máy Miền Nam trên đường Điện Biên Phủ, Đà Nẵng, ngày cao điểm có khi bán đến 30 máy phát điện – ông Lê Bá Thủy, Giám đốc Showroom cho biết. Thế nhưng, năm nay, một ngày cao tay lắm cũng chỉ bán được 3 chiếc. Lý giải sự sụt giảm này, ông Thủy cho rằng ngoài lý do thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận đã gần đến ngưỡng bão hòa máy phát điện (năm ngoái đã mua nhiều rồi) còn có một nguyên nhân khác: nguồn điện không thiếu hụt như dự báo.

Theo dự báo trước đây của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lượng điện thiếu hụt so với nhu cầu trong năm nay ước vào khoảng 3-4 tỷ kWh, tăng gấp 3 lần so với năm 2010. Tuy nhiên, hơn 5 tháng mùa khô năm 2011 đã trôi qua, tình hình thiếu điện chưa đến mức trầm trọng (như dự báo) đã làm nguôi ngoai nhất thời nỗi lo của doanh nghiệp cũng như người dân.

Trời mát, điện không thiếu đã tác động đáng kể đến lượng tiêu thụ đồ điện giải nhiệt tính đến thời điểm hiện nay. Thêm vào đó, việc Chính phủ quyết định cắt giảm chi tiêu công, không rót tiền cho các cơ quan, công sở Nhà nước mua các thiết bị điều hòa, máy phát điện… cũng đã góp phần làm cho sức mua hàng điện máy chững lại. Năm nay, doanh số của Viettrolimex Đà Nẵng tháng 5 có tăng so với tháng 4, nhưng vẫn không tăng đột biến như năm ngoái, thời điểm đó đã nắng nóng khủng khiếp. Showroom của ông Thủy thì năm ngoái còn cho thuê máy phát điện với giá tiền 300-400 nghìn một ngày, năm nay dịch vụ này đã mặc nhiên bị loại bỏ.

Năm 2010, đỉnh mua sắm hàng điện máy giải nhiệt rơi vào tháng 6. Năm nay, theo nhận định của ông Dõng, thời điểm “nóng” này có khả năng sẽ dời qua tháng 7 hoặc tháng 8. Tuy nhiên, sức mua đồ điện giải nhiệt sẽ không thể bằng năm ngoái.

Tháng 6, cung ứng điện tiếp tục thuận lợi

Tình hình cung cấp điện 5 tháng đầu năm 2011 nhìn chung ổn định, đáp ứng về cơ bản nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, bảo đảm cung cấp điện an toàn tuyệt đối cho các sự kiện quan trọng như Tết Nguyên đán, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các dịp lễ 30-4 và 1-5, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp,…

Mô tả ảnh.
Không cắt giảm điện sẽ góp phần bình ổn từ tiêu dùng đến sản xuất. 

 

Ông Đào Xuân Thuận, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, dự kiến việc cung ứng điện trong tháng 6-2011 sẽ tiếp tục có một số yếu tố thuận lợi như sau:

- Lưu lượng nước đổ về hồ thủy điện dự báo diễn biến khả quan hơn dự kiến đầu năm.

- Các nguồn điện mới dự kiến đưa vào vận hành đúng tiến độ như Nhà máy Thủy điện An Khê KaNak (173 MW), tổ máy số 1 (21 MW) Thủy điện Sê San 4A, Thủy điện Đăk Rtih (144 MW), tổ máy số 2 (90 MW) Thủy điện Đồng Nai 3.

- Các nhà máy nhiệt điện than mới đưa vào vận hành tại miền Bắc (Cẩm Phả, Quảng Ninh, Hải Phòng, Sơn Động) sau khi được khắc phục các khiếm khuyết đã vận hành ổn định hơn.

- Nhập khẩu điện từ Trung Quốc dự kiến vẫn duy trì ở mức cao.

Trên cơ sở thông báo của EVN và Cục Điều tiết điện, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã có công văn thông báo không điều hòa tiết giảm điện, bảo đảm cung cấp đủ điện trong tháng 6-2011.

VIÊN PHÚC QUÂN (thực hiện)

 
VĂN THÀNH LÊ
;
.
.
.
.
.