.

Ngăn ngừa tội phạm xuyên quốc gia

.
Việt Nam trong tương lai gần có thể là địa điểm vận chuyển ma túy của những kẻ buôn bán “cái chết trắng” xuyên quốc gia. Hợp tác quốc tế để ngăn chặn mưu đồ trên trở thành vấn đề cấp bách. Đà Nẵng trong 5 năm qua là một trong những địa phương đi đầu trong các vấn đề tập huấn điều tra, kỹ thuật - chiến thuật ngăn chặn buôn lậu và tội phạm ma túy, đón đầu để phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát lực lượng đặc nhiệm miền Tây Hoa Kỳ (JIAT-W) tập huấn kỹ năng bắt tội phạm cho Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Đà Nẵng.
 
Những bài học không bao giờ cũ

Nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác kiểm soát ma túy giữa Việt Nam và các nước, các chương trình tập huấn mà lực lượng Cảnh sát điều tra về chống ma túy của Đà Nẵng tham dự thời gian qua đã thực sự mang lại hiệu quả trong công việc trước mắt cũng như lâu dài.

Chiến sĩ L.T.T, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, trước đây thời gian dành cho việc tập luyện, thực hành kỹ năng của các anh còn ít do áp lực công việc lớn, bận công tác. Qua lớp tập huấn với những “ông thầy quốc tế” thì kỹ năng càng được trau dồi, có thể áp dụng trong điều tra, bắt giữ tội phạm ma túy vốn ngày càng liều lĩnh và manh động.

Trung tá Nguyễn Xuân Cường, Phó phòng CSĐTTPVMT cho rằng, cái được lớn nhất khi các chiến sĩ được tham dự những lớp tập huấn do các chuyên gia quốc tế có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tội phạm về ma túy tập huấn là việc nắm các kỹ năng chiến thuật để vừa bắt được đối tượng, vừa an toàn cho bản thân, hạn chế tổn thất về người và tài sản. Những bài học chú trọng  đến kỹ năng bảo vệ đồng đội, sơ cấp cứu, làm việc theo nhóm để mỗi người hỗ trợ nhau đến mức tối đa; nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm, vừa có thể hiểu ý nhau, vừa phối hợp nhịp nhàng… Những bài tập đều đưa ra tình huống giả định như thực tế, có thể lường trước sự việc bất ngờ xảy ra.
 
Cũng theo Trung tá Cường thì trước đây đối tượng mua bán, sử dụng ma túy chủ yếu thực hiện vào ban ngày, nhưng khi xuất hiện ma túy tổng hợp thì chúng hoạt động nhiều vào ban đêm. Với hơn 50% chiến sĩ trong toàn lực lượng CSĐTTPVMT đã qua các lớp tập huấn mang tính quốc tế cùng với kinh nghiệm thực tiễn thì việc tiến hành bắt giữ tội phạm ma túy trong bất kỳ thời điểm nào cũng bảo đảm hiệu quả.
 
“Đánh giặc từ xa”

Trung bình mỗi năm, các lực lượng chức năng Bộ Công an Việt Nam bắt được hơn 10 nghìn vụ, xử lý hơn 20 nghìn đối tượng phạm tội về ma túy, thu một lượng lớn heroin, thuốc phiện, cần sa, tân dược gây nghiện và ma túy tổng hợp. Lượng heroin vận chuyển trái phép vào Việt Nam năm 2009 tăng 27% so với năm 2008 và lượng methamphetamine tăng trên 11 lần. (Nguồn: Bộ Công an)
Đông Nam Á từ lâu được biết đến với địa danh “Tam giác vàng”, một trong 3 trung tâm sản xuất ma túy bất hợp pháp lớn nhất thế giới. Việt Nam chỉ cách khu vực này khoảng 1.450km. Bên cạnh đó nhiều nước trong khu vực như Myanmar, Malaysia, Indonesia, Philippines và mới đây nhất là Campuchia và Trung Quốc đã phát hiện một số cơ sở điều chế ma túy bất hợp pháp. Ngoài ra, theo nhận định của các cơ quan phòng, chống ma túy, điểm mới trong vấn đề tội phạm ma túy ở nước ta trong năm qua là sự gia tăng hoạt động của các băng nhóm tội phạm ma túy quốc tế, đặc biệt là nhóm đối tượng gốc Phi, hoạt động bằng cách lôi kéo các đối tượng, chủ yếu là phụ nữ Việt Nam và phụ nữ các nước xung quanh thực hiện hành vi vận chuyển ma túy vào Việt Nam hoặc từ Việt Nam đi nước khác tiêu thụ.

Từ năm 2009 đến nay, Đà Nẵng đã 6 lần đăng cai tổ chức các khóa tập huấn mang tính quốc tế cũng như cử nhiều lượt cán bộ lãnh đạo tham dự các lớp tập huấn nâng cao, chuyên sâu về công tác phối hợp phòng, chống và kiểm soát ma túy tại nhiều nước trên thế giới, tạo nên nguồn nhân lực sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ đầy cam go, thử thách này trong thời gian đến.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng CSĐTTPVMT Công an thành phố Đà Nẵng cho rằng, lợi dụng hình thức tạm nhập, tái xuất hàng hóa, các băng nhóm tội phạm ma túy còn tổ chức vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua các cảng biển. Đà Nẵng có cảng biển quốc tế nên cũng không loại trừ các nguy cơ tiềm ẩn. Bên cạnh đó, một loạt cửa khẩu đường biên mở ra giữa các huyện Nam Giang, Tây Giang tỉnh Quảng Nam và Lào, rút ngắn khoảng cách giao thông giữa Lào, Thái Lan và cảng Đà Nẵng, và mặt trái của nó là con đường ma túy xâm nhập sẽ dễ dàng hơn. Hơn nữa hiện nay các đối tượng trong các đường dây vận chuyển ma túy được trang bị vũ khí và sẽ chống trả quyết liệt khi bị phát hiện…
 
Nhận định vấn đề ma túy sẽ rất phức tạp trong thời gian đến, lãnh đạo Công an thành phố đã cử cán bộ, chiến sĩ CSĐTTPVMT tham dự các lớp tập huấn về điều tra, học chiến thuật truy bắt tội phạm. Đà Nẵng còn đứng ra đăng cai mời chuyên gia các nước đến giảng dạy chiến thuật cho chiến sĩ… Những động thái đón đầu này mang tầm nhìn chiến lược, không nằm ngoài mục đích chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng ứng phó với vấn đề tội phạm ma túy dưới mọi hình thức.

Hoàng Nhung
;
.
.
.
.
.