.

Sinh viên cảnh giác với… trấn lột

.
Chào bạn trẻ nhận được phản ánh về tình trạng sinh viên Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải (đường Ngô Xuân Thu, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thường bị một số đối tượng lạ mặt trấn lột, gây hoang mang, lo sợ.

Mô tả ảnh.
Kiệt, hẻm không có điện đường là điểm dễ xảy ra tình trạng trấn lột vào ban đêm. TRONG ẢNH : Hẻm ở tổ 36, phường Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu.
 
Thực hư vấn đề ra sao? Phía nhà trường nói gì? Chúng tôi đã có ghi nhận:

Đến giờ, L - sinh viên (SV) Trường Cao đẳng Giao thông- Vận tải Đà Nẵng vẫn chưa hoàn hồn khi nhớ lại một lần đi chơi với cô bạn cùng trường, lúc cả hai vừa ra khỏi ký túc xá chừng 300m thì bị hai đối tượng “hỏi thăm”. “Tụi anh thua đá banh hết tiền rồi, có tiền không cho anh mượn?…”, một tên nói. “Biết là bị trấn lột, nhưng thấy hai tên bặm trợn quá, mình đành phải rút ví đưa 400 nghìn đồng và chiếc điện thoại. Tụi nó trả lại điện thoại vì chê đồ  “cùi”, chỉ lấy tiền rồi bỏ đi”, L kể.

Bất kể nơi đâu, cứ thích là bọn chúng “xin”. Chỗ đông người, chúng lấy ít, vắng vẻ thì quơ sạch. SV đành biết ngoan ngoãn nộp tiền, nếu không sẽ bị đánh đòn. “Tốt nhất không nên kháng cự” - Đ.K, một SV bức xúc. Tình trạng “xin đểu” diễn ra nhiều nhất vào dịp đầu tháng khi SV vừa nhận được tiền của ba mẹ. Lúc này, các điểm ATM được coi là “nóng” do nằm trong tầm ngắm của kẻ xấu.

Ngoài bị cướp tiền, một số SV còn bị đánh vô cớ, như trường hợp của T.V.N. “Mình đang đi học, tự dưng có ba thanh niên chạy xe máy đến chẳng nói chẳng rằng xúm vào đánh mình. Mình cố giải thích, nhưng mãi hơn 5 phút sau tụi nó nhìn kỹ mới phát hiện đánh nhầm!”.

Rất dễ nhận ra những đối tượng trấn lột ở đây, hầu hết đều cạo trọc đầu, trên cơ thể đầy vết xăm rồng, phượng. Chúng thường tụ tập tại các quán cà-phê ven đường. “Đừng nhìn tụi nó, nó thấy ngứa mắt thì mệt lắm”, một SV nói.

Cô Võ Thị Thúy Nga, tổ trưởng tổ 36, phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: “Rất ít SV báo cáo với tôi về tình trạng bị trấn lột vì sợ trả thù. Những trường hợp đã báo, tôi đều trình vụ việc lên Công an phường”. Theo Trung tá Bùi Tấn Trung, Phó trưởng đồn Công an phường Hòa Hiệp Bắc: “Thời gian qua, Công an phường đã bắt được một số đối tượng trấn lột SV. Những trường hợp khác do không được thông báo nên chúng tôi không biết. Nếu có tin báo của SV hay nhà trường, Công an phường sẽ truy tìm xử lý ngay”.

Để hạn chế việc bị kẻ xấu chặn đường, nhiều SV trường này đã chọn giải pháp ở ký túc xá, thay vì thuê nhà trọ; đi ra đường theo nhóm; hạn chế mua sắm máy tính, điện thoại xịn; không ra khỏi phòng sau 8 giờ tối…

Lê Ninh
;
.
.
.
.
.