.

Với Li Na, giấc mơ đã thành hiện thực

.
Thế là “giấc mơ” Grand Slam đã thành hiện thực khi Li Na đi vào lịch sử với tư cách tay vợt Trung Quốc đầu tiên lên ngôi vô địch tại Roland Garros 2011 sau khi “truất phế” Francesca Schiavone ở trận chung kết ngày 4-6 vừa qua trước lượng khán giả xem truyền hình ước tính đến 65 triệu người. Đây được xem là cuộc phục hận thú vị khi ở giải này năm ngoái, Schiavone từng vượt qua Li Na ở vòng 3 trước khi đăng quang; đồng thời, cũng nâng tỷ số đối đầu giữa 2 tay vợt thành 3-2 nghiêng về “nữ hoàng” mới.

Mô tả ảnh.
Với danh hiệu Roland Garros 2011, Li Na đã bước lên đỉnh cao của tennis thế giới.
Không thiếu áp lực khi Schiavone nhận được sự ủng hộ với những tiếng reo hò từ hàng nghìn cổ động viên đến từ Italia và Li Na cảm nhận được sự căng thẳng. Trong bối cảnh đó, Li Na đã cho thấy bản lĩnh khi giành được tỷ số 7-0 ở loạt tie-break trong set thứ nhì quyết định:

- Khi tỷ số tie-break đang là 6-0, tôi đã suy nghĩ: “Được rồi, sẽ không có điều gì ngu ngốc xảy ra”. Bởi vì, không ít lần tôi từng có điểm match point nhưng lại không thắng trận đấu…

Schiavone vẫn bày tỏ thái độ mã thượng với lời chúc mừng chân thành: “Hôm nay là một ngày thực sự khó khăn và tôi xin chúc mừng Li Na khi cô đã trưởng thành vượt bậc trong năm nay. Thời điểm này, Li Na đã chơi quá tốt”.

Trước đây, cùng với Zheng Jie, Peng Shuai và Yan Zi, Li Na đã từng khước từ sự quản lý của Liên đoàn Tennis Trung Quốc từ năm 2009, như cô giải thích: “Tôi nghĩ rằng, với thứ hạng luôn trong khoảng 120, phải chơi thường xuyên ở các giải đấu nhỏ và không mang lại cho tôi nhiều thách thức. Đó là lý do vì sao tôi dừng lại và vào đại học để học một hướng khác”.

Trong thời gian ấy, Li Na đã kết hôn với Jiang Shan, người trở thành HLV của cô. Và cô đã đi đến trận chung kết Australia Open hồi tháng 1 vừa qua. Nhưng sau 4 thất bại liên tiếp từ vòng 1, Li Na buộc phải thay Jiang bằng HLV mới người Đan Mạch Michael Mortensen. Quyết định này đã mang lại cho Li Na một kết quả tốt đẹp khi cô đã có những thời khắc vinh quang trên sân Philippe Chatrier.

Với Michael Mortensen, Li Na đã cải thiện rất nhiều; đặc biệt là tâm lý và thể lực như cô thừa nhận:

- Mortensen rất tin tưởng tôi. Vì thế, ông mang lại cho tôi rất nhiều tự tin. Trước kia, dù rất nỗ lực tập luyện nhưng tôi không bao giờ chiến thắng. Bây giờ đã khác…

HLV Mortensen cũng đánh giá khá cao VĐV của mình: “Li Na là Federer của phụ nữ vì cô ấy làm được rất nhiều điều trên sân đấu”.

Song có một sự thật thú vị nếu biết rằng, Li Na đến với tennis sau khi chia tay cầu lông, như thừa nhận của ngôi sao này khi nói đến người cha của mình, cũng là một VĐV cầu lông:

- Cha tôi muốn tôi trở thành một nhà vô địch cầu lông. Đó là lý do tại sao ông lại tạo cơ hội cho tôi đến với tennis. Sau 2 năm đầu tập luyện, HLV cầu lông nói rằng, tôi không phải là VĐV của môn cầu lông và tôi chỉ khá hơn nếu đến với tennis. Và với tôi, bây giờ, tất cả đã thành hiện thực…

Đây chỉ mới là danh hiệu thứ 5 và ngôi vô địch đầu tiên của Li Na trên sân đất nện. Mùa giải này, Li Na đã có khởi đầu khá tốt. Cô đã có danh hiệu thứ tư tại Sydney trước khi vào chung kết Australia Open để sau đó, Li Na lần đầu tiên đoạt được một Grand Slam trong năm đầu tiên được thi đấu đỉnh cao. Li Na giải thích:

- Tại Australia Open, lần đầu tiên được vào chung kết một giải đấu chính thức nên tôi thiếu kinh nghiệm và rất hồi hộp. Ở lần thứ hai trong một trận chung kết như thế, tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn và tôi đã tự tin hơn. Với tôi, giấc mơ đã thành hiện thực… Bây giờ, tôi đang tập trung cho Wimbledon và nếu không gặt hái thành quả, chắc mọi người sẽ dễ dàng quên tôi!

Bảo An
;
.
.
.
.
.