.

Phát triển dịch vụ

Phát triển dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch và thương mại, là hướng đột phá đầu tiên của 5 hướng đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội thành phố được đưa ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố.


Ngay sau khi Hội nghị lần thứ 4 (mở rộng) của Thành ủy xác định trong cuối năm nay, sẽ tiến hành hội nghị thảo luận xây dựng nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về phát triển dịch vụ, lãnh đạo thành phố đã có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan, nắm giữ vai trò chủ chốt trong phát triển dịch vụ của thành phố.


Đây là bước đi cụ thể trong việc triển khai Chương trình hành động của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố giai đoạn 2010-2015, cho thấy việc sâu sát và quyết liệt của các cấp ủy Đảng trong việc hiện thực hóa nghị quyết của Đảng, đưa nghị quyết vào đời sống kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng một cách hiệu quả. Chương trình hành động này đã đưa ra 3 nhiệm vụ chính để thực hiện có hiệu quả hướng đột phá đầu tiên là dịch vụ.


Trong đó, về du lịch, tiến hành đồng thời cả 3 nhiệm vụ: Nâng cấp, phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch, trong đó có việc hoàn thành các dự án đã được phê duyệt, nhất là các dự án lớn, tạo động lực cho phát triển du lịch; đẩy mạnh xúc tiến du lịch; xây dựng văn minh du lịch, phát triển nhân lực du lịch... Mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến năm 2015, nâng tổng số khách du lịch lên 4 triệu lượt người (trong đó có khoảng 1 triệu lượt khách quốc tế); nâng tỷ trọng của ngành du lịch trong GDP lên khoảng 7%.


Về thương mại, thành phố sẽ đầu tư phát triển nhanh cơ sở vật chất kỹ thuật thương mại theo quy hoạch; chú trọng mạng lưới bán buôn, bán lẻ; hình thành các trung tâm thương mại, khu mua sắm lớn; xây dựng lại các chợ theo quy hoạch; đa dạng hóa các phương thức bán hàng; triển khai hiệu quả kế hoạch xúc tiến thương mại trọng điểm của thành phố giai đoạn 2011-2015. Tăng cường các hoạt động liên kết thương mại, du lịch... giữa các địa phương trong vùng, các thành phố lớn và cả nước.


Về các dịch vụ khác, thành phố đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ; khuyến khích, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh các dịch vụ hỗ trợ thương mại; đa dạng hóa các dịch vụ về cảng biển và các ngành công nghiệp gắn với cảng biển; phát triển mạnh các nhóm ngành dịch vụ: tài chính-tín dụng-bảo hiểm; bưu chính-viễn thông và công nghệ thông tin-truyền thông; vận tải-kho bãi-dịch vụ cảng và xuất nhập khẩu; kinh doanh tài sản-bất động sản; dịch vụ thông tin tư vấn, khoa học - công nghệ; y tế, giáo dục-đào tạo; thể dục thể thao... chất lượng cao.
Cũng nhằm hiện thực hóa nghị quyết của Đảng về phát triển dịch vụ trong đời sống kinh tế-xã hội một cách cụ thể hơn, các sở, ngành đã và đang xúc tiến xây dựng các chương trình hành động của ngành.


Theo ông Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế, bên cạnh hoàn thành việc triển khai bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn thành phố vào năm 2012 (hiện nay đã đạt tỷ lệ tham gia là 76%) thì thành phố cần sớm hình thành hệ thống bán buôn tân dược cho cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên, bởi theo khảo sát thì hệ thống này có thể đem lại doanh thu vài chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.


Còn với ngành du lịch-ngành mũi nhọn của dịch vụ thành phố, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, ngành đã ban hành Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015. Tuy nhiên, cần tập trung cho một số vấn đề cụ thể để giải quyết những việc lâu nay đã đề cập nhưng chưa thực hiện như: Quy hoạch và xây dựng khu ẩm thực có quy mô lớn; tăng cường hệ thống dịch vụ ven biển; hình thành khu mua sắm để thương mại hỗ trợ du lịch và ngược lại; đào tạo nguồn nhân lực; thành lập Quỹ Xúc tiến du lịch...
Trong khi đó, để nâng cao chất lượng dịch vụ trên lĩnh vực khoa học-công nghệ, Giám đốc Sở KH&CN Huỳnh Phước cho rằng, có cơ sở để phát triển trung tâm tiết kiệm năng lượng của thành phố lên quy mô cấp vùng; cần đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ về tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và tư vấn, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp...


“Phải xác định cụ thể doanh thu của các ngành dịch vụ để đánh giá đúng đắn và đầu tư phát triển hợp lý; phát triển các ngành dịch vụ trong mối tương quan, tác động lẫn nhau và có sự đầu tư trọng điểm”-một lãnh đạo ngành thông tin-truyền thông của thành phố đề nghị về định hướng phát triển dịch vụ của thành phố.


Anh Quân

;
.
.
.
.
.