.

Tượng Marilyn Monroe ở Mỹ

.

Bức tượng với dáng đứng tuyệt đẹp và  ấn tượng trong phim “The Seven Year Itch” (1955) của nữ diễn viên huyền thoại Marilyn Monroe vừa khánh thành vào trung tuần tháng 7 tại Chicago, Mỹ để làm tăng thêm sức hấp dẫn thành phố Windy ở tiểu bang này. Bức tượng được trưng bày tại khu vực Pioneer Court đến tháng 12.

Marilyn-Monroe2.jpg
Marilyn Monroe2


Người ta thường gọi Marilyn Monroe bằng cái tên văn hoa “thiên thần bị đày ải giữa trần gian” vì có lẽ cũng như số phận của nhiều diễn viên nữ khác, Marilyn Monroe tự vượt lên bằng chính sắc đẹp và tài năng bẩm sinh của mình dù có một quãng đời niên thiếu côi cút, hẩm hiu.

Sinh năm 1926 tại Los Angeles với tên cúng cơm Norma Jeane Mortenson, người cha đã rời bỏ gia đình trước khi cô sinh ra. Lớn lên, Monroe không biết cha mình là ai và ngay cả mẹ cô, bà Gladys, người phụ nữ vốn đắm mình trong mối quan hệ khá “chằng chịt” đến nỗi lẫn lộn, không biết chắc người đàn ông nào thực sự là bố của con mình.  Mẹ Monroe duyên dáng, xinh đẹp, là nhân viên trong xưởng phim RKO nhưng mắc phải bệnh thần kinh,  suốt đời, bà phải vào ra thường xuyên viện tâm thần để chữa trị. Đó là nguyên nhân mà Monroe được gửi vào viện mồ côi ở tuổi lên 9 cho đến tuổi trưởng thành. Monroe xuất hiện trên phim lần đầu tiên vào năm 1947, lúc đó cô 21 tuổi và chết ở tuổi 36 vì uống thuốc an thần quá liều.

Với cuộc sống ngắn ngủi của mình, có mặt trong 30 phim, nét rực rỡ và gợi cảm của Monroe đã gây sóng gió trên lĩnh vực điện ảnh thế giới từ những năm 50 và Monroe trở thành “người mẫu ăn ý” cho nhiều nghệ sĩ trên các lĩnh vực tìm đến. Đã có hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật, từ nhiếp ảnh, hội họa hay nghệ thuật sắp đặt ra đời lấy cảm hứng từ nhân vật này. Monroe làm sáng chói tác phẩm và tạo nên tên tuổi hai họa sĩ đương thời Andy Warhol, David Cowles; lộng lẫy trong các bức ảnh của Sam Shaw và Nickolas Muray; đồ sộ trong tác phẩm lắp ghép hình khối lập phương Rubic của Josh Chalom…

Marilyn-Monroe.jpg
Khánh thành tượng Marilyn Monroe.

Lần này Monroe “tái xuất hiện” nơi công cộng qua bức tượng cao 8 mét làm bằng kim loại không gỉ và nhôm do nhà điêu khắc người Mỹ Seward Johnson thực hiện.

Johnson sinh năm 1930, nổi tiếng qua những bức tượng đồng tô màu và tạc hình như thật mặc dù người ta chỉ trích là ông ta chỉ tạo ra những tác phẩm màu mè, hào nhoáng nhưng không có giá trị nghệ thuật đích thực nên chúng vẫn luôn luôn gây sự chú ý và tranh cãi. Nhưng, theo tờ The Chicago Tribune tường thuật về “hiện tượng quyến rũ đám đông” của bức tượng - Marilyn Monroe, nét đẹp lộng lẫy đầy quyến rũ của cô, ở đây, vẫn thấy sinh động và tha thiết dù đã sau 5 thập kỷ tính từ khi Monroe lìa trần.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.