“Đà Nẵng là điểm đến lý tưởng của khách du lịch đi theo nhóm gia đình với nhu cầu nghỉ dưỡng. Phải giữ chân đối tượng khách này, nếu không sẽ rất phí”, anh Bảo Duy Linh, Phó Giám đốc Viettravel Đà Nẵng nói.
Bãi biển và hệ thống khách sạn ven biển đẹp, giá rẻ là ưu thế của du lịch Đà Nẵng. |
Thức ăn rẻ, thành phố đẹp
Ưu thế của Đà Nẵng so với những địa điểm du lịch khác là hệ thống khách sạn ven biển nhiều, đẹp; bãi tắm đẹp, thành phố xanh, an ninh trật tự bảo đảm và giá cả các dịch vụ tương đối hợp túi tiền đối với khách quốc tế lẫn nội địa. “Không có người lang thang xin ăn đã là một cách “ghi điểm” đối với du khách”, anh Bảo Duy Linh nói.
Trong khi đó, theo anh Trịnh Hoài Nguyên, đại diện Saigontourist chi nhánh Đà Nẵng, ngoài các yếu tố trên, sức hút của du lịch Đà Nẵng còn có 3 điểm tham quan Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà và Bà Nà.
Anh Nguyên còn cho rằng, nhu cầu hưởng thụ của người dân đã có nhiều thay đổi. Trước đây, du khách muốn tham quan càng nhiều nơi càng tốt. Hiện nay, họ tập trung thưởng thức khoảng thời gian lưu lại tại một địa điểm cụ thể theo kiểu vừa vui chơi, vừa nghỉ dưỡng. Trước, với lợi thế nằm trên tuyến đường nối liền các di sản văn hóa thế giới, có sân bay quốc tế, nhà ga, hệ thống đường bộ “ok”, nhưng lại… chẳng có gì chơi, Đà Nẵng chỉ đóng vai trò là địa điểm trung chuyển. Nay, cùng với sự đa dạng các điểm đến và sản phẩm du lịch, thành phố này đã thực sự là “điểm hẹn” của nhiều đối tượng khách khác nhau.
Tỉnh táo trước sức hút ào ạt
Từ đỉnh núi Ngũ Hành Sơn, du khách có thể chiêm ngưỡng cả thành phố.
|
Đại diện các công ty lữ hành kiến nghị, dù vui mừng trước lượng du khách tăng hằng năm, nhưng ngành chức năng cần có những chấn chỉnh bình ổn giá ngay từ bây giờ để giữ chân du khách. Ưu thế của dịch vụ du lịch Đà Nẵng là giá rẻ, nhưng với cái đà cứ thấy mùa hè, khách lại về ồ ạt rồi ùn ùn tăng giá theo kiểu “ăn xổi” thì khó tránh khỏi “vết xe đổ” của một số tỉnh, thành du lịch nổi tiếng một thời khác. Không chỉ vé tham quan; nhà hàng, khách sạn lớn, mà kể cả người buôn bán hàng rong cũng cần được nhận thức rõ điều này vì một chiến lược phát triển dài hơi hơn cho nền công nghiệp du lịch thành phố.
Tuy Đà Nẵng có những điều kiện làm du lịch trong mơ như mức đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng kết hợp với sự ưu ái của thiên nhiên, nhưng từng ấy chưa đủ để khai thác tối đa túi tiền của du khách.
Một thực tế đáng buồn tồn tại bao năm qua là Đà Nẵng vẫn chưa có những dịch vụ để khách tham quan tiêu tiền “đã tay”. Các dịch vụ biển còn nghèo nàn, chưa có lướt ván, dù lượn. Trung tâm mua sắm lẻ tẻ, chưa tập trung, vấn đề niêm yết giá và văn minh thương mại chưa thực hiện tốt nên khách bỏ tiền vui chơi, mua sắm còn yếu. Anh Bảo Duy Linh thì cho rằng, những bãi biển đẹp của chúng ta không chỉ đơn thuần là chỗ tắm, mà phải biến thành thương hiệu rõ nét bằng các sự kiện nổi bật, để hễ nhắc đến nó là du khách bốn phương lại nhớ ngay tới Đà Nẵng. Các hoạt động lễ hội biển mùa hè được tổ chức như hiện nay chưa mang lại không khí đúng tầm với lợi thế sẵn có.
Bên cạnh đó, cùng với xu thế đi du lịch theo nhóm gia đình, chúng ta buộc phải theo thời bằng cách đưa ra nhiều loại hình phục vụ đa dạng đối tượng, nhu cầu khác nhau. Trẻ em cần có khu vui chơi tầm cỡ, phụ nữ không thể mãi theo đàn ông ra quán bar hay ăn nhậu mà nhất thiết phải có chỗ “chi” tiền, làm đẹp. Làm sao để du khách móc đến đồng xu cuối cùng mà vẫn cảm thấy vui vẻ, đang là điều mơ ước...
Hướng Dương