.

Đầu tư cho tương lai

.
Mặt tiền của dãy phòng học trước sân Trường tiểu học (TH) Trần Bình Trọng, quận Liên Chiểu có một câu khẩu hiệu:“Chất lượng giáo dục là uy tín, trách nhiệm của nhà trường”. Hằng ngày, khi bước vào cổng trường, các giáo viên như  có thêm ý chí  để tự nâng cao năng lực giảng dạy, mong muốn chất lượng dạy và học là điều kiện tiên quyết để khẳng định mình.

Mô tả ảnh.
Trường TH Trần Bình Trọng - một trong các trường đạt chuẩn mức 2 của ngành Giáo dục Liên Chiểu
 
Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu cho biết: “Bắt đầu từ năm học này, lãnh đạo quận Liên Chiểu xác định đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng yếu, bởi đầu tư vật chất phục vụ dạy và học từ bây giờ, đầu tư cho con người là cho tương lai”.

Thí điểm mô hình trường trọng điểm

“Có thể vào năm học 2012-2013, chúng tôi sẽ tổ chức thi tuyển chọn học sinh cho khối lớp 6, lúc đó trường đã hội đủ các điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên đạt chuẩn”, ông Huỳnh Duy Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh nói đến một ước mơ có lẽ đã nằm trong… tầm tay.

Hiện nay, Trường THCS Lương Thế Vinh đang thí điểm xây dựng mô hình trường trọng điểm, vừa áp dụng hình thức giáo dục đại trà, vừa giáo dục mũi nhọn, mỗi khối lớp học có một lớp chọn tập trung những học sinh có lực học khá, giỏi. Và trường không chỉ tuyển học sinh của địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, mà mở rộng cơ hội cho những học sinh khá, giỏi, có thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi tiểu học cấp thành phố ở các phường khác trên địa bàn. Hình thức thí điểm này đã mang lại một không khí hăng hái thi đua trong học tập cũng như các phong trào khác trong nhà trường.
 
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu (BGH) đã giới thiệu đến toàn thể học sinh giải thưởng Lương Thế Vinh, dành cho những học sinh giỏi cấp trường, cấp quận (lớp 6 đến lớp 8) và học sinh giỏi cấp thành phố (lớp 9). Trong đó yêu cầu bắt buộc các em phải là học sinh giỏi, giỏi đều tất cả các môn học và học giỏi một môn để có mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi hằng năm. Trường nhấn mạnh đến yếu tố giỏi toàn diện và giỏi xuất sắc trong các đội tuyển, có thể đạt giải nhất, nhì cấp trường, quận và thành phố, tạo tâm lý mỗi học sinh phải nỗ lực rất cao trong học tập mới nhận được giải thưởng. Đến cuối năm học vừa qua, 59 học sinh đã được nhận “bảng vàng” Lương Thế Vinh. Trường được xếp thứ 4/54 trường THCS có số học sinh giỏi đoạt giải cấp thành phố.

Năm học mới này, mô hình thí điểm trường trọng điểm vẫn tiếp tục được áp dụng, cho đến lúc trường hội đủ các tiêu chuẩn để trở thành trường trọng điểm như nội dung đề án mà UBND quận đã phê duyệt giai đoạn 2011-2015. Lúc đó Trường Lương Thế Vinh sẽ được chia tách với mô hình 16 lớp, mỗi khối 4 lớp. 

Không còn mặc cảm trường vùng sâu

Năm học 2011-2012, UBND quận Liên Chiểu đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng thay mới 1.680 bộ bàn ghế đạt chuẩn của Bộ GD-ĐT cho 6 trường THCS trên địa bàn; thay mới 160 bộ bàn ghế cho Trường TH Bùi Thị Xuân; xây dựng thêm phòng học chức năng, phòng bộ môn cho các trường TH, THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Anh Xuân, Ngô Thì Nhậm, Bùi Thị Xuân, các trường Mầm non Măng non, Tuổi thơ… trị giá gần 20 tỷ đồng.

(Nguồn: Phòng GD-ĐT Liên Chiểu)

Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia bậc TH được duy trì và phát triển bền vững, toàn quận Liên Chiểu có 11/12 trường TH đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trường TH Trần Bình Trọng, phường Hòa Hiệp Bắc là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng
Huân chương Lao động hạng ba.

Các trường TH của quận cửa ngõ Tây Bắc thành phố đã đạt chuẩn quốc gia vào hàng cao nhất trong toàn thành phố. Ông Nguyễn Hỷ,  Hiệu trưởng Trường TH Trần Bình Trọng tự hào nói: “Trước đây giáo viên của trường đi lên quận, lên thành phố còn có mặc cảm của trường vùng ven, nhưng đến giờ ra khỏi trường là rất tự tin”. Tính tự tin, có lẽ nằm ở con số: 100% học sinh lên lớp, có kiến thức thực chất chứ không chạy theo phong trào; 80% học sinh có lực học khá, giỏi. Mỗi năm hàng chục em đoạt giải cấp thành phố và 2 năm học qua lần đầu tiên trường có giải nhất kỳ thi học sinh giỏi TH cấp thành phố; là đơn vị dẫn đầu của quận về phong trào học sinh giải toán trên mạng Internet; phong trào thể dục-thể thao dẫn đầu quận; thư viện tiên tiến nhất của quận. Cái tên Trường Trần Bình Trọng đã được các bậc phụ huynh có con em bắt đầu vào lớp 1 ghi nhớ. Càng thu hút học sinh, trường càng  đối mặt với áp lực tuyển sinh. Vào năm học mới sẽ có 105 em vào lớp 1, nhưng hiện nay con số này đã dư khoảng  35 em.

Cùng nằm ở vùng sâu như Trường Trần Bình Trọng, Trường TH Hải Vân còn ở vùng rất xa là nằm gần chân núi Hải Vân. Trường có gần 35% học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con. Tưởng việc dạy và học sẽ khó mà gặt hái được nhiều kết quả, thế nhưng, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường khẳng khái: Chúng tôi nằm ở vùng xa nhất về phía tây bắc thành phố, nhưng không thua kém các trường bạn về chất lượng dạy và học.
 
Trong 2 năm liên tiếp 2008 và 2009, bằng nội lực và cả sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, cựu học sinh của trường, Trường TH Hải Vân đã đạt chuẩn quốc gia mức 1 và mức 2. Năm học vừa qua, trường đã trao 350/422 phần thưởng cho học sinh có học lực khá, giỏi. Ông Tuấn cho biết, ban đầu trường có nhiều học sinh có học lực kém, chúng tôi đã rút các em đó ra để tập trung bồi dưỡng, phụ đạo; đánh giá lại năng lực của giáo viên. Đến nay trường có khoảng 77% học sinh có học lực khá, giỏi. Hầu hết giáo viên trẻ, nhiệt tình, có tâm huyết với học sinh. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất giúp cho trường có thể theo kịp các trường khác như hôm nay.

Hoàng Nhung
;
.
.
.
.
.