.

Canh giấc ngủ sinh viên

.

Giữ gìn sự bình yên, tạo môi trường sinh hoạt và học tập tốt nhất cho các bạn sinh viên (SV) trong ký túc xá (KTX), đó là những việc làm ý nghĩa đội tự quản (ĐTQ) KTX Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã làm được từ tháng 10-2008 đến nay.

Mô tả ảnh.
Ra quân bảo vệ sự bình yên cho ký túc xá khi đêm về.

Vì một ký túc xá bình yên

 

Trước khi ĐTQ thành lập, KTX của trường thường xuyên xảy ra tình trạng mất cắp, đánh nhau gây mất trật tự. Là những người trong cuộc, thấu hiểu nỗi lo của SV, chính các bạn đã cho ra đời ĐTQ với phương châm “Vì một ký túc xá bình yên”. “Mình mới tham gia đội từ đầu năm, thấy thú vị và vui vì được góp phần đem lại sự yên tâm cho các bạn khác”, “bóng hồng” Hồ Thị Tình chia sẻ. Trong khi đó, đội phó phụ trách quản lý nhân sự - Hoàng Văn Trung vui vẻ chia sẻ về thành tích: “Từ khi đội được thành lập, số vụ mất cắp giảm khoảng 90%”.

Không chỉ xử lý các vụ việc trong khuôn viên KTX, ĐTQ còn kết hợp với ban quản lý hoặc cơ quan chức năng trên địa bàn giải quyết các vấn đề nghiêm trọng như: Đánh nhau có sử dụng vũ khí, trộm cắp có tổ chức… “Có lần chúng tôi bị kẻ xấu dọa sẽ: “dẹp sạch” bọn tự quản”, Nguyễn Văn Huỳnh, đội trưởng, SV năm 4, Khoa Nhiệt điện lạnh, nhớ lại.

Hoạt động trên tinh thần tự nguyện

Với 25 thành viên từ khi mới thành lập, cho đến nay, ĐTQ đã lên 48 người phân bố đều trong các buổi trực từ thứ hai đến chủ nhật, bắt đầu từ 23 giờ 30 và kết thúc vào 2 giờ 30 sáng hôm sau. “Vào những mùa lạnh, SV thường ngủ sớm, dễ tạo cơ hội cho kẻ gian trộm cắp; hay những mùa World Cup, Euro, là thời điểm “nhạy cảm” nên đội sẽ trực sớm hơn và kết thúc muộn hơn, có thể đến 4, 5 giờ sáng”, một thành viên trong đội cho biết.

Dù chỉ nhận mức “lương” 500 nghìn đồng cho toàn đội do nhà trường hỗ trợ, nhưng các bạn luôn tỏ ra nhiệt huyết với công việc, bởi họ cảm nhận niềm vui và ý nghĩa từ hoạt động này. Ngoài nhiệm vụ chính là giữ gìn an ninh-trật tự trong KTX, đội còn đứng ra tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, phong trào văn hóa - văn nghệ cho SV. Đội còn là chiếc cầu nối thân thiết giữa những tấm lòng hảo tâm, nhà tài trợ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Đặng Thị Ngọc Dung, đội phó cho biết: “Chúng mình thường vận động học bổng cho SV nghèo từ các cơ quan, doanh nghiệp như Công ty Phân phối truyền tải Internet, Công ty giới thiệu việc làm…”.

Thanh Ba – Bình Dương

;
.
.
.
.
.