.

Khó, nhưng đã làm...

Mới đây, tại buổi làm việc nhằm trao đổi kinh nghiệm về xây dựng Đảng và đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) với Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, đồng chí Tưởng Phi Chiến, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, đây là nội dung không mới nhưng trong tình hình, điều kiện hiện nay thì rất khác - nếu như không nói là khó, so với trước đây. Chính vì thế, Thành ủy Hà Nội đã thành lập một đoàn cán bộ đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn với các tỉnh, thành để triển khai cho chặt chẽ, khoa học và đạt hiệu quả.

Cách đây hơn 7 tháng, khi tổ chức hội nghị về nội dung này, nhiều ý kiến của các đại biểu ở những cơ quan, tổ chức liên quan của Đà Nẵng cũng đã cho rằng, đây là một vấn đề khó. Từ nhìn nhận ban đầu khó khăn đó, Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy đã tỏ rõ quyết tâm “khó, nhưng phải làm” theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, không nóng vội, duy ý chí nhưng cũng không được vì khó khăn mà lơ là, bỏ bê, chậm trễ. Bởi, xây dựng và chỉnh đốn Đảng là công việc thường xuyên; ở những nơi khó khăn nhất mới cần thể hiện tính tiên phong của tổ chức Đảng!

Nhờ quán triệt phương châm đó, các cấp ủy Đảng đã có những bước đi thích hợp trong việc xây dựng tổ chức Đảng và đoàn thể nhân dân như Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các DNNNN.

Trước tiên, đó là cùng với việc xây dựng Ban chỉ đạo ở 9 địa phương, đơn vị (gồm 7 quận, huyện và Đảng bộ khối Doanh nghiệp, Đảng bộ Các khu công nghiệp thành phố), các cấp ủy bắt tay vào sắp xếp lại các tổ chức Đảng tại DN; rà soát, phân loại những DNNNN để tiếp cận. Trong số hơn 13 nghìn DN trên địa bàn, qua khảo sát, có 289 DNNNN có quy mô từ 50 lao động (có tham gia BHYT, BHXH) trở lên, hoạt động ổn định; trong đó có 109 DN có tổ chức Đảng, 233 DN có Công đoàn và 88 DN có Đoàn Thanh niên.

Để hình thành nên tổ chức Đảng trong các DNNNN, các cấp ủy tiến hành rà soát, thống kê để chuyển sinh hoạt Đảng cho đảng viên đang sinh hoạt tại nơi cư trú, có hợp đồng lao động từ 1 năm trở lên trong các DN phải chuyển sinh hoạt Đảng đến tổ chức Đảng nơi đang làm việc (nếu có) hoặc các tổ chức Đảng phù hợp. Việc phân cấp chuyển sinh hoạt Đảng đến tổ chức Đảng được quy định cụ thể, rõ ràng; với các đầu mối cơ bản là: Chi bộ Cơ quan Đảng ủy Các khu công nghiệp thành phố; Chi bộ Cơ quan Đảng ủy khối Doanh nghiệp thành phố cũng như các tổ chức Đảng phù hợp ở các quận, huyện.

Nhờ đó, trong thời gian qua, các cấp ủy đã tiến hành chuyển sinh hoạt Đảng cho 126 đảng viên đến sinh hoạt tại các tổ chức Đảng trong DN. Đồng thời, với việc tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị cho quần chúng ưu tú một cách thích hợp với tình hình hoạt động của DN, tạo điều kiện về kinh phí trong xác minh lý lịch... các tổ chức đoàn thể đã giới thiệu và cấp ủy tiến hành kết nạp được 97 đảng viên trong DN. Từ đó, cấp ủy các cấp đã thành lập mới 24 tổ chức Đảng trong các DNNNN; trong đó có 16 chi bộ cơ sở trực thuộc quận ủy, huyện ủy và Đảng ủy trực thuộc; thành lập được 145 Công đoàn cơ sở và 12 Chi đoàn Thanh niên...

Rõ ràng, mặc dù khó khăn, nhưng với quyết tâm cao và bước đi phù hợp, việc xây dựng tổ chức Đảng và đoàn thể nhân dân trong các DNNNN trên địa bàn thành phố đã có những kết quả bước đầu, là minh chứng thể hiện rõ tính tiên phong của tổ chức Đảng.

Tính tiên phong đó được cụ thể hóa bằng những giải pháp mang tính hiệu quả như: Linh hoạt trong công tác tiếp cận, tuyên truyền vận động để các chủ DN hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng cũng như để chủ DN, người lao động hiểu rõ sự cần thiết khách quan của tổ chức Đảng và đoàn thể nhân dân trong DN; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và sẵn sàng chia sẻ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của DN... Việc cụ thể hóa chủ trương thành hành động như thế, có thể nói đã tạo sự thuyết phục cao đối với chủ DN và người lao động.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là kết quả bước đầu. Điều quan trọng nhất, có tính thuyết phục nhất chính là việc tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu một cách thực sự của tổ chức Đảng và đoàn thể, của từng đảng viên và đoàn viên trong DN. Để qua thời gian hoạt động, mọi người cùng thấy được lợi ích thiết thực mà mỗi tổ chức Đảng, đoàn thể mang lại trong sự phát triển của DNNNN nói riêng và của thành phố nói chung.

Có như vậy, thì tổ chức Đảng trong DNNNN mới thực sự vững mạnh. Cũng là để những việc khó nhưng hôm nay đã làm mới phát huy hiệu quả trong đời sống một cách bền vững.

 Anh Quân
;
.
.
.
.
.