.

Đi đúng phần đường

Ngày 11-11-2011 là một ngày đặc biệt dễ nhớ! Vì thế, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng quyết định chọn làm ngày bắt đầu đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý vi phạm về việc chấp hành luật lệ giao thông với chuyên đề “Đi đúng chiều đường; đi đúng phần đường, làn đường quy định”.

Để thực hiện chuyên đề này, Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết vừa triển khai kế hoạch trong toàn lực lượng Công an về mở đợt cao điểm tuyên truyền và xử lý vi phạm trong 82 ngày đêm, bắt đầu từ ngày 11-11-2011 đến ngày 31-1-2012. Trong thời gian này, Công an thành phố sẽ huy động tối đa lực lượng cũng như phương tiện để ra quân vừa tuyên truyền, vừa tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về việc chấp hành luật giao thông; từ đó nâng cao ý thức và văn hóa giao thông...

Đối với ngành Giao thông - vận tải, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc sở này cho hay, nhằm làm căn cứ cho người tham gia giao thông thực hiện việc đi đúng làn đường, phần đường, chiều đường theo quy định, đồng thời cũng có cơ sở cho lực lượng chức năng triển khai xử lý vi phạm, trong thời gian qua, đơn vị đã tiến hành kẻ lại vạch phân làn trên 26 tuyến đường chính, còn 19 tuyến sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, các biển báo đã được kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ, kịp thời để hướng dẫn cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đã cấp phát tờ rơi tuyên truyền đến tận các tổ dân phố, treo các thông điệp, khẩu hiệu trên tất cả các tuyến đường để người dân biết và chấp hành.

Như vậy, cùng với các đợt cao điểm xử lý vi phạm theo chuyên đề về trật tự an toàn giao thông như xe ben, xe dù, mũ bảo hiểm... thì việc tập trung vào chuyên đề đi đúng chiều đường, phần đường, làn đường theo quy định như hiện nay là một giải pháp tích cực trong việc làm cho người tham gia giao thông ý thức rõ ràng, cụ thể hơn về trách nhiệm của mình trong việc tuân thủ pháp luật về giao thông.

Thực hiện chuyên đề này, theo ông Đặng Việt Dũng, là do những bức xúc từ thực tiễn về giao thông hiện nay trên địa bàn thành phố. Bởi, việc không thực hiện đi đúng chiều đường, phần đường và làn đường theo quy định đã trở thành một hiện tượng phổ biến hiện nay; vì thế dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Theo thống kê của ngành chức năng, từ năm 2002 đến nay, toàn thành phố đã có hơn 1.900 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 1.400 người và bị thương hơn 1.600 người; mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện lấn đường, phóng nhanh vượt ẩu...

Bên cạnh đó, cũng do lấn đường nên thường xuyên xảy ra các vụ va quẹt giữa các phương tiện giao thông. Thống kê cho thấy, từ năm 2007 đến nay, đã có hơn 4.800 vụ va chạm dẫn đến hậu quả là hơn 5.200 người bị thương. Trong khi đó, chỉ từ năm 2005 đến 2010, tổng số tuyến đường bộ trên địa bàn thành phố tăng từ 315 tuyến với tổng chiều dài 248,5km lên 1.002 tuyến với tổng chiều dài hơn 805km! So sánh như vậy để thấy, với sự đầu tư lớn về hạ tầng giao thông đô thị, nhưng rõ ràng ý thức tham gia giao thông chưa cao đã dẫn đến tai nạn giao thông vẫn còn là điều nhức nhối trong xã hội, gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến mỗi gia đình mà ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố.
 
Vì thế, hy vọng với việc chọn một ngày đặc biệt dễ nhớ để triển khai một chuyên đề mới về bảo đảm an toàn giao thông, thì mọi người sẽ dễ nhớ đến trách nhiệm của mình trong việc thực hiện đúng luật lệ về giao thông!

Anh Quân
;
.
.
.
.
.