.

Bán đấu giá bộ ảnh hiếm của Marilyn Monroe

.

Những bức ảnh đầu tiên trong vai trò người mẫu của Marilyn Monroe đã được đem bán đấu giá tại đồi Beverly Hills, California (Mỹ) vào đầu tháng 12 với giá 352 nghìn USD (tương đương 225 nghìn bảng Anh).

Với vẻ đẹp tự nhiên và nữ tính, Marilyn Monroe đã trở thành một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất của điện ảnh thế giới trong thế kỷ 20.
Với vẻ đẹp tự nhiên và nữ tính, Marilyn Monroe đã trở thành một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất của điện ảnh thế giới trong thế kỷ 20.

Joseph Jasgur đã chụp những bức ảnh đầu tiên của Marilyn Monroe vào năm 1946 khi bà có tên Norma Jeane Dougherty. Theo cuốn catalogue chính thức của nhà đấu giá, “Những bức ảnh mà Jasgur chụp cô gái 19 tuổi Norma Jeane đánh dấu sự khởi đầu sự nghiệp của bà và cho lại cơ hội hiếm hoi được nhìn thoáng qua về bà trước khi trở thành Marilyn. Tuy mới là những bức ảnh ban đầu nhưng đã thể hiện được một tính cách đa dạng và đầy mâu thuẫn mà ngày nay vẫn được biết là đặc tính của Marilyn Monroe”. Cuộc đời đầy thăng trầm, bí ẩn và vẻ đẹp ngọt ngào pha chút gợi cảm khiến cho Marilyn Monroe mãi mãi tồn tại trong tâm trí người hâm mộ.

Marilyn Monroe bắt đầu sự nghiệp như một một người mẫu, rồi tiến tới điện ảnh. Lối diễn xuất gợi cảm trong How to Marry a Millionaire, The Seven Year Itch  và Some like it hot đã làm nên tên tuổi của bà. Bà được xem là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất của điện ảnh thế giới trong thế kỷ 20. Tuy tài sắc vẹn toàn nhưng cuộc đời Marilyn Monroe xảy ra nhiều biến động với những scandal tình ái. Ngày 5-8-1962, bà qua đời ở tuổi 36 do sử dụng thuốc an thần quá liều. Cái chết của bà tới nay vẫn còn là một bí ẩn với nhiều hoài nghi.

Khác với hình ảnh một Marilyn Monroe gợi cảm sau này, Norma Jeane Dougherty hiện lên dưới ống kính của Joseph Jasgur là cô gái trẻ trung, khỏe khoắn. Cùng với những tấm ảnh, phiên bán đấu giá còn có cả bản cam kết được ký giữa Dougherty và Jasgur, cho phép Jasgur được quyền sử dụng ảnh của Dougherty để “trích dẫn, quảng cáo hay xuất bản dưới bất kỳ hình thức nào”. Darren Julien, Giám đốc Hãng bán đấu giá Julien’s Auctions, cho biết những bức ảnh này vô cùng quý hiếm không chỉ bởi nó phản ánh giai đoạn đầu tiên trong sự nghiệp của Monroe, mà còn vì nó ít được công bố rộng rãi do có sự tranh chấp về bản quyền trong suốt hai thập kỷ. Điều đó có nghĩa những người tham gia phiên bán đấu giá “Icons & Idols” tổ chức vào ngày 2 đến 4-12 không chỉ mua được ảnh mà còn mua luôn bản quyền của chúng.

Hồi tháng 9, một thẩm phán đã đưa ra quyết định sẽ bán đấu giá các bức ảnh này để thanh toán các khoản nợ của ông Jasgur. Ông Jasgur, qua đời năm 2009, đã trải qua những năm cuối đời cố giành quyền đối với những bức ảnh này. Gia đình ông Jasgur cho biết, họ sẽ lấy 35% tiền thu được, số còn lại sẽ gửi cho nơi lo thu xếp vụ phá sản. Cuộc bán đấu giá này cũng được chứng kiến chiếc váy của Lady Gaga với giá 31.250 USD (khoảng 19.987 bảng Anh) và một bức biếm họa của John Lennon tự họa mình và Yoko Ono với giá 90.00 USD (khoảng 57.574 bảng Anh).

Gia Huy
 

;
.
.
.
.
.