.

Chuyện làm đẹp

.

“Tiệm uốn tóc X. chuyên trị nám, tẩy tàn nhang, trị mụn; đặc biệt phun mày, phun mắt, phun môi…”. Các bảng hiệu kiểu này được nhìn thấy dễ dàng trên đường phố hay ngõ hẻm. Thợ uốn tóc không chỉ biết làm tóc, cắt móng, mát-xa mà còn biến mình trở thành bác sĩ.

Chỉ cần ngồi yên và chịu đau

 

Mô tả ảnh.
Bác sĩ Võ Đắc Truyễn đang tư vấn chữa sẹo cho một bệnh nhân nam. Không chỉ phụ nữ, nam giới cũng quan tâm đến nhan sắc, và họ luôn chọn nơi tin cậy: Thẩm mỹ viện.

 

Tại hầu hết các tiệm làm tóc, người thợ thường thủ vài chiêu mong đem lại sự sảng khoái, thích thú và nhất là “đánh” vào nhu cầu làm đẹp bất tận của chị em phụ nữ. Có nơi hút khách vì chủ thợ giỏi nhổ tóc sâu. Có nơi sau khi gội đầu, khách được khuyến mãi vài phút mát-xa thư giãn. Chừng ấy chưa đủ, chị em còn muốn thợ uốn tóc phải là chuyên gia thẩm mỹ! Nhiều người muốn mấy cái mụn đáng ghét bay mất, để lại làn da tươi trẻ, một đôi môi hồng, mi cong, mày ngài khác với những gì được cha sinh mẹ đẻ đã nhắm tới các tiệm… làm tóc.

Chúng tôi ghé vào tiệm L. đường Trần Bình Trọng, với mục đích gội đầu, làm móng. Chị chủ tiệm cho biết, ở đây còn “chuyên” phun (xăm) các kiểu. Trước đây, chị còn tẩy tàn nhang, trị nám, nhưng thấy kết quả không được như mong đợi của khách hàng nên đã bỏ. Giờ tiệm vẫn duy trì phun mắt, phun mày, phun môi. Chị có “học” nghề này được khoảng vài ba tháng từ…những người đi trước, nhưng “cầm cây kim chích vào mắt người ta mình thấy sợ sợ” nên để cho thợ làm. Khách không cần kiểm tra sức khỏe trước, không cần biết tim yếu hay huyết áp nhạy cảm, chỉ cần ngồi yên và chịu đau đớn trong vòng 30 phút để thợ “chích chích” kim và phun màu vào những chỗ cần xăm. “Sưng lên vài ngày sẽ hết thôi à. Nói rứa chớ có bôi thuốc tê rồi nên chỉ đau như kiến đốt. Ai chịu không nổi thì mới cần chích thuốc tê”, chị này nói. Cách tính tiền “thẩm mỹ” tại những nơi này dựa vào độ to, nhỏ của vùng xăm. Như ở tiệm L., xăm mắt rẻ nhất vì chỉ cần lượt qua hai ba đường mỏng là tạo được đôi mắt đen. Xăm mày đắt hơn, giá khoảng 350 nghìn đồng vì đôi lông mày to hơn mắt, tốn thời gian và hao mực hơn. Tương tự, xăm môi đắt nhất, khoảng trên 1 triệu đồng….

Không riêng tiệm L., mỗi “thẩm mỹ viện” đều có những “bài thuốc” riêng để đem lại làn da ưng ý cho chị em. Nếu việc trị mụn còn khiến y học thế giới đau đầu, thì ngược một nỗi, những người thợ uốn tóc có khi là “kẻ thù” của mụn. Họ chỉ cần dùng ống trúc đun trong nước sôi rồi hút mụn. “Hút kiểu này hiệu quả hơn gấp nhiều lần đắp mặt nạ. Hai lần hút đầu có thể cách nhau 1 tuần, sau đó thì cứ khoảng 20 ngày hút lại. Mụn ra nhiều lắm”, chủ tiệm M. (khu vực chợ Đống Đa tư vấn).

Thợ làm tóc còn giới thiệu cả kỹ thuật thêu lông mày (được cho là giống lông mày mọc tự nhiên). P.T, chủ tiệm làm tóc ở gần chợ Mai, phường Thọ Quang, Sơn Trà cho biết: đôi lông mày nếu phun thì 300, còn thêu là 400 nghìn ; môi thì đắt hơn khoảng 500 nghìn…. Tại đây  còn kiêm luôn dịch vụ: sửa chân mày bị hư, lem với giá chỉ phân nửa làm mới.

Làm đẹp tại nhà

Nếu lười biếng đến những “viện” làm tóc để thẩm mỹ, chị em có thể làm đẹp ngay tại nhà với những dịch vụ giao hàng và người tận nơi, phục vụ 24/24. Theo các trang quảng cáo trên mạng, nếu bạn đang ở Đà Nẵng, vẫn có nhiều cách để hưởng các dịch vụ làm đẹp tại khắp các tỉnh thành lớn khác trên cả nước.  Đơn cử, với hàng loạt địa chỉ liên hệ của A.N. Spa, nhiều chị em đang muốn thay đổi vẻ bề ngoài của bản thân khó lòng cưỡng lại với cách rao vặt này của họ: “…Chuyên lột trắng, tắm trắng toàn thân cho chị em có làn da khô, đem sạm, an toàn 100%. Nhận lột trắng, tắm trắng tại nhà 24/24 cho chị em bận rộn; Chuyên cung cấp sỉ và lẻ số lượng lớn, giá cả hợp lý các loại kem dưỡng trắng da, kem tắm trắng, các loại kem lột, đảm bảo hiệu quả, an toàn 100%...”.

Một cách khác, nếu không đủ tài chính cho “chuyên gia tư vấn” đến tận nơi chăm sóc, nhiều chị em tự chế mỹ phẩm theo cách của mình. “Liệu pháp” được cho là nhanh nhất, có tác dụng rõ nét nhất ngay lần đầu sử dụng đó là kem trộn. Chị N., một thợ làm tóc trên đường Hồ Tùng Mậu cho biết: “Trong một hộp kem trộn có…7 loại kem khác nhau. Thích cái gì cứ trộn cái đó vào. Đa phần là kem tẩy da”. Rùng vai, chị N. nói tiếp: “Mấy đứa con gái mới lớn ưa da trắng nhanh nên xài thứ này. Mới đầu đúng là trắng thiệt, có nám cũng bay hết, nhưng sau đó da mỏng lét phải trốn nắng cả ngày, không dám lò mặt ra đường, bởi đụng nắng là nổi mụn và sạm lại tức thì. Đã vậy, khi da đã “chết” thì không có cách chi trở lại như xưa”.

Theo trang mạng ykhoa.net, kem trộn có các thành phần như Cortibion trộn với Halog hoặc Aspirin PH8 + Bepanthène + Cortibion + Topsyl + Becozym. Những loại kem này có giá khá rẻ, công hiệu nhanh, tạo được làn da trắng mịn trong một vài tuần đầu. Nhưng sau đó chất Cortibion sẽ làm teo da, nổi mụn, nếu không kiêng nắng sẽ bị nám vĩnh viễn; nặng hơn có thể gây ung thư da.

Mô tả ảnh.
Ngày càng có nhiều phụ nữ muốn “phục hồi” lại nhan sắc bằng cách đến thẩm mỹ viện, nhờ bác sĩ “dao, kéo” hay đôi khi chỉ là tư vấn cách giữ gìn da, tóc…

 

Lời khuyến cáo

Theo Pháp lệnh về Hành nghề Y, Dược tư nhân ban hành ngày 30-9-1993, cơ sở giải phẫu thẩm mỹ là một trong những nơi được tổ chức hành nghề y tư nhân, tức là được phép sử dụng đến yếu tố tiêm, chích. Và người hành nghề phải đạt các tiêu chuẩn: Có bằng tốt nghiệp đại học y, trung học y, sơ học y, tùy theo yêu cầu của từng loại hình thức tổ chức hành nghề; đã qua thực hành từ 2 năm đến 5 năm ở các cơ sở y tùy theo yêu cầu của từng loại hình thức tổ chức hành nghề; có đạo đức nghề nghiệp.   

Trên thực tế, dù chưa qua một ngày học ngành y, chủ nhân các tiệm uốn tóc đã kiêm luôn việc làm thẩm mỹ. Bác sỹ Võ Đắc Truyễn, Giám đốc Thẩm mỹ viện Bảo Ân (Đà Nẵng) cho hay: Về nguyên tắc, khi đụng tới kim tiêm, thuốc tê… bệnh nhân phải được kiểm tra sức khỏe ban đầu, đo huyết áp. Bởi có người chỉ nhìn thấy dụng cụ phẫu thuật hay máu là choáng ngất. Với thuốc gây tê, chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể khiến bệnh nhân sốc thuốc, choáng phản vệ dẫn đến tử vong. Tại những cơ sở lớn có khi còn trở tay không kịp.

Ngay cả những tiệm uốn tóc không “biến mình thành bác sĩ” đã có cách nhìn phản đối. Chị D.H, chủ tiệm uốn tóc trên đường Nguyễn Phan Vinh, quận Sơn Trà nêu ý kiến: việc xăm mắt, xăm môi ở những tiệm làm tóc làm sao nói trước được có sơ suất xảy ra hay không, khi người học uốn tóc là học luôn cách xăm; rồi chưa kể ở tiệm uốn tóc không thể sạch sẽ vệ sinh như ở thẩm mỹ viện. Không chỉ phẫu thuật thẩm mỹ, đến việc hút mụn cũng nên đến thẩm mỹ viện để người có chuyên môn làm mới tốt cho da.

Được biết,  mỗi ca thẩm mỹ đều cần một ê-kíp gồm bác sĩ chính, bác sĩ gây tê, y tá cùng thực hiện mới có thể dự trù tất cả những tình huống có thể xảy ra và bảo đảm an toàn cho khách hàng. Bất kể thẩm mỹ cái gì cũng có nguy cơ gây biến chứng. Thế nên, tính an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Tại cơ sở có chuyên môn, ngoài đội ngũ bác sĩ còn có máy móc bảo đảm độ vô trùng của dụng cụ chứ không phải kiểu làm xong đem… rửa nước lạnh hoặc luộc qua nước sôi.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết,  tại các thẩm mỹ viện, cách tính tiền cho khách không căn cứ theo độ to, nhỏ của hình xăm mà hoàn toàn phụ thuộc vào độ phức tạp ở vị trí thẩm mỹ, cơ địa và tình trạng sức khỏe của khách hàng. Chẳng hạn,  xăm mắt so với xăm mày khó hơn rất nhiều vì mắt cần tới bốn mũi tiêm gây tê…

Bác sĩ Truyễn đưa ra lời khuyến cáo: Hiện nay bệnh lây lan qua đường máu rất nhiều như viêm gan, HIV… chị em phải có sự cân nhắc đến vấn đề an toàn và sức khỏe khi làm đẹp; cần nhận thức thế nào là làm đẹp, làm ở đâu, ai làm, kết quả ra sao. Bởi đã có không ít người phải đi sửa thẩm mỹ sau khi làm đẹp ở những… “thẩm mỹ viện tự phong”; đồng thời nhiều chị em trở thành nạn nhân của “làm đẹp tại gia” khiến ngay cả bác sĩ cũng không cứu vãn được tình thế.

Chờ một quy chế phối hợp

Mô tả ảnh.
Bác sĩ Nguyễn Minh Sơn (ảnh), Trưởng phòng Quản lý hành nghề y tế tư nhân, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết, các tiệm uốn tóc có sử dụng yếu tố tiêm, chích để thẩm mỹ là vấn đề rất khó quản lý, vì Sở vẫn không nắm được hết số lượng các cơ sở làm tóc kiêm thẩm mỹ; chưa kể họ chuyển địa điểm hành nghề so với đăng ký kinh doanh ban đầu. Một yêu cầu bắt buộc (đối với thẩm mỹ) khi gây chảy máu dưới da là phải được tiến hành ở phòng phẫu thuật thẩm mỹ, do bác sĩ chuyên khoa tiến hành.

 

Toàn thành phố có 5 cơ sở được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ.

Trong khi phòng Tài chính các quận, huyện có nhiệm vụ cấp giấy phép kinh doanh các tiệm làm tóc và kiểm tra họ có hoạt động hay không, thì vấn đề kiểm tra yếu tố chuyên môn là tiêm, chích vẫn đang bỏ ngõ. Phòng Y tế các quận với số lượng cán bộ khá mỏng (thường có 3-4 người) chủ yếu kiểm tra những việc liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, chống dịch và vấn đề y tế trên địa bàn.  Có thể đến cuối năm 2011, công tác phối hợp trong quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn y tế tại tuyến quận, huyện mới được triển khai khi Quy chế “Phối hợp hoạt động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân…” mới được ban hành đầu tháng 10-2011. Tuy nhiên theo quy chế này thì vấn đề phun, xăm thẩm mỹ ở các tiệm làm tóc vẫn chưa được… để mắt đến, khi mới yêu cầu tăng cường quản lý Nhà nước về y dược, dược phẩm, mỹ phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm…

 

Toàn Vân - Hoàng Nhung

;
.
.
.
.
.