.

Cuộc sống cựu chiến binh Mỹ: Vất vả hòa nhập

.

Phần lớn người dân Mỹ đón mừng khi Tổng thống Obama quyết định rút quân khỏi Iraq sau 9 năm tham chiến. Cùng với lớp cựu binh trẻ tuổi chia tay chiến trường Afghanistan, chuyện việc làm thực sự nhức đầu với Nhà Trắng ngay hiện tại và những năm tiếp theo.

Hạ sĩ Rhoden chỉ biết bán máu kiếm sống.
Hạ sĩ Rhoden chỉ biết bán máu kiếm sống.

Ở Afghanistan, hạ sĩ Clayton Rhoden kiếm được 2.500 USD mỗi tháng với nhiệm vụ ngồi trên máy bay trực thăng quan sát các thiết bị có thể gây nổ hoặc nơi nghi ngờ chế tạo vũ khí. Rời Afghanistan trở về, chàng trai 25 tuổi này sống chung với cha mẹ. Cách kiếm tiền chủ yếu của Rhoden là bán máu hằng tuần được khoảng 80 USD.

Không chỉ có Rhoden, ước tính khoảng một triệu cựu binh trẻ tuổi trở về từ Afghanistan và Iraq trong vòng 5 năm tới vất vả tìm kiếm việc làm hơn so với người cùng tuổi. Tỷ lệ thất nghiệp của lớp cựu binh tuổi từ 20 tới 24 khoảng 30%, tức cao gấp đôi so với lực lượng dân sự cùng độ tuổi. Quay ngược lại thời gian tháng 7-2010, tỷ lệ thất nghiệp của cựu binh lứa tuổi như trên là 21%, so với 12% của lực lượng dân sự cùng tuổi. Quá trình đào tạo chuyển đổi ngành nghề cho cựu binh gặp hai khó khăn lớn nhất. Chương trình đào tạo chỉ có... ba ngày nên không hiệu quả. Và công việc đào tạo không phù hợp với nhiều người.

Chính quyền Obama đẩy mạnh việc thuê cựu binh vào làm việc khi có hơn 85 nghìn người được trả lương từ năm tài chính 2008 tới nay. Hôm cuối tuần trước, Tổng thống Obama đã ca ngợi các cựu chiến binh  trở về để bắt đầu công cuộc tái xây dựng nước Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Obama không đủ giúp thu hẹp khoảng cách giữa người sử dụng lao động và các cựu binh trẻ tuổi, vốn không có sự thông hiểu với nhau. Các nhà quản lý doanh nghiệp cảm thấy bất an khi tuyển dụng những nhân công vừa trở về từ chiến trường vì nỗi lo tâm lý, khả năng mất người nếu chính quyền có lệnh điều động lực lượng dự bị cho chiến trường nào đó. Ted Daywalt, người điều hành VetJobs.com bảo rằng các công ty không dám mạo hiểm tuyển dụng cựu binh bởi không thể lường trước được khả năng mất nhân công ít nhất 12 tháng nếu có lệnh điều động lực lượng dự bị.

Hạ sĩ Rhoden cho biết bán máu là việc bất đắc dĩ bởi anh đã vác đơn xin việc ở nhà hàng, công việc giao hàng...nhưng không đạt yêu cầu. Và cũng như nhiều cựu chiến binh khác, Rhoden muốn quay trở lại chiến trường vì không thể hòa nhập cuộc sống dân sự. Một cựu chiến binh khác là Hutchison thừa nhận việc tìm và diệt một tay Al Qaeda xem ra còn dễ dàng hơn đi tìm việc làm của một công nhân trong nhà máy chế tạo điện thoại...

Anh Thư

;
.
.
.
.
.