.

Giữ gìn đường phố

.

Có rất nhiều con đường trước đây chằng chịt ổ gà, ổ voi, trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông do đường xuống cấp và nhiều tệ nạn xã hội khác. Nhờ có sự chung tay góp sức của các hội đoàn thể, như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh (CCB), những con đường như thế trở nên xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh, giúp cho thành phố đẹp hơn, khang trang hơn…

Mô tả ảnh.
Đường Phạm Văn Đồng, một trong 9 đường ”an toàn văn minh” do CCB phường An Hải Bắc quản lý.

 

Từ đường “xanh, sạch, đẹp”

Trước năm 2003, đường Nguyễn Tri Phương nối từ Công viên 29-3 đến đường Trưng Nữ Vương chưa được nâng cấp, có nhiều đoạn hư hỏng nặng, trở nên lầy lội sau những cơn mưa. Đặc biệt đoạn từ ngã ba Tân Lập đến ngã ba Vạn Tường kéo dài khoảng 1km trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông. Lúc đó đường Nguyễn Hữu Thọ chưa được mở, nên mật độ lưu thông trên đường Nguyễn Tri Phương rất lớn, ngã ba Tân Lập được người đi đường đặt tên là “cua tử thần”.

Ông Nguyễn Đình Ngật, chi hội CCB phường Hòa Thuận Tây nhớ lại: “Không chỉ là tuyến đường lầy lội, nước đọng thành vũng, một đoạn đường ở khu vực của chúng tôi có đến 7-8 quán cắt tóc gội đầu máy lạnh, rồi quán bia ôm tràn lan, thường xuyên có các vụ cướp giật của người đi đường. Bước ra đường là thấy mất an ninh nên chi hội  CCB tổ 6 Hòa Thuận (lúc đó chưa tách phường) quyết định vận động gia đình anh em chi hội xây dựng “Tuyến đường bình yên” - giải quyết vấn đề môi trường trong sạch, không còn bia ôm-cắt tóc trá hình mại dâm và trật tự an toàn giao thông”.

Khi Hội CCB vào cuộc, thì trước hết những gia đình các thành viên của chi hội phải dừng ngay hợp đồng với chủ các quán bia ôm, cắt tóc; khi có các vụ trộm cắp, cướp giật xảy ra thì chính các thành viên trong Hội ra tay bắt cướp. Trong 2 năm 2003, 2004, trên tuyến đường gần 1km ấy đã được thành phố sửa sang, chỉnh trang mặt đường, không còn quán bia ôm, cắt tóc, bình yên đã thực sự trở lại với người dân.

Phường An Hải Bắc có nhiều tuyến đường chính, nhiều du khách và người dân tập trung về trong những dịp lễ hội pháo hoa, Tết và cả dịp hè… Sau gần 15 năm tiến hành, chỉnh trang đô thị, những con đường đẹp đẽ, khang trang dần thay thế những tuyến chật hẹp, xuống cấp. Nhưng tệ nạn xã hội vẫn đang là vấn đề khá nhức nhối ở một số tuyến đường.

Như đường Lý Nhân Tông từ khi không còn là tuyến đường chính vào khu công nghiệp, một bên là nhà, một bên cỏ dại mọc um tùm, hiện nay vẫn thường xuyên ngập úng, nhà cửa lụp xụp, từ đó cũng nảy sinh tệ nạn xã hội như mại dâm trong những khu nhà trọ. Lực lượng CCB thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu người dân khu vực các nhà trọ chấp hành khai báo tạm trú; phát hiện các tệ nạn xã hội để báo cho cơ quan chức năng; lực lượng công an, chính quyền phường An Hải Bắc đã nhiều lần ra tay dẹp tệ nạn, nhưng vẫn chưa triệt để. Ngoài ra, trên đường Ngô Quyền thuộc tổ 19, 20, ở khu vực chợ An Đồn cũ thường xuyên tụ họp chợ, lấn chiếm vỉa hè, làm mất an ninh trật tự. Chính quyền đã bố trí phân lô cho các hộ buôn bán ở chợ An Hải Bắc nhưng tình hình vẫn không được cải thiện…

Trước những vấn đề bức xúc đó, khiến ông Nguyễn Xuân Thu, Chủ tịch Hội CCB phường cảm thấy trách nhiệm như đè nặng mà Hội chưa có cách giải quyết. Dù trước đó, ở dọc vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo (khu vực hoa viên) và đường Phạm Văn Đồng, hàng chục hộ buôn bán đồ ăn, tổ chức quán nhậu suốt 7-8 năm, quận Sơn Trà, chính quyền phường An Hải Bắc đã nỗ lực vận động, tuyên truyền, phối hợp với các lực lượng khác tiến hành cưỡng chế, trả lại mặt bằng thông thoáng cho 2 con đường này.  

Điều thuận lợi của An Hải Bắc là có 36/47 bí thư chi bộ là CCB, có trên 420 CCB. Từ năm 2005, Hội thường xuyên tổ chức “Ngày thứ 7 xanh, sạch, đẹp”. Ông Thu khẳng định rằng khi tiếng nói của lực lượng CCB  có “trọng lượng” ở cơ sở, thì những tệ nạn xã hội, mất trật tự giao thông sẽ sớm được giải quyết.

Năm 2010, Chi hội Phụ nữ 1A, đơn vị duy nhất của phường Hòa An đạt danh hiệu Chi hội Giỏi cấp thành phố do Hội LHPN thành phố bình chọn, trong đó có thành tích là làm đẹp cho những con đường ở khu dân cư của mình. Các chị đã vận động trồng những hàng cây xanh ven các tuyến đường Yên Thế, Bắc Sơn, Nguyễn Đình Tứ; làm đường bê-tông, bắc điện chiếu sáng trong địa bàn chi hội. Trong hai năm 2011 - 2012, đường Tôn Đản sẽ được mở rộng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hơn 700 hộ có nhà dọc theo đường đã tự nguyện hiến 50% giá trị đất thu hồi, không nhận đền bù cây cối, hoa màu, sân nền bê-tông... Sau đường Tôn Đản là đường Nguyễn Công Hoan được cải tạo, con đường đi qua địa bàn của  chị em trong Chi hội đang sinh sống. Rồi đây, ngoài những nội dung hội họp thường kỳ, Chi hội  sẽ đưa thêm việc vận động người dân dọc hai bên đường Nguyễn Công Hoan vào chương trình hoạt động để nơi mình ở sẽ có thêm con đường đẹp.

Mô tả ảnh.
Đường Phan Đình Phùng trở thành con đường bình yên, không còn tệ nạn xã hội do CCB quận Hải Châu quản lý.

 

Đến đường “an toàn, văn minh”

Từ 1 Chi hội đầu tiên với cách làm hiệu quả, trả lại sự bình yên cho tuyến đường Nguyễn Tri Phương, năm 2006, thêm 2 hội CCB tổ dân phố 17 và 18 phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê xin “gia nhập” với hội CCB Hòa Thuận Tây xây dựng tuyến đường bình yên thành “đoạn đường văn hóa, an toàn giao thông, không có tệ nạn xã hội”. Đến nay đã có 7 Chi hội cùng tham gia xây dựng 2 tuyến đường Nguyễn Tri Phương và Lê Đình Lý xanh, sạch, đẹp; người dân có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; khi xảy ra tai nạn giao thông hội viên CCB tiến hành sơ cứu… Từ năm 2008 đến nay giảm tối đa tệ nạn xã hội như mại dâm, tiêm chích ma túy; cả khu vực này không có thanh, thiếu niên hư…

Ông Nguyễn Trung Tiến, Phó Chủ tịch Hội CCB quận Sơn Trà cho biết 7 hội CCB cơ sở của quận trực tiếp quản lý 14 đoạn đường “an toàn, văn minh” (riêng phường An Hải Bắc quản lý 9 đoạn đường), tham gia lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự vỉa hè; thực hiện ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp; quản lý, giáo dục hàng chục thanh-thiếu niên hư hằng năm, giúp các em tiến bộ, trở thành người có ích. Tiếng nói của CCB có uy tín ở địa phương nên những mô hình các chi hội CCB xây dựng là việc làm thiết thực, đưa các mô hình đi vào nền nếp và có chiều sâu, góp phần vào mục tiêu các chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố, xây dựng thành phố môi trường, được nhân dân hưởng ứng tích cực…

Hiền Lương

;
.
.
.
.
.