.
LIÊN HOAN TRUYỀN HÌNH TOÀN QUỐC LẦN THỨ 31

Đổi mới từ giám khảo

.

So với các kỳ liên hoan trước, thành phần ban giám khảo (BGK) năm nay có nhiều thay đổi. Đây cũng là lần đầu tiên, đại diện của đơn vị truyền thông tư nhân, đại diện các đài địa phương có mặt trong thành phần BGK, chưa kể đến những gương mặt BGK chỉ ở độ tuổi ngoài 30…

Quang cảnh khai mạc Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 31.
Quang cảnh khai mạc Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 31.

Sự thay đổi này đã mang đến luồng gió mới cho Liên hoan Truyền hình toàn quốc (LHTH) lần thứ 31. Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức (BTC) LHTH toàn quốc lần thứ 31 cho biết, tất cả những thay đổi trong Liên hoan năm nay, đặc biệt là thành phần BGK, mục đích cuối cùng vẫn là tìm ra những tác phẩm truyền hình có chất lượng cao, đặc biệt xuất sắc để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khán giả. Ngoài ra, BTC còn chọn ra những phóng viên, biên tập viên trẻ say mê với nghề, những người có kinh nghiệm làm truyền hình vào thành phần BGK năm nay để phát huy tính kế thừa và tạo sự công bằng hơn trong công tác chấm giải. Sự thay đổi này trở thành một trong những điểm nhấn đặc biệt tại kỳ liên hoan lần này. Có thể nói, việc BTC trong LHTH lần thứ 31 quyết tâm chọn những giám khảo trẻ tuổi, có năng lực, tâm huyết với nghề đã khiến liên hoan lần này trở thành sân chơi chung, công bằng hơn cho tất cả những người làm truyền hình trên cả nước.

Ở hầu hết các cuộc thi, BGK luôn đóng một vai trò quan trọng. Chính vì vậy, trước thềm LHTH lần thứ 31, ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam đã có buổi gặp gỡ với các thành viên BGK để công bố quy chế, cách thức tổ chức và những vấn đề có thể phát sinh trong công tác chấm giải. Ông chia sẻ: “Đây là kỳ liên hoan có nhiều thay đổi trong thành phần BGK, nên chúng tôi mong muốn mỗi thành viên sẽ làm việc nghiêm túc, công tâm nhằm chọn ra những tác phẩm xứng đáng, để liên hoan lần này trở thành bước ngoặt quan trọng trong công tác tổ chức giám khảo cho các kỳ liên hoan tiếp theo”.

 Sự thay đổi trong thành phần ban giám khảo tại LHTH toàn quốc lần thứ 31 được dư luận đánh giá cao.
Sự thay đổi trong thành phần ban giám khảo tại LHTH toàn quốc lần thứ 31 được dư luận đánh giá cao.

Qua cách “chọn mặt gửi vàng” và được BTC đặt nhiều kỳ vọng, thành viên BGK nhận được sự quan tâm đặc biệt của người yêu thích lĩnh vực truyền hình là một điều dễ hiểu. Có mặt tại Đà Nẵng với vai trò là BGK thể loại Giao lưu-Đối thoại-Tọa đàm trong một kỳ LHTH, biên tập viên Nguyễn Phạm Thu Uyên, Phó trưởng phòng Thời sự, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, gương mặt quen thuộc của chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” cho biết, lần đầu tiên chị được mời làm BGK tại một kỳ liên hoan, đây là cơ hội để chị học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với những đồng nghiệp làm truyền hình. Thông qua những tác phẩm có chất lượng, những biên tập viên trẻ tuổi như chị sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyên môn sau này.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những đơn vị truyền thông tư nhân cũng đã mang đến cho LHTH lần thứ 31 một hơi thở mới. Có mặt trong thành phần BGK thể loại phim truyện, Đạo diễn-nhà sản xuất Lưu Phước Sang nói: “Đại diện phía đơn vị truyền thông tư nhân, tôi luôn khuyến khích những tác phẩm mang tính phát hiện, có cách thể hiện mới, hấp dẫn… Những tác phẩm có nội dung tốt, thuyết phục sẽ chinh phục được BGK. Theo tôi, sự xuất hiện của khá nhiều gương mặt trẻ, trực tiếp gắn bó với công tác truyền hình, từng đạt giải tại các kỳ liên hoan trước trong thành phần BGK sẽ tạo được chuyển biến tích cực trong kết quả cuối cùng của liên hoan”.

Huỳnh Lê

;
.
.
.
.
.