.

Một nền hành chính chuyên nghiệp

.

Những cơn mưa phùn cùng với cái lạnh của những ngày giáp Tết không làm giảm không khí làm việc nhộn nhịp ở bộ phận “một cửa” của quận Thanh Khê. Là đơn vị đi đầu của thành phố trong công tác cải cách hành chính (CCHC), quận Thanh Khê có nhiều cách làm mới, nâng cao mức độ hài lòng của công dân đến với các dịch vụ công trong suốt nhiều năm qua.

Cơ sở vật chất rộng rãi tạo cảm giác thoải mái cho dân đến giao dịch.
Cơ sở vật chất rộng rãi tạo cảm giác thoải mái cho dân đến giao dịch.

Xứng đáng là đơn vị đi đầu

Anh Đặng Hữu Yên, Phó trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho biết: Luôn xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ khi thành lập, UBND quận xây dựng đề án “Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa” tại các phòng chuyên môn, thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, từng bước tiến hành CCHC để phục vụ dân được tốt hơn.

Những ngày đầu, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nên quá trình thực hiện CCHC có lúc còn lúng túng, bị động. Tại một số phường, việc thực hiện CCHC chưa thống nhất, gây phiền hà cho một bộ phận nhân dân đến giao dịch. Qua từng năm, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã thay đổi. Phần lớn người dân đã tỏ  rõ sự  hài lòng.

Ngồi chờ đến lượt giải quyết hồ sơ, chị Nguyễn Thị Hiền (phường Thanh Khê Tây) cảm thấy rất dễ chịu, thoải mái vì tác phong làm việc chuyên nghiệp và thái độ tiếp dân rất niềm nở của cán bộ, công chức ở đây. Chị nói: Lần nào đến làm hồ sơ, giấy tờ đều được giải quyết nhanh gọn.

Để có được sự chuyên nghiệp này, các phòng, bộ phận chuyên môn của quận đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Thời gian qua, số lượng hồ sơ tăng nhiều nhưng về cơ bản bảo đảm đúng thời gian quy định, số hồ sơ tồn đọng giảm đáng kể.

Thanh Khê là đơn vị đầu tiên lắp camera quan sát hoạt động của bộ phận “một cửa”. Chủ tịch UBND quận có thể quan sát thái độ làm việc của công chức khi tiếp xúc giải quyết việc của dân, kịp thời chấn chỉnh thái độ, lề lối làm việc chưa đúng của công chức. Thanh Khê cũng là đơn vị đầu tiên lập Website điện tử, thường xuyên cập nhật thông tin, hoạt động của quận, đây cũng là nơi để công dân truy cập tìm thông tin cần thiết, hỏi đáp các thắc mắc về CCHC, kết quả giải quyết hồ sơ.

Từ tháng 8-2008, UBND quận đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC với loại hình dịch vụ công qua mạng như “Cấp phép kinh doanh qua mạng” và “Cấp xác nhận quy hoạch qua mạng”, thuận lợi, giảm đi lại cho người dân, đồng thời triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý như  đăng ký hộ tịch; phần mềm quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm; triển khai sử dụng khai thác hiệu quả phần mềm quản lý văn bản đến, đi tại UBND quận; văn phòng không giấy tại UBND phường Vĩnh Trung và trang Website điện tử tại UBND phường Xuân Hà.

Những hình mẫu

Năm 2006, phường Xuân Hà được chọn là đơn vị thí điểm “một cửa liên thông”. Từ khi triển khai CCHC, công tác tiếp dân thuận lợi hơn rất nhiều. Phường thường xuyên có lãnh đạo ngồi trực ở tổ “một cửa” ký hồ sơ, giấy tờ nên công việc được giải quyết nhanh hơn. Anh Đinh Quang Tưởng, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho biết: Nhiều người dân lần đầu đến làm hồ sơ cảm thấy rất bất ngờ khi được giải quyết nhanh, gọn, tận tình. Từ tháng 9-2011, phường có dịch vụ đăng ký khai sinh trực tuyến, người dân làm thủ tục trên mạng rồi đến phường nhận giấy về, không phải đi lại nhiều lần, tốn thời gian. Thời gian đến, người dân sẽ được tuyên truyền về hiệu quả của những dịch vụ trực tuyến này, đồng thời, năm 2012 phường sẽ đăng ký một cửa liên thông hiện đại, văn phòng không giấy. “Phải từng bước hoàn thiện mình để công tác hành chính công phục vụ nhân dân tốt hơn”, anh Tưởng nhấn mạnh.

Gần 2 năm áp dụng mô hình văn phòng không giấy, anh Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung nhận thấy, đây là một mô hình rất hiệu quả, văn bản đưa về sẽ được chuyển xuống các bộ phận qua hệ thống mạng LAN, không phải in ra giấy, thuận lợi và tiết kiệm. Tháng 6-2011, phường triển khai thí điểm hệ thống quản lý ISO 9001:2008 với mục đích đẩy nhanh thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Nếu thuận lợi, sẽ chính thức đưa vào hoạt động từ quý 2-2012. Theo anh Nguyễn Văn Bắc, Trưởng bộ phận tiếp nhận hồ sơ, mỗi ngày tổ một cửa tiếp nhận trên 40 hồ sơ, đa số được giải quyết trong ngày, trừ khi lãnh đạo bận họp thì hồ sơ mới phải hẹn lùi lại nhưng phần lớn lãnh đạo đều tranh thủ ký vào cuối giờ trưa để đầu giờ chiều, dân có thể nhận lại hồ sơ trong ngày, thậm chí nhiều hồ sơ cần gấp cũng linh động giải quyết sớm, thay vì 3 ngày mà làm trong 1-2 ngày. Nhờ những ưu điểm trên mà năm 2011, là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, phường Vĩnh Trung được UBND thành phố tặng Cờ tiêu biểu xuất sắc.

Có thể khẳng định, 15 năm qua, công tác CCHC của quận Thanh Khê đã được triển khai toàn diện, cùng với cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tạo nên một nền hành chính mới, nhanh, gọn, hiệu quả. Giai đoạn 2001 - 2010, có hơn 900 lượt cán bộ, công chức được cử đi học các lớp dài hạn, ngắn hạn để nâng cao trình độ, chất lượng phục vụ. Từ năm 2008 đến nay, quận đã tiếp đón trên 10 đoàn trong và ngoài thành phố đến tham quan, học tập kinh nghiệm về CCHC, đây là niềm tự hào và cũng là nền tảng để quận phấn đấu nhiều hơn trong năm tới.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.