.

Tăng cường an ninh Olympic London 2012

.

Theo tiết lộ của Chính phủ Anh, dự kiến có khoảng 13.500 binh sĩ được điều động làm nhiệm vụ bảo vệ tại London và các địa phương khác trong thời gian diễn ra Olympic mùa hè London 2012.

Sân vận động Aerial, một trong những địa điểm sẽ diễn ra các môn thi đấu Olympic.
Sân vận động Aerial, một trong những địa điểm sẽ diễn ra các môn thi đấu Olympic.

Con số này lớn hơn so với 9.500 quân từng được triển khai tại Afghanistan. Thế nhưng, Bộ trưởng Quốc phòng Phillip Hammond nhấn mạnh, việc điều động khá lớn các lực lượng quân sự sẽ không ảnh hưởng đến tình hình hoạt động chung của quân đội Anh.

Bộ trưởng Hammond cũng tiết lộ, con tàu lớn nhất của Hải quân Hoàng gia, tàu sân bay 22.500 tấn HMS Ocean, sẽ đậu tại Greenwich trong suốt thời gian diễn ra Olympic; trong khi tàu tiêm kích HMS Bulwark sẽ thả neo tại Weymouth, nơi các nội dung đua thuyền sẽ được tổ chức. Một kế hoạch “thích hợp và khả năng mở rộng” bảo đảm an ninh trên không sẽ được máy bay Typhoon RAF Northolt, máy bay trực thăng từ tàu sân bay HMS Ocean và hệ thống tên lửa đảm trách.

Cảnh sát cũng triển khai đến 12.000 nhân viên vào những ngày cao điểm của Olympic, kế hoạch được xây dựng trên cơ sở nguy cơ đe dọa khủng bố nghiêm trọng nhất. “Sự chuẩn bị như thế sẽ bảo đảm an ninh tốt nhất và góp phần bảo đảm an toàn trong suốt thời gian diễn ra Olympic 2012”, Hammond cho biết.

Bộ Quốc phòng còn khẳng định, một số binh sĩ được nghỉ phép sau khi trở về từ Afghanistan có thể “ngày nghỉ của họ sẽ bị gián đoạn” để phục vụ tại Olympic và sau đó, họ sẽ được nghỉ bù.

Theo dự kiến, 7.500 binh sĩ sẽ được bố trí bảo vệ bên trong các địa điểm tổ chức Olympic và các trung tâm huấn luyện; đưa số người bảo vệ London 2012 tăng từ 10.000 theo ước tính ban đầu, nay lên đến 23.700 người và đẩy chi phí phục vụ tăng gần gấp đôi, từ 282 triệu bảng Anh lên 553 triệu bảng Anh.

Đầu năm 2011, Công ty Dịch vụ bảo vệ toàn cầu G4S đã ký hợp đồng trên cơ sở số lượng ban đầu; thế nhưng, qua khảo sát chi tiết hơn sau đó, sẽ có thêm 3.000 tình nguyện viên và nhân viên mới được đào tạo sẽ tiếp tục được tăng cường cho G4S và quân đội.

Một lực lượng 5.000 nhân viên sẽ được phân công giúp đỡ các cơ quan dân sự trong việc rà soát và xử lý bom. Một lực lượng quân sự lớn hơn được bố trí trong 150 địa điểm liên quan đến Olympic. Thực ra, việc tổ chức lực lượng bảo vệ không khác mấy với phương cách mà quân đội vẫn triển khai thường niên tại giải Tennis Wimbledon. Bên cạnh đó, 1.000 nhân viên dân sự được phân công làm nhiệm vụ cung cấp hậu cần cho London 2012.

Song cùng với các vấn đề về giao thông, an ninh luôn được xem là một trong những thách thức lớn nhất chung quanh các giải đấu thể thao mà Chính phủ các quốc gia đăng cai và Olympic luôn phải đối mặt.

Theo dự toán, chi phí cho công tác an ninh tại các địa điểm liên quan London 2012 lên đến 553 triệu bảng Anh và có đến 600 triệu bảng trong ngân sách để cấp cho lực lượng cảnh sát ở các vòng ngoài. Chính phủ cho biết, năm ngoái, dự kiến cảnh sát khu vực đô thị Metropolitan có thể đảm trách nhiệm vụ với chỉ 475 triệu bảng nhưng Chris Allison - người phụ trách điều phối an ninh quốc gia cho Olympic - cho biết, hiện tại điều đó không thể: “Chúng tôi đã có quan hệ phối hợp với các lực lượng vũ trang thời gian gần đây và chúng tôi có kinh nghiệm phối hợp với họ trong việc bảo đảm an ninh ở các sự kiện lớn. Sự hỗ trợ của họ với chúng tôi được xây dựng trên thực tiễn và điều đó là cần thiết”.

Với những nỗ lực cao nhất, tất cả đang hy vọng London 2012 sẽ diễn ra đúng như mong muốn của Chính phủ Anh, “Olympic phải là một sự tán dương các thành tích thể thao vì hòa bình và một hoạt động văn hóa thay vì là một sự kiện an ninh”…

NGUYÊN AN
 

;
.
.
.
.
.