.

Bến xe ngày cuối năm

.

Bến xe Trung tâm Đà Nẵng tấp nập hành khách đi và đến. Hình ảnh vợ chồng trẻ tay xách nách mang chuẩn bị bước lên chuyến xe khách về quê ăn Tết đã trở nên quen thuộc. Ở một góc khác, những người con quê Đà Nẵng cũng đang lần lượt trở về sau cuộc hành trình xa…
 

Những ngày cuối năm, bến xe luôn là điểm đến của mọi người khi muốn được về quê ăn Tết.
Những ngày cuối năm, bến xe luôn là điểm đến của mọi người khi muốn được về quê ăn Tết.

Giữa tiết trời se lạnh, cả trong và ngoài bến xe vẫn chật cứng hành khách. Nhiều em nhỏ khi vừa đến bến xe còn tung tăng chạy nhảy, nay đã ngủ ngon lành trong vòng tay của mẹ. Chị Nguyễn Lan Anh (quê Quảng Ngãi) cho biết, gia đình chị ra bến xe từ 7 giờ sáng, nhưng đến gần 9 giờ vẫn chưa bắt được xe vì lý do: “Vợ chồng tôi có con nhỏ nhưng xe nào cũng chật cứng nên không dám đi. Nếu căng quá, chắc phải “bấm bụng” đón taxi để đưa các cháu về quê ăn Tết cùng ông bà”.

Dù khá vất vả để lên được chuyến xe như ý, nhưng trên khuôn mặt những người đang chờ xe tại đây vẫn ánh lên niềm vui vì sắp được về nhà sau thời gian dài xa cách. Có mặt tại bến xe, bạn Võ Thị Bé, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Hữu nghị Việt-Hàn, quê tận Lào Cai là một trong 1.000 sinh viên  được Thành Đoàn Đà Nẵng hỗ trợ 200.000 đồng để mua vé xe về quê ăn Tết cùng gia đình. Bé chia sẻ: “Mình và nhiều bạn bè đã có thêm điều kiện về quê, mình rất vui vì sự hỗ trợ tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa này của Thành Đoàn”.  

Được biết, Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng hiện khai thác 75 tuyến. Trong đó nội tỉnh 22 tuyến và 53 tuyến liên tỉnh với 121 đơn vị vận tải hoạt động. Mỗi ngày có khoảng 500 lượt xe xuất bến. Riêng thời điểm trước và sau Tết, lượt xe xuất bến sẽ tăng lên khoảng 50% so với ngày thường. Tuy nhiên, trước nhu cầu di chuyển của người dân tương đối cao trong thời điểm này, công ty sẽ chủ động đội xe buýt sẵn sàng chạy tăng cường, giới hạn trong phạm vi 300 km khi hành khách có nhu cầu.

Với nhiều người, Tết là dịp để họ được trở về nhà, được sống trong không khí của gia đình, sống giữa giọng nói quen thuộc của cha, nụ cười tươi tắn của mẹ, quây quần bên chị, bên anh, được gặp lại bạn bè, được ăn những món ăn chỉ quê nhà mới có… Để có được cảm giác hạnh phúc đó, nhiều người đã chấp nhận giá vé tăng từ 20 - 70% với mong muốn được về quê những ngày đầu xuân.

Đi học rồi ở lại lập nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm qua, anh Nguyễn Thế Phong nhà ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà cho biết, để được về quê ăn Tết, anh đã phải bỏ ra số tiền gần 1,5 triệu đồng mua vé xe Hoàng Long tuyến Sài Gòn-Đà Nẵng. Trong khi ngày thường giá chỉ 530.000 đồng/vé.

Vé xe là vậy, những ngày cận Tết, giá vé tàu cũng theo đà tăng từ 20 - 40% tùy từng thời điểm và từng chặng. Đó là chưa kể đến chuyện cháy vé, cò vé diễn ra khắp nơi. Tuy nhiên, điều này không làm giảm đi không khí rộn ràng ngày cuối năm tại sân ga Đà Nẵng. Người đón, kẻ tiễn, người lỉnh kỉnh đồ đạc, quà cáp cho người thân ở nhà cứ đan vào nhau giữa cái se lạnh ngày cuối năm.

Tiểu Yến

;
.
.
.
.
.